12 มี.ค. 2022 เวลา 00:30 • การตลาด
ประชาชนชาวรัสเซีย 58% สนับสนุนให้บุกยูเครน เพียง 23% เท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย ที่ทำให้ ปธน. ปูติน ยิ่งมีพลังอำนาจมากขึ้น สาเหตุเกิดมาจากวิธีการดำเนินการของชาติตะวันตก
1
Source: Atlantic Council
การบุกยูเครนในครั้งนี้ของรัสเซีย หากมองแบบไม่เข้าข้างฝ่ายไหนและไม่ได้สนใจที่มาของสาเหตุในอดีต ก็คงต้องบอกว่ารัสเซียผิดเต็มๆ เป็นชาติมหาอำนาจที่ไปรังแกชาติที่เล็กกว่า ที่เขามีสิทธิที่จะดำเนินนโยบายอย่างไรก็ได้เพราะเขาเป็นประเทศที่ปกครองตนเองโดยชอบธรรม
1
แต่เมื่อย้อนดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตเราจะพบสาเหตุที่แท้จริง ไม่ว่าจะมีการเตือนจากรัสเซียไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์กรนาโต้ การผิดคำพูดของอเมริกาที่บอกว่าจะไม่เพิ่มจำนวนชาติสมาชิกนาโต้
1
รวมถึงการหาเรื่องทะเลาะกับรัสเซียอยู่เนื่องๆ ทั้งที่ก็น่าจะประเมินออกว่าการหาเรื่องทะเลาะกับชาติมหาอำนาจทางทหารอันดับ 1 ของโลก และยังเป็นประเทศที่สามารถพึ่งพาตนเองได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งต่างชาติเพราะมีทรัพยากรเหลือเฟือ มีแต่จะเจ็บมากหรือเจ็บมากกว่า
1
แต่ทว่า ปธน. วาเลนสกี้ กลับกล้าเดินหน้าท้าชน หวังว่ามหามิตรที่คอยสนับสนุนจะส่งกำลังมาช่วยหากเกิดการสู้รบจริง แต่เอาเข้าจริงก็มีเพียงแค่ลมปากกับสัญญาที่ไร้ความหมาย
จากข่าวที่บอกว่ารัสเซียกำลังจะแพ้เพราะคาดการณ์พละกำลังยูเครนผิด ที่แรกก็เชื่อข่าวนี้เหมือนกัน แต่เมื่อมาพิจารณาดูจากพื้นฐานของรัสเซียที่มี นอกจากจะมีพละกำลังสูงกว่าแล้วยังรู้ใส้รู้พุงยูเครนดี เพราะเคยเป็นประเทศเดียวกันมาก่อน
Source:  InfoBox Albania
สิ่งที่ยูเครนมีอยู่ในปัจจุบันส่วนมากล้วนมาจากสหภาพโซเวียต กลายเป็นว่ารัสเซียค่อยๆรุกเพราะต้องการยึดอาวุธนิวเคลียร์ที่เคยบอกว่าไม่มีแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดระเบิดเสียหาย แต่การบุกครั้งนี้ยังพบว่าอเมริกาเองที่แอบสนับสนุนในมีการค้นคว้าทดลองอาวุธชีวภาพใกล้พรมแดนรัสเซีย (โป๊ะแตกไปอีก)
เดิมทำการคว่ำบาตรกลุ่มผู้นำรัสเซีย โดยการยึดทรัพย์สินและเงินฝากที่มีในต่างประเทศ ความเห็นของชาวรัสเซียเรื่องการสนับสนุนให้บุกยูเครนก็ยังไม่ชัดเจนเท่าไร
การที่คนเกินครึ่งสนับสนุนให้มีการรุกยูเครน 23% ไม่เห็นด้วย ที่เหลือไม่ออกความเห็นนั้น นอกจากสาเหตุข้างต้นแล้วยังเกิดมาจากการที่เหล่าบรรดาชาติตะวันตกเอาเรื่องการทหารมายุ่งกับการตลาด เพื่อใช้ในการลงโทษคนรัสเซีย โดยการสั่งให้บริษัทข้ามชาติโดยเฉพาะที่มาจากอเมริกาหยุดกิจการทันทีในรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจยานยนต์ งดจำหน่ายและให้บริการโทรศัพท์ไอโฟน แมคโดนอลหยุดทำการ และอีกหลายธุรกิจ
