11 มี.ค. 2022 เวลา 23:55 • การตลาด
#gapper3M สรุปช่วงหนึ่งใน The Secret Sauce EP.303
“เทรนด์การตลาด 2022 ตอน 1 ทำดิจิทัลช้าไป 1 เดือน ตกขบวนไป 1 ปี”
.
ตอนนี้ เป็นตอนที่คุณเคน คุยกับคุณเอิร์ธ-อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์
ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ Adapter Digital
ถึงเทรนด์การตลาดในปี 2022 ซึ่งมีหลายมุมมองใหม่ๆ ที่น่าสนใจ
ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่ผมชอบมากๆ คือ
“End to End Digitalization Blueprint 2022”
.
#นำเข้าสู่เนื้อเรื่อง
คุณเอิร์ธกล่าวว่าในปีที่แล้ว 2021
ถือเป็นปีแห่งการหกล้มคลุกคลาน
เป็นปีที่แห่งการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า
ส่วนปี 2022 เป็นปีแห่งการ ‘Build New Engine’ ให้กับการตลาด
ชื่อธีมของปีนี้ คุณเอิร์ธ เรียกว่า
“ช้าไป 1 เดือน ตกขบวนไป 1 ปี”
เพราะว่าการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
จะเปลี่ยนไปเร็วมากๆ หรือเทียบง่ายๆ
คือ ในอีก 10 ปีข้างหน้า
เทคโนโลยีจะไปเร็วเท่ากับ 100 ปี
ซึ่งแปลว่ามันจะน่ากลัวมากๆ
ในมุมมองคนทำงาน
พวกเราต้อง upskill กันเร็วมากๆ
เราถึงจะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทัน!
.
คุณเอิร์ธ #ตั้งคำถาม ไว้ว่า
“แน่นอนเราควร focus การลงเงินไปที่ Digital แน่ๆ
แต่เราควร Focus จะลงใน digital แบบไหน?
เพื่อจะตอบโจทย์คำว่า ‘Build New Engine’“
เมื่อ Digital เรียกว่าเป็น “สื่อหลัก”
-38% เปลี่ยนมาซื้อและจบบน online
-เราต้องมองเป็น End to End Digitalization
-ต้อง Be digital ไม่ใช่แค่ Do
.
#เข้าสู่เนื้อหา
“End to End Digitalization Blueprint 2022”
แบ่งเป็น 3 วง ที่นักการตลาดต้องมองให้ออก
1.Digital Economy คือมองว่า ..
ตอนนี้ธุรกิจเราอยู่ตรงไหน
เราจะพัฒนาอะไร และ เราต้องสร้างอะไร
2.Digital Infrastructure & Adoptation คือมองว่า ..
แล้วเราต้องเตรียมอะไร ในการที่เราจะเข้า digitalization
(เราก็ต้อง Review ดูว่าตอนนี้เราอยู่ที่จุดไหน
เราขาดอะไร และเราพร้อมไหมที่จะเข้าสู่ digitalization)
3.Digital Reputation , Community & Society คือมองว่า ..
ตอนนี้เรามีอะไรแล้วบ้าง ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไหม ,
การ monitor media / Sentiment เราได้ทำหรือยัง
.
ซึ่งคุณเคน ได้ยก #casestudy
ผ่านองค์กร The Standard ไว้ดังนี้
The Standard = เป็น media company
1.Digital Economy :
ตอนนี้เรามี Digital Content ,
Entertainment เราอาจจะไปสร้าง Digital Services
หรือ Digital Financial Service
2.Digital Infrastructure & Adoptation :
ทีม Talent มีบ้าง แต่ยังไม่มีทีม analytic เลย
3.Digital Reputation , Community & Society :
ก็ต้องมาเช็คว่า ตอนนี้ branding เราเป็นยังไง ,
Sentiment เราเป็นยังไง
.
#ทิ้งท้าย
และคุณเอิร์ธได้ทิ้งไว้ด้วยว่า
เราไม่จำเป็นต้องมีหรือต้องทำทุกอย่างในแต่ละวง
แต่ใน 3 วงนี้ต้องมีให้ครบทุกวงถึงจะรอด!
ขอบคุณคุณเคน นครินทร์ครับ
ฟัง The Secret Sauce EP 303 ได้ที่
Cr. The Secret Sauce THE STANDARD
#TheSecretSauce #ExecutiveEspresso #gapper3M
โฆษณา