13 มี.ค. 2022 เวลา 12:37 • ความคิดเห็น
ผมซื้อกองทุนในแอพ Finnomena เพราะซื้อได้หลายกองทุน มีของให้เลือกมากกว่าซื้อกับธนาคาร อย่างในรูปเราก็เลือกได้หมดเลย
กองทุนต่าง ๆ ที่ซื้อได้ใน Finnomena
ถ้าซื้อกับธนาคารก็จะมีให้เลือกแต่กองของธนาคารนั้น เช่น ซื้อในแอพ SCB Easy ส่วนใหญ่ก็มีแต่กองของ SCB อาจจะมีให้ซื้อของที่อื่นบ้าง แต่ไม่หลากหลายเท่า Finnomena
กองทุนต่าง ๆ ใน SCB
จะลงแค่กองเดียวหรือกี่กองก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ครับ ผมก็ลงทั้งตราสารหนี้ เอาไว้พักเงิน ตราสารหุ้น เอาไว้หาผลตอบแทน
ส่วนจะซื้อตัวไหน ขึ้นอยู่กับสไตล์ของแต่ละคน ของผมเลือก Passive fund เพราะค่าธรรมเนียมถูกกว่า Active fund
จากที่อ่าน ๆ มา ผมได้แนวคิดว่าผลงานของกองทุนมีขึ้นมีลง Hot กันแค่บางปี แต่ที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือค่าธรรมเนียม
ถ้าปีไหน Active fund ทำผลงานแย่กว่า Passive fund แถมมีค่าธรรมเนียมสูง ก็เท่ากับเจ็บตัวสองเด้ง (กองแบบนี้มีเยอะด้วย)
ดังนั้นสู้ไปซื้อกองที่ทำผลงานได้ตามค่าเฉลี่ยและช่วยประหยัดค่าธรรมเนียมน่าจะเป็นทางที่ดีกว่า
อีกอย่างคือในการลงทุนเราไม่จำเป็นต้องตามล่าหาการลงทุนที่ทำผลตอบแทนได้ยอดเยี่ยมตลอดเวลาครับ
ถึงเราจะเลือกไม่เก่ง แต่ถ้าเก็บออมมากขึ้นและลงทุนในสิ่งที่ค่าธรรมเนียมถูกสม่ำเสมอ เราก็ได้ผลตอบแทนกว่าคนส่วนใหญ่แล้ว
โฆษณา