13 มี.ค. 2022 เวลา 07:08 • บันเทิง
เปิดประวัติ Steve Vai เทพเจ้ากีตาร์ ฉายา “พ่อมด 6 สาย”
หากให้ลองเอ่ยชื่อมือกีตาร์เทพ ๆ ระดับโลกมาสักคน เชื่อว่าชื่อของ “Steve Vai” คงเป็นหนึ่งในลิสต์ที่แฟนเพลงโดยเฉพาะกลุ่มแฟนเพลงแนวร็อกยุค 80 ต้องให้การสดุดี
ใครที่ยังรู้จักชายเจ้าของฉายา “พ่อมด 6 สาย” ไม่ดีพอ ลองมาย้อนเวลาและเข้าถึงตัวตนมือกีตาร์ระดับโลกคนนี้ไปพร้อมกันเลย!!!
Steve Vai ก่อนจะเป็นเทพเจ้ากีตาร์
Steve Siro Vai เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 1960 ณ เมือง Carle Place มหานครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เป็นบุตรชายคนที่ 4 ของบ้าน โดยพ่อของเขามีเชื้อสายของคนอิตาเลียนอยู่ด้วย เจ้าตัวเคยย้อนเวลาว่าเท่าที่จำความได้ เขาเองก็เริ่มเข้าหาดนตรีตั้งแต่ประมาณ 5 ขวบ ด้วยการเล่นเปียโน แถมยังสังเกตว่าฝั่งขวาโน้ตเสียงสูงกว่าฝั่งซ้าย
เริ่มเข้าสู่วัย 10 ขวบต้น ๆ ก็ได้รับอิทธิพลจากนักกีตาร์ชื่อก้องที่ทำให้ตนเองรู้สึกอยากเป็นแบบนั้นบ้าง เช่น Jimi Hendrix, Jeff Beck, Brian May, Frank Zappa, Allan Holdsworth
พออายุได้ 13 ปี ก็มีโอกาสจับกีตาร์จริงจังเป็นครั้งแรกโดยเพื่อนร่วมห้องได้แนะนำให้ไปเรียนกับ Joe Satriani รุ่นพี่ในโรงเรียน และกลายเป็นบ่อเกิดแห่งความสนิทสนมมาจนถึงทุกวันนี้
เริ่มเปลี่ยนชีวิตเข้าสู่การเป็นนักดนตรี
ในปี 1978 Steve Vai ได้เข้าเรียนที่ Berklee College of Music พร้อมรู้จักกับ Frank Zappa ส่งผลให้ Steve หลงรักแนวทางการเล่นดนตรีของ Frank เข้าอย่างจัง และหลังจากเจ้าตัวได้แกะโน้ตเพลง “The Black Page” ส่งให้ Frank ก็เกิดความประทับใจและเรียกตัวมาทำงานร่วมกัน
ในช่วงเริ่มต้น Steve ทำหน้าที่แกะกับบันทึกโน้ตเพลง กระทั่งในปี 1980 เขาก็ได้มีโอกาสออกทัวร์คอนเสิร์ตกับ Frank แถมยังเป็นมือกีตาร์คู่ใจที่เล่นร่วมกันจนถึงปี 1982
ชื่อเสียงที่เข้าหาจากฝีมืออันเก่งกาจ
หลังแยกทางกับ Frank Zappa เขาก็สร้างสตูดิโอของตนเองขึ้นมา พร้อมทำวง The Classified และ 777 มีการทำค่ายเพลงของตนเอง โดยปี 1983 แฟนเพลงเริ่มรู้จักชื่อเสียงของเขามากขึ้นจนอีก 1 ปีถัดมาได้ออกอัลบั้มโซโล่เดี่ยวของตนเองครั้งแรกในชื่อ Flex-able
โดยจุดเด่นสำคัญคือลีลาการริฟฟ์กีตาร์อันเป็นเอกลักษณ์ ถึงขนาดบรรดานิตยสารต่าง ๆ ต้องขอสัมภาษณ์และลงตีพิมพ์
ปี 1985 เข้ามาเป็นมือกีตาร์ให้กับ AlcaTrazz แทนที่ Yngwie Malmsteen พอปี 1989 ก็มาอยู่กับ White Snake จนในปี 1990 ก็ได้ออกอัลบั้มของตนเองในชื่อ Passion and Warfare กลายเป็นสิ่งที่ทำให้แฟนเพลงและนักกีตาร์ทั่วโลกรู้จักชื่อของ Steve Vai ในฐานะของการเป็น “พ่อมด 6 สาย” แถมบ่อยครั้งเขายังมักโชว์ความแปลกทั้งการเล่นกีตาร์ 7 สายบ้าง หรือการเล่นกีตาร์ 3 คอ
Steve Vai คือเป็นมือกีตาร์อีกคนที่ถูกยกให้เป็นไอดอลของบรรดานักดนตรีจำนวนมาก โดยเฉพาะสายร็อกที่ลีลาการโซโล่ การริฟฟ์กีตาร์ของชายคนนี้ถูกนำไปทำตามและพยายามแกะให้เหมือนที่สุด ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในแต่ละบทเพลง
เลือกซื้อเครื่องดนตรีเเท้ ที่นี่ https://guitarrich.net
เว็บไซต์อะไหล่เเละอุปกรณ์กีตาร์ https://guitar-rich.com
.
.
#stevevai #สตีฟวาย #มือกีตาร์ #guitarrich
โฆษณา