12 มี.ค. 2022 เวลา 05:53 • ข่าวรอบโลก
Hall of Mirror, Versailles Palace, Paris
1
2 วันที่ผ่านมา​ ผู้นำ​ EU 27​ ประเทศมีการประชุมด่วนเกี่ยวกับท่าทีต่อสงคราม​ยูเครน​และใบสมัคร​เข้าร่วมเป็นสมาชิก​ EU ของยูเครน​ ที่พระราชวัง​แวร์ซายส์​ เมือง​ ปารีส​ ประเทศ​ ฝรั่งเศส
ที่น่าสนใจคือจะเห็นในรูปมีสุดยอดผู้นำ​ประเทศ​ใน​ EU หลายท่าน​ นั่งประชุมอยู่ในห้องกระจก​ หรือ​ The​ Hall of Mirror ซึ่งเป็นห้องที่มีชื่อเสียงที่สุดของพระราชวังแวร์ซายส์
โดยห้องกระจกห้องนี้ถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์​โลกหลายครั้ง​ เช่น​ สนธิสัญญาตั้งอาณาจักรเยอรมัน​ ปี​ 1871, การลงนามสนธิสัญญา​แวร์ซายส์​เพื่อสงบศึกสงคราม​โลกครั้งที่​ 1 ปี​ 1919
รวมไปถึงเป็นที่ใช้ต้อนรับคณะราชฑูต​จากราชอาณาจักร​สยามนำโดยโกษาปานในรัชสมัย​ของพระนารายณ์มหาราช​ ปี​ 1686 (รวมไปถึงพี่หมื่น​ เรื่องบุพเพสันนิวาสด้วย)​
พระราชวังแวร์ซายส์ (Palace of Versailles) หรือที่เรียกว่า “Château de Versailles” ในภาษาฝรั่งเศส สถานที่อันหรูหราแห่งนี้เป็นพระราชวังหลวงตั้งอยู่ที่เมืองแวร์ซายส์ ในปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส ที่สำคัญคือพระราชวังแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมเมื่อปี 1979 จากองค์การยูเนสโก
พระราชวังแวร์ซายส์​ตั้งอยู่ชานเมืองตะวันตกของปารีส​ ประมาณ​ 19​ กม​ ก่อสร้างในปี​ 1623 หรือ​ 398 ปีที่แล้ว​ ในรัชสมัย​ของพระเจ้าหลุยส์​ที่​ 13 โดยแรกเริ่มใช้เป็นบ้านพักสำหรับล่าสัตว์​ ต่อมาพระเจ้าหลุยส์​ที่​ 14​ ได้มีการต่อเติมขึ้นเรื่อยๆ​ จนกลายเป็นที่ว่าราชการ​หลักในรัชสมัย​ของพระเจ้าหลุยส์​ที่​ 14​ และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความไม่พอใจของประชาชนต่อราชวงศ์​ฝรั่งเศส​จนนำไปสู่การปฏิวัติ​ฝรั่งเศส​ในรัชสมัย​ของพระเจ้าหลุยส์​ที่​ 16​ ปี​ 1789 เนื่องจากมีการใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย​ในการสร้างพระราชวังในขณะที่​ประชาชนอดยาก
ห้องกระจกนั้นเป็นห้องหลักที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของพระราชวัง​นี้​ มีโถงยาว​ 73​ เมตร​ กว้าง​ 10.5 เมตร​ สูง​ 12.3 เมตร
ห้องกระจกถูกสร้างขึ้นในช่วงที่สามของการก่อสร้​างระหว่างปี ค.ศ. 1678 ถึง ค.ศ. 1684 กำกับการก่อสร้างพระเจ้าหลุยส์ที่ 14​ เอง​ เพื่อแทนที่ระเบียงขนาดใหญ่ที่เปิดออกสู่สวน
ทั้งห้องประกอบด้วยกระจกบานยักษ์ 17 บาน ซึ่งสมัยนั้นกระจกมีราคาสูงมาก ตกแต่งด้วยกระจกแก้ว โคมไฟ และรูปปั้นสีทอง เหมือนอยู่ในสวรรค์วิมาน​ เมื่อเปิดกระจกออกแล้ว จะมองเห็นสวนด้านหลังของพระราชวังแวร์ซายส์​อันสวยงามดุจสวนสวรรค์จะปรากฏบนกระจกทั้งแถบของกำแพงด้านใน เป็นที่ตระการตาแก่ผู้ได้พบเห็น โดยห้องกระจกนี้ได้ใช้ต้อนรับแขกเมือง หรือจัดพิธีเลี้ยงรับรองคณะราชทูต
ถ้าใครที่เคยได้ไป​ คงจะจำความรู้สึกของความสวยงามอลังการของห้องนี้ตอนเดินอยู่กลางโถง​ได้ จะเดินอึ้งจากต้นห้องไปถึงท้ายห้องเลยทีเดียว​ (เวลาปกติ​ เปิดให้ชม​ จะเป็นโถงโล่ง​ ไม่มีโต๊ะเก้าอี้)​
อ้างอิง
โฆษณา