Source: CNN
เรื่องการสนับสนุนให้เกิดการต่อต้านชาติตะวันตกและสนับสนุการบกยูเครนของคนรัสเซียจึงสูงขึ้นในแบบที่ส้มหล่นใส่ปูตินไปจังๆ
การนำเครื่องมือจากการค้าไปกดดันให้คนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามในครั้งนี้ของขาติตะวันตกที่นำโดยอเมริกา ที่หวังผลว่าเมื่อคนส่วนมากเสียหายก็จะมากดดันรัฐบาล ผลกระทบกลับเป็นตรงกันข้าม ยิ่งทำให้คนรัสเซียสนับสนุนรัฐบาลของพวกเขา ทั้งยังเกลียดอเมริกาและพันธมิตรมากขึ้นอีก
1
คนรัสเซียจำนวนมากต้องตกงาน ไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ไอโฟนได้ ไม่มีที่รับประทานอาหาร Junk Food และอีกหลายอย่างที่ประชาชนคนรัสเซียถูกลงโทษในศึกที่พวกเขาไม่ได้ก่อ แทนที่จะเน้นลงโทษตรงไปยังนักการเมืองนายพลของกองทัพและนายทุนผู้สนุน งานนี้หว่านแหเล่นโดยไม่พิจารณาอย่างรอบครอบ จากที่จะลงโทษเขากลายมาเป็นลงโทษตัวเองเฉยเลย
1
ในการดำเนินการทางการตลาด ธุรกิจที่เอาเปรียบคู่ค้า เอาเปรียบลูกค้า แม้ว่าจะเป็นธุรกิจผูกขาดลูกค้าไม่สามารถซื้อจากใครได้ สุดท้ายก็จะกลายมาเป็นธุรกิจดาวร่วงหรือดาวดับ
1
ประวัติศาสตร์มีให้เห็นอยู่ทั่วไป อย่าง เช่น ธุรกิจการขายแก๊สในการทำความร้อนในอเมริกาที่เอาเปรียบลูกค้า เพราะรู้ว่าไม่มีทางเลือกสุดท้ายก็มีทางเลือกใหม่คือพลังงานไฟฟ้า หรือจะเป็นธุรกิจการรถไฟในอเมริกาที่ไม่ยอมปรับปรุงเพราะผูกขากเรื่องการขนส่งทางราง สุดท้ายก็เสียท่าให้การโดยสารทางเครื่องบิน เป็นต้น
1
งานนี้อเมริกาดันไม่ได้กลับไปดูสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง ที่นำธุรกิจไปบีบลูกค้าแล้วผลลัพธ์ที่ได้เป็นอย่างไร อยากจะบอกให้ผู้นำเหล่านี้ไปรับประทานปลากทะเลน้ำลึกให้มากๆ เพื่อที่จะได้คิดอะไรให้รอบด้าน
2
ธุรกิจข้ามชาติจากตะวันตกโดยเฉพาะธุรกิจที่มาจากกลุ่ม Five Eyes ที่ประกอบไปด้วยอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ เสร็จศึกนี้ทั่วโลกคงต้องพิจารณามากขึ้น ที่จะอนุญาตให้มาลงทุนในประเทศของเขา เพราะหากเกิดเรื่องอะไรที่ทำให้เขาไม่พอใจ ก็จะนำธุรกิจที่ลงทุนอยู่มากดดันก๋ได้
7
ที่มา:
Russian public opinion: Poll shows 58 percent of Russians support Ukraine invasion, 23 percent oppose it - The Washington Post
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา