11 มี.ค. 2022 เวลา 07:34 • ข่าวรอบโลก
รัสเซีย: ดูแพ้ แต่กำลังชนะ?
ผ่านมาระยะหนึ่งสำหรับความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซีย คนที่ติดตามข่าวคงจะเห็นภาพถล่มรถถังรัสเซีย ทางการยูเครนออกมาประกาศยอดทหารรัสเซียที่บาดเจ็บ อาจทำให้หลายคนคิดว่ารัสเซียควบคุมพื้นที่ได้ช้า และกำลังพลาดพลั้ง โดยเฉพาะจากการคว่ำบาตร
ผมมีมุมมองอยากชวนคิดดังนี้ครับ
1.
สหรัฐฯใช้เวลาประมาณเดือนกว่าในการควบคุมอัฟกานิสถาน ขณะที่ทั่วโลกมองอัฟกานิสถานเป็นผู้ร้าย ไม่มีใครช่วยเหลือ
รัสเซียเพิ่งเริ่มปฏิบัติการเพียงสองสัปดาห์ และยูเครนได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่ายอย่างมาก ดังนั้นการควบคุมจึงต้องกินเวลายาวนานกว่าที่หลายคนคาด
2.
ภาพข่าวที่เห็น เป็นเพียงสิ่งที่สื่อแต่ละฝ่ายพยายามชวนเชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของสงคราม
รัสเซียเปิดฉากต่อยูเครนย่อมไม่รายงานจำนวนผู้บาดเจ็บจากการกระทำของตัวเอง ขณะที่ยูเครนพยายามป่าวประกาศอ้างความสำเร็จในการสู้เพื่อเรียกขวัญกำลังใจแก่ประชาชน ยื้อ รอความช่วยเหลือ ส่วนรัสเซียไม่ต้องป่าวประกาศอะไร ความสำเร็จคืบขึ้นเรื่อยๆ
3.
รัสเซียเป็นประเทศอุตสาหกรรม มีธุรกิจพลังงา, อาหาร, ทรัพยากรแร่ธาตุ และสิ่งจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมหลักที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
จริงอยู่ที่การถูกตัดขาดจากคู่ค้าในปัจจุบันส่งผลให้ชีวิตขาดความสะดวกสบาย แต่ในโลกที่ทุกอย่างเชื่อมกันหมด รัสเซียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีความสามารถทนทานการโดดเดี่ยวได้ยาวนานกว่าชาติอื่น
3
จริงอยู่ที่ขาดดิสนีย์, หรือเน็ตฟลิกซ์ ทำให้น่ารำคาญใจ แต่อาหาร, พลังงาน, และแร่ธาตุมูลฐานสำหรับอุตสาหกรรมที่จำเป็นนั้นเพียงพอให้ประเทศดำรงอยู่ได้
3
ดังนั้นหากความขัดแย้งยืดเยื้อ การถูกตัดขาดจะยิ่งเพิ่มความสามารถในการดำรงอยู่ด้วยตัวเองมากขึ้น และส่งผลให้รัสเซียแข็งแรง พร้อมยกระดับความขัดแย้งได้มากขึ้นอีก
ความเชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาเป็นเครื่องรับประกันความสงบสุขของโลก ซึ่งขณะนี้กำลังแบ่งแยกออกจากกัน หากการแยกกันนี้สมบูรณ์ หรือห่างกันมากพอ ความขัดแย้งย่อมรุนแรงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ให้ครับ
1
ทั้งสามข้อนี้ทำให้สถานการณ์นี้เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด
ในความเห็นผมนี่คือสงครามโลกครั้งที่สามได้เริ่มต้นแล้ว เพียงแต่อาจจะยังไม่ชัดเจนสำหรับหลายๆคนเนื่องจาก
  • 1.
    การเคลื่อนกำลังเข้าสู่พื้นที่ๆประชาคมโลกเห็นพ้องว่าเป็นพื้นที่ของอีกประเทศหนึ่งคือการใช้กำลังบุกรุก
  • 2.
    การคว่ำบาตรทางการค้าขัดรุนแรง คือ การทำสงครามทางการเงิน
นอกจากนี้ อย่างไรสงครามครั้งนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ไม่ว่ายูเครนจะยอมรับข้อตกลง หรือปูตินจะถอย (ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้ในขั้นนี้) ความขัดแย้งได้เกิดขึ้นแล้ว ขอให้ทุกคนเตรียมตัว และปลอดภัยครับ
ขอบคุณทุกคนที่กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม กดทิปทุกคนครับ และยินดีต้อนรับผู้อ่านใหม่ครับ
2
สำหรับคนที่พลาดบทวิเคราะห์ก่อนๆ ติดตามได้ด้านล่างนี้ครับ
1
โฆษณา