11 มี.ค. 2022 เวลา 11:44 • บันเทิง
โมบิลสูท ดีเจ (MSK-008 Dijeh) hg1/144 จากภาคเซต้ากันดั้ม (Zeta Gundam) ประกอบง่าย ไม่กี่ชั่วโมงเสร็จ รูปทรงสวยงาม ราคาไม่แรงนัก
ดีเจ นำเอา โมโนอาย (Mono Eye เทคโนโลยีของซีออน) มาเสียบซ้อคเก็ตเสริมเข้าไปกับทวินอายส์ (Twin Eyes สัญญลักษณ์ของหุ่นฝายพระเอก)
พลาสติกโมเดล 1:144 โดย bandai ออกตั้งแต่ปี 2018 โมบิลสูท ดีเจ (#DiJeh #ディジェ) ซื้อมาปี 2021 =๕๕๐บาท ดองได้ที่ ขุดมาประกอบ ต่อดิบไม่กี่ชั่วโมงก็เสร็จ ไม่ต้องใช้กาว snap fit
อาวุธดาบสองใบ นางินาตะ (Naginata) คล้ายกับอาวุธประจำกายของหุ่น MS-14 Gelgoog (เกลกุ๊ก) อีกทั้งใบหน้าก็คล้ายด้วย, มี heat radiation fins ครีบระบายความร้อนด้านหลัง ใช้ช่วยประคองการบิน
ดีเจ เป็นโมบิลสูทปฏิบัติการภาคพื้นของคาราบ้า (Karaba) กองกำลังขนาดเล็กซุ่มซ่อนตัวอยู่ในโลก เป็นพันธมิตรกับ เอวโก้ (AEUG) เรียกว่าอยู่ฝ่ายพระเอก คอยต่อต้านกองกำลังทหารทีทันส์ (หรือไตตั้น Titans) พลขับคือ อามุโร่ เรย์ (ภาคนี้มาเป็นตัวประกอบ)
ดีเจ พัฒนาต่อจาก ริค-ดีอาส มีห้องนักบินหรือค้อกพิทอยู่ที่ส่วนหัวของหุ่น และมีตาเดียว mono eye แบบหุ่นฝ่ายซีออน (พลาสติกโมเดลมีให้เลือกแบบ โมโนอาย เดียวล้วน หรือจะใช้โมโนอายแบบประกบพ่วงกับระบบสองตา twin eyes)
คาราบ้า หยิบเอาเทคโนโลยีของทั้งสองฝ่าย (ซีออนและพันธมิตรโลก) มายำเพื่อพัฒนาสร้างหุ่นของตนเอง ใช้ระบบเอวิออร์นิคจาก เนโม (Nemo)
ดีเจ ตัวนี้เป็นรุ่นโปรโตไทป์ ยังบินได้ไม่ดีนัก มีการเพิ่มเจ็ตทรัสเตอร์ชนิดหัวพ่นปรับทิศทางได้ (vectoring nozzle type jet thrusters) ติดที่ขาด้านนอก เพื่อให้ขับเคลื่อนลอยตัวได้คล่องแคล่วขึ้น (high mobility) แต่ถ้าต้องการบินไปไกลๆ ก็ยังต้องเกาะไปกับยานบินเสริม โดได ไค (Dodai Kai sub-flight โดยโมบิลสูทคุกเข่าจับคันบังคับ ต่างจาก โดไดวายเอส ที่โมบิลสูทยืนบนนั้นได้)
หัวไหล่ขวาติดโล่โค้งแนบแขน ส่วนไหล่ซ้ายมี แร็ค รางติดอาวุธ (weapon rack) สำหรับพกอาวุธขนาดใหญ่ อาทิเช่น เคลย์บาซูก้า (Clay Bazooka) ในหนังบอกว่า เป็นไอเดียของอามุโร่ เรย์ ให้ปรับแต่งเพิ่มเติม
ถัดจากภาคเซต้ากันดั้มนี้ ดีเจก็ได้ปรากฏตัวอีกครั้งในหนังโรงภาค Gundam Narrative ด้วย เป็นรุ่นผลิตจำนวนมาก (mass product) ใช้เฉดสีใหม่ และมี ไฟค้นหา (search light) ติดเพิ่มที่บนไหล่ซ้ายสำหรับหุ่นของหัวหน้าชุด (commander)
อาวุธ ง้าวลำแสงสองใบดาบ บีมนางินาตะ (Beam Naginata) เหมือนกับอาวุธของเกลกุ๊ก (MS-14 Gelgoog)
หัวไหล่ สามารถดัดโยกองศาไปทางด้านหลังได้มากขึ้น และชิ้นส่วนกระโปรงหน้าขยับเปิดได้กว้าง
บีมนางินาตะ ง้าวลำแสงสองใบดาบ (Beam Naginata)
ครีบระบายความร้อน คู่ (Heat Radiation fins) และช่วยการบิน+เคลื่อนตัว (Mobility) สังเกตที่ปลายยอดครีบจะเห็นเสาอากาศทรงแท่ง (Rod-shaped multi-Antennas) สองอัน ช่วยเสริมระบบสื่อสารผ่านตัวรับเรดาร์ (radar receivers) และมีเสาอากาศแบนแบบใบมีด (blade antenna) ที่กลางศรีษะอีกจุด
ใบหน้าคล้าย เกลกุ๊ก ที่ข้างขมับ มีปืนกลวัลแค่น (Vulcan Guns) สองกระบอก โดยลำเลียงกระสุนจากแบ็คแพ็คผ่านท่อนอกลำตัว (round feeding system)
  • โมเดล HG ตัวนี้ ประกอบไม่ยาก ไม่กี่ชั่วโมงก็เสร็จ ไม่ต้องใช้กาว snap fit
  • รอยตัดออกจาก gate แผงพลาสติก ยังซ่อนไม่ดีนัก หากต่อดิบ เห็นรอยแทบทุกจุด
  • แนวหัวไหล่ โยกไปด้านหลังได้เพิ่ม ทำให้ดัดแขนจัดท่าได้สวยขึ้น
  • เอว ใช้ ball joint แต่ก็ไม่ค่อยมีพื้นที่ให้ขยับโน้มตัวมากนัก
  • กระโปรงหน้าแยกสี่ชิ้นสวยงามดี ขยับขาออกมาได้บ้าง ส่วนกระโปรงหลังฟิกซ์
  • สัดส่วนหุ่นงดงามดี ราคาไม่แรงนัก
ใบประกอบโมเดล ปี2018
11092021550
หน้ากล่อง HG 1/144 ราคา 2000 เยน เทียบขนาดกับโมเดลที่ประกอบสำเร็จแล้ว
"ไจกะ (จะอิกะ)" โมบิลสุทของ ฮามาน ข่าน ปรากฏเฉพาะในมังงะ วาดโดย คาซุฮิสะ ค็อนโดะ
โฆษณา