13 มี.ค. 2022 เวลา 14:17 • กีฬา
เสี่ยสั่งลุย หรือ เสี่ยสั่งถอย
4
โดย มิสมาต้า
ถ้า โรมัน อบราโมวิช เป็นเสี่ยหมีตัวจริงเสียงจริงทั้งตัว และ หัวใจ บางทีเขาอาจจำเป็นต้องทำตัวเป็นหมีจำศีล แล้วยอมใช้หัวใจหมีด้วยความอดทนอย่างเสียสละต่อมาตรการ​ที่รัฐสภาออกกฎหมาย​ฉุกเฉิน เพื่อให้รัฐบาลอังกฤษ​นำไปจัดการกับเครือข่ายของรัฐบาลรัสเซีย
3
อบราโมวิช ไม่ใช่เป็นบุคคลเดียวที่ถูกเล่นงาน เพราะเขาคือ 1 ใน 204 บุคคลที่ถูกทางการหมายหัวเอาไว้ในประกาศฉุกเฉิน​ ฉบับที่ลงวันที่ 10 มีนาคม ปี 2022 ซึ่งมีชาวยูเครน และ คนสัญชาติ​อื่นๆ อยู่ในบัญชี​นั้นด้วย
4
และ เชลซี​ ไม่ใช่เอกชนแค่รายเดียวที่ถูกหางเลข แต่ที่โดนอายัดก็เพราะว่า เชลซี​ คือหนึ่งในกิจการของ อบราโมวิช ที่เป็นเจ้าของโรงถลุงเหล็ก​ที่ชื่อ Evraz PLC ที่ผลิตสินค้าจากแร่เหล็กส่งให้กับกองทัพรัสเซีย​ เขาจึงถูกใส่รายชื่อเอาไว้ในลำดับที่สองของประกาศ เนื่องจากเป็นการเรียงตามอักษร​ ไม่ใช่เพราะความเข้มข้นจากความใกล้ชิดกับรัสเซีย
4
ไม่ว่าในอดีตเขาจะเคยเป็นสมาชิกของกลุ่ม Oligarch หรือ กลุ่มครอบครัว ที่เหลือรอดมาจากการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล​ของรัฐบาลรัสเซีย​ หรือ เป็นเพียงนักธุรกิจที่ร่ำรวยระดับโลก แต่สำหรับสหราชอาณาจักร​ เขาคือกลุ่มเสี่ยงที่เป็นกระเป๋า​เงินของรัฐบาล​รัสเซีย
4
สโมสรฟุตบอล​เชลซี​ที่มีเขาเป็นเจ้าของจึงตกกระไดพลอยโจน​ไปด้วย พรีเมียร์​ ลีก​ จึงลงดาบครั้งล่าสุดด้วยการถอด อบาโมวิช ออกจากการเป็นเจ้าของทีมไปก่อน
4
มาตรการ​ต่างๆ ที่ออกมาเล่นงานเชลซี​ ล้วนถูกตีว่าเป็นความจงใจ ซึ่งถ้่านี่เป็นสถานการณ์​ธรรมดา มาตรการ​เหล่านี้ย่อมไม่ยุติธรรม​อย่างแน่นอน
2
แต่ถ้าเราเข้าใจว่า "สงคราม" ไม่เคยมีความยุติธรรม​ใดๆ อยู่แล้ว การกระทำด้วยกรรมวิธี​ต่างๆ ต่อคู่สงคราม ก็ย่อมไม่มีความยุติธรรมอยู่ในนั้นด้วย​เช่นกัน ถ้าหากไม่ถล่มด้วยอาวุธ ก็ย่อมต้องเป็นมาตรการคว่ำบาตร และ ตัดท่อน้ำเลี้ยงเหมือนสมรภูมิ​รบทั่วไป
4
เราคงไม่ต้องเล่าว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในสงครามนี้ และ เราคงไม่ต้องมาถกเถียง​กันเรื่องความเหมาะสมใดๆ ทั้งสิ้น
2
แต่เราควรจะมาคาดการณ์​กันว่า อนาคตของเชลซี​จะไปในทางใด
1
::
ผู้เขียนหยิบเอารหัสคำพูดของ โรมัน อบราโมวิช เจ้าของความร่ำรวย 11.12 พันล้านปอนด์ จากการประเมินของฟอร์บส​ ที่เคยกล่าวเอาไว้ว่า
2
เขาจะนำเงินที่ได้จากการขายเชลซี​ไปช่วยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม
2
แม้ อบราโมวิช จะไม่ได้เอ่ยว่าเป็นเงินทั้งหมด หรือ เฉพาะกำไรหลังหักค่าใช้จ่าย แต่เอาเป็นว่าเขาได้แสดงเจตนารมณ์​เอาไว้แล้ว
3
แต่ปัญหา​คือ ราคา 3 พันล้านปอนด์​ที่เขาตั้งไว้ สูงกว่ามูลค่าที่ เชลซี​ เคยถูกประเมินเอาไว้ราว 300-500 ล้านปอนด์ แถมด้วยในสถานการณ์​คนซื้อเป็นต่อ คนขายอ่อนแรง เศรษฐี​ที่ไม่เคยมีรายใดไร้เขี้ยวย่อมมองออกว่าราคาที่ตั้งเอาไว้นั้นสูงเกินไป
4
อบราโมวิช จึงเหลือเพียงสามทางเลือกให้ เชลซี​ นั่นก็คือ
