12 มี.ค. 2022 เวลา 12:59 • การตลาด
-- ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ใครๆ ก็ยังจำได้ เรียนรู้การสร้างแบรนด์ จากหนัง James Bond 007 --
คุณเข้าใจเรื่องแบรนด์ว่ายังไงบ้างครับ?
ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ยังรู้สึกไม่ค่อยเข้าใจเรื่องแบรนด์ อยากจะศึกษา หรือตั้งใจจะสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจของตัวเอง หนัง James Bond 007 เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ เลยครับ ถ้าคุณอยากจะเรียนรู้เรื่องการสร้างแบรนด์
1. แบรนด์ 1 แบรนด์ ก็เหมือนคน 1 คน
ถ้าคน 1 คน คือผลรวมของทุกสิ่งที่คนนั้นเป็น ทั้งนิสัย รูปร่างหน้าตา การแต่งกาย ท่าทาง ความคิด ความสามารถที่มี ทุกสิ่งที่เราจำได้เกี่ยวกับคนนั้น คือแบรนด์ของคนนั้นเอง
1
ไม่มีคน 2 คนบนโลกที่มีอะไรซ้ำกันทุกอย่าง ฝาแฝดยังมีบางส่วนที่ต่างกัน เลือกเรียนต่างสาขากัน ชอบกินไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ก็จะไม่มีแบรนด์ใดในโลก 2 แบรนด์ที่เหมือนกันเป๊ะจนแยกไม่ออก
1
เหมือนกับถ้าเราเอาคนชื่อเหมือนกัน 10 คนมายืนเรียงกันแล้วเราสามารถแยกแยะความแตกต่างของทุกคนได้อย่างไร แบรนด์สินค้าก็เป็นแบบนั้น
แบรนด์ของเจมส์ บอนด์ 007 ก็เช่นกัน มีหลายสิ่งที่ผู้ชมจดจำได้ดี ไม่ว่าจะผ่านมานานกว่า 60 ปี มีผู้มารับบทเป็นเจมส์ บอนด์แล้วถึง 6 คน ตั้งแต่ Sean Connery, George Lazenby, Roger Moore, Thimothy Dalton, Pierce Brosnan และ Daniel Craig
ที่เราพูดถึงตอนแรก
ทั้ง 6 คนแม้จะมีความต่างกันในบุคลิกเฉพาะตัว แต่ภาพของความเป็นบอนด์ยังคงชัดเจนเสมอ ถ้าเปรียบเป็นสินค้า ทั้ง 6 คนนี้คือสินค้า 6 Collections ใหญ่ๆ ของแบรนด์ ที่มีสินค้าย่อยๆ ออกมาเป็นภาพยนตร์คนละ 4-5 เรื่อง
1
2. แบรนด์ที่ดี ต้องมีภาพจำที่ซัดเจน
การมีภาพจำที่ชัดเจน คือสิ่งสำคัญที่สุดของแบรนด์ที่เราต้องเข้าใจและทำให้ได้ เพราะภาพจำ คือแกนหลักของการสร้างแบรนด์
1
แบรนด์ของเจมส์ บอนด์คือสิ่งที่เราเห็นในภาพยนตร์มากว่า 60 ปี นับตั้งแต่ Dr. No ออกฉายในปี 1962 จนถึงตอนล่าสุด สิ่งที่บอนด์เป็นและทำจะเหมือนเดิมตลอดไม่เคยเปลี่ยน ไม่ว่าใครจะเป็นผู้รับบทก็ตาม
- ฉากเปิดของหนังตอนต้นเรื่องที่ต้องเดินมาแล้วมีดวงตากลมส่องไปดูบอนด์โพสท่าแอกชั่นยิงเปิดฉาก
- บอนด์เป็นสายลับอังกฤษ จึงต้องพูดสำเนียงอังกฤษ
- มีอาวุธแปลกๆ ทุกตอน ที่ประดิษฐ์โดย Q นักประดิษฐ์อาวุธคู่ใจ
- มีผู้หญิงของบอนด์ ส่วนผู้ร้ายก็ต้องเป็นผู้ร้ายระดับโลก คิดการใหญ่ตลอด จะมาร้ายระดับแค่ปล้นร้านทองไม่ได้
- บอนด์มีความสามารถขับยานพาหนะทุกประเภท รถ เรือ จรวด ได้หมด
- มีพาสปอร์ตนับ 10 เล่ม จะเข้าออกประเทศไหนมันดูง่ายไปหมด
- ไม่ผูกเนกไท ใส่แต่หูกระต่าย แถมสูทก็ไม่เคยยับ
- โดนอัดหนักแค่ไหนก็ไม่ตายชักที
1
สิ่งที่เราเห็นซ้ำๆ เหมือนเดิมนี่ล่ะครับ คือแกนหลักของความเป็นเจมส์ บอนด์ ที่จะขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้เลย การตอกย้ำในแกนหลักของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ จึง
เป็นสิ่งสำคัญต่อการสร้างแบรนด์อย่างมาก
3. องค์ประกอบของแบรนด์ต้องปรับไปตามยุคสมัยตามกระแสโลก
ถ้าทั้งหมดที่พูดมาเป็นแกนหลักที่ทำให้ออกมาเป็นเจมส์ บอนด์ทุกตอนที่เราทุกคนจดจำได้ดี ในส่วนของการถ่ายทอดรายละเอียดสู่การปฏิบัติที่ทำให้แกนหลัก นั้นดูน่าสนใจก็สำคัญไม่แพ้กัน
เพราะมันคือการทำให้แบรนด์ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ผู้ร้ายในเรื่องจะมีที่มาต่างกัน และวางแผนการร้ายเข้ากับยุคสมัย เช่น วางแผนทำลายการปล่อยดาวเทียมไปอวกาศ บางคน ก็วางแผนยิงจรวดนิวเคลียร์ เป็นสายลับ KGB บางคนก็เป็น ผู้ครอบครองสื่อ นักการเงิน ฯลฯ
ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้จะถูกปรับไปตามยุคสมัย ทำให้เนื้อเรื่องทุกตอนออกมาไม่น่าเบื่อ เปรียบเหมือนกับการทำธุรกิจของเรา เราต้องยึดมั่นที่แกนหลักไว้และปรับรายละเอียดการนำเสนองานออกมาให้เข้ากับยุคสมัยและความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคเสมอ
1
ลองคิดกลับกันดูว่า ถ้าวันนี้บอนด์ยังต้องมาสู้กับผู้ร้ายที่วางแผนทำลายโครงการปล่อยดาวเทียมไปอวกาศ มันคงไม่มีอะไรน่าติดตามแล้วเพราะสมัยนี้การปล่อยดาวเทียมเป็นเรื่องธรรมดามาก
ผมจึงอยากบอกว่าเจมส์ บอนด์เป็นตัวอย่างที่ชัดมากอันหนึ่งของการมองแบรนด์ว่าเหมือนคน ชัดเจน และมีความสม่ำเสมอสูงมากในด้านการนำเสนอ
และอยากแนะนำให้ทุกคนเริ่มตั้งใจสร้างแบรนด์ให้ธุรกิจของคุณทำให้ชัดเจน สม่ำเสมอแบบเจมส์ บอนด์ แล้วธุรกิจของคุณจะอยู่ไปได้อีกหลายสิบปีเลยล่ะครับ :)
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ : หนังสือวิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน 2
สนใจสั่งซื้อหนังสือ ได้ที่ https://bit.ly/3t2MAWZ
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #สร้างแบรนด์ #007 #JamesBond #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เริ่มทำธุรกิจ #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #business #restaurant #restaurantmanagement
.
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
TikTok : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา