11 มี.ค. 2022 เวลา 13:00 • การเกษตร
โครงการวาน หว่าน ว่าน
นับตั้งแต่ปี 2559 ที่โครงการวาน หว่าน ว่าน ได้ถือกำเนิดขึ้นด้วยความตั้งใจอยากให้ชาวบ้านในชุมชนรอบโรงงานเซ็ปเป้ ที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา มีรายได้เพิ่มขึ้น
ซึ่งเราคาดหวังว่าจะช่วยให้คุณภาพชีวิตของชาวบ้านดีขึ้นตามไปด้วย เราจึงจัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งภายในโรงงานเซ็ปเป้ ทำเป็นแปลงเพาะปลูกสาธิต เพื่อทดลองว่าสภาพดิน น้ำ อากาศ บริเวณอำเภอลำลูกกาคลอง 13 จังหวัดปทุมธานีแห่งนี้ จะสามารถให้ผลผลิตว่านคุณภาพ เหมือนในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญของประเทศได้หรือไม่
ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการเพาะปลูกว่านสายพันธุ์นี้ในพื้นที่ภาคกลาง พร้อมทั้งเชิญผู้เชี่ยวชาญมาสอนกรรมวิธีเพาะปลูก การดูแล ตลอดจนการเก็บเกี่ยวให้กับสมาชิกในโครงการ
โดยตั้งเป้าว่าหากโครงการประสบความสำเร็จ นอกจากเซ็ปเป้จะรับซื้อว่านคุณภาพจากชาวบ้านในชุมชนเพื่อเสริมความมั่นคงของรายได้ให้แก่ชาวบ้านแล้ว ในอนาคตโครงการนี้จะช่วยลดความเสี่ยงด้านการขาดแคลนวัตถุดิบของผลิตภัณฑ์เซ็ปเป้บางส่วนได้
ผ่านมาแล้ว 5 ปี โครงการวาน หว่าน ว่าน นับว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ ได้รับความสนใจจากชมชุนราว 20 หลังคาเรือน เข้าร่วมโครงการปลูกว่านควบคู่ไปกับอาชีพหลักในพื้นที่ของสมาชิกกว่า 20 ไร่
ด้วยองค์ความรู้ที่เราได้นำร่องและร่วมดูแล พัฒนาการปลูกว่าน จนได้ผลผลิตคุณภาพ และส่งกลับมาจำหน่ายให้กับโรงงานเซ็ปเป้ สร้างรายได้ให้ชุมชนราว 200,000 บาท/ปี
โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้รับการสนับสนุนหน่อหว่านคุณภาพดีจาก หจก.อุตสาหกรรมผลไม้ปราณบุรี จำกัด ซัพพลายเออร์ที่น่ารักของเรา มอบให้แก่ชาวบ้านมาโดยตลอด
นอกจากนี้ เซ็ปเป้ยังช่วยผลักดัน พัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ให้แก่ชาวบ้านในการแปรรูปว่านหางจระเข้ที่เหลือจากการขาย เพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในโครงการ “ความรู้สู่ชุมชน” อีกด้วย
โดยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตลอด 2 ปีที่ผ่านมานี้ เจลล้างมืออนามัยแอลกอฮอล์ผสมว่านหางจระเข้ แบรนด์ “Sappe Togeter” ผลผลิตจากวิสาหกิจชุมชน กลุ่มอาชีพแปรรูปพืชอุดม ได้ส่งมอบไปให้ลูกค้ากว่า 18,000 ชิ้น
นับเป็นความภาคภูมิใจของเราและชาวบ้าน ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลความสะอาดปราศจากเชื้อไวรัสให้แก่ผู้ใช้ สร้างรายได้และรอยยิ้มให้กับชุมชนเพิ่มขึ้นอีก
ติดตามข้อมูลต่างๆ จาก SAPPE ได้ที่
โฆษณา