13 มี.ค. 2022 เวลา 04:35 • ปรัชญา
สำหรับผม ขอตอบแบบคนอายุ 40+ คือ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพจิตที่ดี ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักในทุก ๆ วัน ให้เวลากับครอบครัวตามความเหมาะสม ไม่ก่อหนี้สินโดยไม่จำเป็น จำแนกคือ
1. มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง หมายถึง กินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบห้าหมู่ ลดหวาน มัน เค็ม กินของบำรุงสุขภาพตามกำลังจ่าย ออกกำลังกายแต่พอเหมาะไม่หักโหมจนเกินไป พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ
2. มีสุขภาพจิตที่ดี หมายถึง ไม่นำสิ่งที่คนอื่นพูดถึงเราในทางที่ไม่ดีเก็บมาคิด เมื่อเจอเรื่องเครียดไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องเรียน เรื่องส่วนตัวบางอย่าง ให้หาที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้พูดคุย หาทางออก ตั้งสติ คิดอยู่เสมอ ๆ "ปัญหามีไว้แก้ไม่ได้มีไว้กลุ้ม" ผ่อนคลายด้วยการเสพย์สิ่งที่เบาสมองบ้างในบางโอกาส หรือไปพักผ่อนหย่อนใจในสถานที่ที่อยากไป
3. ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักในทุก ๆ วัน หมายถึง การที่เรามีความสนใจ รักหรือชอบในอะไรสักอย่างเป็นพิเศษ แล้วมีโอกาสได้ใกล้ชิด ได้สัมผัส ได้ทำมันขึ้นให้เป็นรูปเป็นร่างแล้วเรารู้สึกดีใจ ประทับใจ รู้สึกในทางบวก เหล่านี้ล้วนนำมาซึ่งความสุข และความสำเร็จ ยิ่งถ้าสิ่งนั้นหมายถึงการทำงาน การประกอบอาชีพ
4. ให้เวลากับครอบครัวตามความเหมาะสม หมายถึง หาเวลาหรือใช้เวลาทำสิ่งดี ๆ สิ่งที่เป็นความสุขร่วมกับครอบครัว เพื่อให้เกิดความอบอุ่น ภาพประทับใจ อันจะเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน ก่อนที่ต่างคนต่างจะต้องแยกย้ายไปทำภาระหน้าที่ของตัวเอง
5. ไม่ก่อหนี้สินโดยไม่จำเป็น หมายถึง ใช้เงินให้เหมาะสมกับรายรับรายจ่าย รู้จักออมเงิน ไม่ใช้เงินเกินตัว สิ่งใดยังใช้ได้อยู่ หรือซ่อมแซมแล้วใช้ได้ก็ใช้ไปก่อน หากบางอย่างมีความจำเป็นต่อชีวิตที่จะต้องก่อให้เกิดหนี้ เช่น บ้าน หรือรถ ควรพิจารณา ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนเป็นหนี้ เพราะการเป็นหนี้ ก่อให้เกิดความเครียดและความกดดัน
โฆษณา