12 มี.ค. 2022 เวลา 14:27 • การเกษตร
ลองมาปลูกผักกันมั้ย!
ตอนแรกเราแค่เบื่อๆเลยหาอะไรทำ บวกกับเพื่อนชอบกินผักคอส ผักกาดแก้วอะไรทำนองนี้ เราเลยนั่งหาข้อมูลวิธีปลูกแบบง่ายๆใน YouTube มาดู
หลังจากนั้นก็ไปหาซื้อเมล็ดกรีนโอ๊คมาลองปลูกแต่ๆ...
เราเคยปลูกผักแล้ววว...ผักเรามักจะตายตลอดเพราะเราลืมรดน้ำบ้าง ขี้เกียจรดบ้าง ว่าง่ายๆไม่มีความอดทนกับอะไรแบบนี้ 😅
เอาล่ะมาลองลุยกันสักตั้งก่อน
เริ่มจากเพาะเมล็ด หลังจากรากงอกแล้วก็เอาน้องผักลงดิน
อันนี้ปลูกช่วงต้นเดือนธันวา อายุกรีนโอ๊คประมาณ 3 วัน
ช่วงแรกๆเราว่างมีเวลาดูแลน้องเลยโตได้นิดหน่อย อันนี้เราน่าจะมีส่วนผิดเพราะเราเอาดินปลูกมาอนุบาลผัก ในคลิปเขาจะเอาดินพีทมอสอนุบาลต้นอ่อนก่อน ผ่านไปเกือบเดือนกรีนโอ๊คของเรามีใบเพิ่มมา 5-6 ใบ แล้วก็ไม่โตอีกเลย
สรุปรอบแรกที่เราปลูกกรีนโอ๊ค ผักแคระ ไม่โต ใบซีดมาก แล้วก็ต้องทิ้ง
เหลืออีกวิธีนั่นคือการปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์น้ำนิ่ง อะนั่งหาของใน Shopee เลือกได้ก็กดสั่งเลยจ้า
อยากได้พิกัดร้านก็ถามได้นะคะ 😄
คราวนี้ไม่ปลูกกรีนโอ๊คละจ้า เลือก คอส บัตเตอร์เฮดและเรดโอ๊คไปเลย
มาเริ่มเพาะเมล็ดกันใหม่ รอบนี้เราทำตามที่ดูคลิปมา
เตรียมทิชชู่มาพับทบกันไปมาสองถึงสามทบ แล้ววางลงไปในกล่อง ใช้ฟ็อกกี้ฉีดน้ำให้ทิชชู่พอชุ่มแต่ไม่ให้แฉะ โรยเมล็ดที่จะปลูกลงไป ปิดฝากล่องแล้วแช่ตู้เย็นสองวัน
พอเมล็ดงอกแล้วก็มาเตรียมหลอดเมล็ดลงฟองน้ำ นำฟองน้ำมาแล้วก็ราดน้ำลงไปกดๆฟองน้ำให้ซับน้ำจนทั่วแผ่น แล้วเอาเมล็ดที่เตรียมไว้ใส่ลงไป ขั้นตอนนี้ให้ทำตอนเช้าหรือไม่ก็ตอนเย็นเท่านั้น
วันแรกห้ามนำต้นอ่อนที่กล้าไว้ไปตากแดด ให้เริ่มนำต้นอ่อนไปรับแสงได้ในวันที่สอง
ในคลิปเขาจะมีผ้าสแลน 50% กางไว้สำหรับเพาะกล้าต้นอ่อน แต่เราไม่มี เลยใช้วิธี เอาถาดต้นอ่อนไปรับแสงช่วง 7-10 โมงเช้าแทน
รูปนี้อายุต้นกล้าประมาณ 6-10 วัน
แต่เหมือนต้นกล้าเราจะรับแสงไม่เพียงพอเพราะต้นยืด คอสจะยืดมากกว่า เรดโอ๊คกับบัตเตอร์เฮด ไม่เป็นไรไปต่อ
พอเริ่มมีใบที่สามเราก็เริ่มให้ปุ๋ย AB (น้ำ 1 ลิตร/ปุ๋ยA 5 cc ปุ๋ย B 5 cc)
ผ่านไปไม่นาน ตะใคร้น้ำขึ้น เปลี่ยนน้ำเกือบทุกวันไปอีกแต่ไม่เป็นผักเรายังรอด
พอพักเราโต น่าจะประมาณ 19-20 วันเราก็ย้ายไปลงกะบะปลูก
จะรอดหรือจะล่วง
ยังไม่จบยังมีอุปสรรคขวากหนามถาโถมเข้ามานั่นก็คือ ไก่เตี้ยของพ่อเรา ร้อยวันพันปีไม่เคยมาจิก พอเราไม่อยู่บ้าน 2-3 วัน เท่านั้นแหล่ะเป็นเรื่องเลย
หลังจากโดนจิกไปก็มีผักเราก็มีการตายไปสองต้น
ผ่านไปอีกไม่นาน ผักเราน่าจะมีอายุครบ 1 เดือนพอดี แต่ทำไมน้องไม่ค่อยโต อาจจะเป็นเพราะว่าอยู่ชิดกันเกิดไปเลยทำให้โตช้า
อันนี้น่าจะ 30 วันได้
เอาล่ะ กะบะปลูกไม่พอ ตัดขวดน้ำมาดัดแปลงไปก่อนแล้วกัน
หลังจากแยกน้องผักของเราก็โตมากขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย
สังเกตได้ว่าต้นไหนที่รับแสงแดดได้มากที่สุดจะโตได้มากกว่าต้นอื่น
ตั้งแต่เอาลงกะบะปลูกเราจะเปลี่ยนน้ำและให้ปุ๋ยอาทิตย์ละครั้ง และก่อนที่เราจะเก็บผักไปกินควรงดให้ปุ๋ย 2-3 วัน
โตได้แค่นี้แต่ไม่เป็นไรกินได้แล้ว 😁
ป.ล เราไม่ค่อยมีเวลาว่างเรียกได้ว่าปลูกแบบทิ้งๆขว้างๆ คอยดูและแค่ไม่ให้น้ำลดกับคอยจัดกะบะปลูกให้ได้รับแสงมากที่สุด
อุปสรรคอีกอย่างคือมี 1-2 วันที่อากาศอึมครึมไม่มีแดดเลย น้องอาจจะโตได้ไม่ค่อยเต็มที่เท่าไหร่
เราเก็บมากินช่วงที่น้องอายุได้ 40-42 วัน ส่วนรสชาติก็มีติดขมนิดๆ (ไปซื้อมากินไม่เห็นขม ผิดพลาดตรงไหนหว่า🤔) แต่กรอบมาก กินกับส้มตำแซ่บสุดๆ
จบแล้วขอบคุณที่อ่านมาจนถึงบบรทัดสุดท้าย 😘
โฆษณา