1. ยื้อเอาไว้จนกว่าสงครามจะสงบ แล้วใช้ความบริสุทธิ์​ของตนเองพิสูจน์​ให้รัฐบาลเห็นว่า เขาไม่เกี่ยวข้องกับอำนาจที่เครมลิน
4
Evraz แม้จะขายเหล็กในการผลิตอาวุธ​ให้รัฐบาล แต่นั่นคือการทำธุรกิจที่ขนาด สตาร์ค อินดัสทรี ในหนังไอรอนแมนก็ทำเช่นกัน
3
แต่เขาคงไม่เสียสละเหมือนที่ โทนี สตาร์ค ทำในหนัง เพราะเขาย่อมไม่มีวันขายหุ้นทั้งหมดทิ้งเพื่อโชว์ว่าตนบริสุทธิ์​ใจ เหมือนสมัยที่ส่งมอบสัมปทาน​หลายอย่างกลับคืนให้รัฐบาล​ ทั้งแบบได้เงินคืน และ ไม่ได้อะไรกลับคืน เพื่อแลกกับการอยู่รอด​
2
2. ยอมมอบอำนาจทั้งหมดให้กองทุนพิเศษ​ ที่ตั้งขึ้นโดยรัฐบาลอังกฤษ​ไปดูแลเรื่องการซื้อขายกิจการแทน
2
ซึ่งเงินทั้งหมดจะถูกอายัดไว้ แล้วกองทุนก็อาจจะอ้างคำพูดของเขาด้วยการนำเงินทั้งหมดไปใช้ในกิจกรรม​ช่วยเหลือเหยื่อสงคราม​ดังกล่าว​
2
ทางออกนี้น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด และ น่าจะไร้แรงต่อต้าน​อีกด้วย
1
และ 3. ใช้สันติอหิงสาในการต่อต้าน อบราโมวิชจะไม่ยอมมอบอำนาจให้กองทุนพิเศษ​ และ เนื่องจากว่านี่คือการแช่แข็ง​ด้วยการอายัด ไม่ใช่การยึดทรัพย์​ เขาอาจเลือกทางนี้ในการต่อสู้
2
นอกจากรัสเซีย​จะเริ่มต้นทำตามคำขู่ด้วยการยึดกิจการของชาติคู่ปรับทุกอย่างในประเทศ​ เพื่อเป็นการตอบโต้​การคว่ำบาตร เมื่อนั้น เชลซี​ และ ทรัพย์สิน​ของ 204 บุคคล​ในแบล็คลิสต์​ + 65 บริษัท​ในแบล็คลิสต์​ ก็จะถูกยึดไม่ต่างกัน
1
ประกอบกับเขาอาจคาดการณ์ล่วงหน้า​ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องผ่อนปรนกฎต่างๆ ที่ออกมาบังคับ ซึ่งตอนนี้มีการผ่อนให้แล้ว เพราะถ้าหาก เชลซี​ เสียหายจากมาตรการ​เหล่านี้จนส่งผลในสนามแข่ง เมื่อนั้นกระแสต้านจากแฟนบอลจะเริ่มก่อตัวขึ้น และ เรื่องกีฬาต้องแยกจากสงครามก็จะถูกนำมาใช้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่แค่แฟนบอลของเชลซี​เท่านั้นที่จะออกมาประท้วง
1
เพราะวันใดที่รัฐบาลยังให้กองทุนดูแล ความรับผิดชอบ​ทั้งหมดจะเป็นทั้งน้ำ และ ไฟในเวลาเดียวกัน​ อย่าลืมว่า เชลซี​ ไม่ใช่ทีมเล็ก และ พวกเขาไม่ได้ทำผิดกติกา​ข้อใดของทุกองค์กร​ด้านฟุตบอล​ พวกเขาจึงถือแต้มต่อในข้อนี้อยู่พอสมควร
1
กองทุนพิเศษ​ก็ต้องดูแลด้วยความใส่ใจ และ เลือกเจรจาหาทางขายที่ไม่ทำให้สโมสรได้เจ้าจองทีมที่หิวเงินมาครอบครอง จนทำความเสียหายในอนาคต ซึ่งทั้งหมดต้องใช้เว​ลา​พอสมควร อาจจะ 1-3 ปี เพื่อติดตามประวัติ​ และ ดูว่าตัวเลข​การยื่นราคาของผู้สนใจอยู่ที่เท่าไร
2
จริงอยู่​ที่แฟนบอลเชลซี​ 100% รัก โรมัน อบราโมวิช แต่ถ้าพวกเขามองว่าเจ้าของทีมของพวกเขามีความ​คลุมเครือ​กับอริของประเทศ​ (แน่นอนค่ะว่า พวกเขามองต่างไปจากแฟนบอลที่บ้านเรา)​ บางทีพวกเขาก็อยากให้เรื่องนี้จบลงด้วยดี ด้วยการขอเจ้าของรายใหม่ที่มีใจรักฟุตบอล​ และ พร้อมทุ่มเทเพื่อทีม
3
หมากเกมนี้ อบราโมวิช มีสิทธิ์​สูญทรัพย์​เพราะการลั่นความต้องการ​ของตนเองออกมา จึงทำให้รัฐบาลอังกฤษ​สามารถเล่นกับเวลาได้ เพียงแค่ต้องเล่นเป็น และ เข้าใจวัฒนธรรม​ฟุตบอลให้มากๆ เท่านั้นเอง
3
#PlayNowThailand #khelnow #football
โฆษณา