13 มี.ค. 2022 เวลา 17:04 • คริปโทเคอร์เรนซี
Bitcoin คือ อะไร
ขออ้างอิงจากต้นฉบับของ Source code ของ Bitcoin เอง https://github.com/bitcoin/bitcoin#what-is-bitcoin
Bitcoin is an experimental digital currency that enables instant payments to anyone, anywhere in the world. Bitcoin uses peer-to-peer technology to operate with no central authority: managing transactions and issuing money are carried out collectively by the network. Bitcoin Core is the name of open source software which enables the use of this currency.
Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลทดลองที่ช่วยให้สามารถชำระเงินได้ทันทีให้กับทุกคน ทุกที่ในโลก Bitcoin ใช้เทคโนโลยีแบบ peer-to-peer เพื่อดำเนินการโดยไม่มีตัวกลาง: การจัดการธุรกรรมและการออกเงินจะดำเนินการร่วมกันโดยเครือข่าย Bitcoin Core เป็นชื่อของซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่ช่วยให้สามารถใช้สกุลเงินนี้ได้
Bitcoin นั้นใช้เทคโนโลยีของ Blockchain ในการนำมาต่อยอด ให้กลายเป็นเงินดิจิทัล (Digital currency) ด้วยการสร้าง ledger หรือ wallet และ สามารถโอนเงินหากันได้โดยไม่ต้องมีตัวกลาง แต่สามารถตรวจสอบได้ผ่าน Block Explorer ex: https://blockstream.info คือ ทุกคนสามารถเห็นธุรกรรมที่เกิดขึ้นทั้งหมดและตรวจสอบกันได้ทุก transaction แต่จะไม่ได้รู้ว่าใครเป็นเจ้าของ wallet หรือ address นั้น
Bitcoin นั้นโปรงใสและสามารถตรวจสอบได้จากใน Source code โดยมีคุณสมบัติดังนี้
1. มีจำนวนไม่เกิน 21 ล้านเหรียญ ปัจจุบันมี Bitcoin ออกมาแล้ว 18,982,231 BTC (90.39%)
2. ทุกๆการปิด block จะเกิด Bitcoin ขึ้นจำกัด โดนเฉลี่ยคือ 10 นาที จะปิด 1 block ขึ้นอยู่กับ Network Difficulty และจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกๆ 2 อาทิตย์ขึ้นอยู่กับ Hashrate เฉลี่ยของช่วงเวลานั้น
3. Block Reward เริ่มต้นที่ 50 Btc ต่อ block และจะลดลงครึ่งนึงทุกๆ 210,000 block เฉลี่ยทุก 4 ปี ปัจจุบันเราผ่านการ having ไปแล้ว 3 ครั้ง Block Reward จะอยู่ที่ 6.25 BTC ต่อ block ทำให้ Btc จะมีครบ 21 ล้านเหรียญในปี 2140 หรืออีก 118 ปี และมี supply อยู่ที่ 1.72% คิดมาจากจำนวน BTC ที่ผลิตออกมาต่อปี (328,500 / 18,982,231) ทองคำมี supply ต่อปีประมาณ 2%
2
4. หน่วยย่อยของ BTC คือ satoshi และ 100,000,000 sat(satoshi) = 1 BTC, 1 sat = 0.00000001 BTC ;Satoshi Nakamoto คือ นามแฝงของคนที่เริ่มต้นคิดค้น Bitcoin และตีพิมพ์ white paper ออกมาในปี 2009 และได้ถอนตัวไปในภายหลังเพื่อให้ตัว Bitcoin นั้นเกิดเป็น Project ที่เป็น Decentralized คือ ไม่มีคนควบคุมได้
5. การขุด Bitcoin คือ อะไร
ทุกคนสามารถเป็น Node ของ Bitcoin ได้โดยการ download software และไป run ในเครื่อง ที่จริงแล้วการขุด Bitcoin ที่ทุกคนเรียกกันคือการตรวจสอบธุรกรรมใน Network ของ Bitcoin เนื่องจาก Bitcoin นั้นใช้ Blockchain Technology ซึ่งก็คือการเข้ารหัสทางคอมพิวเตอร์ โดยหลักการแล้วจะมี public key และ private key ของแต่ละ block ที่เกิดขึ้นจะเก็บ transaction data ไว้ใน public key และ private key ที่ทุกคนในระบบต้องช่วยกันทำการสุ่มหา ซึ่งคนที่ทำการสุ่มหาเจอคนแรกก็จะได้ Rewards ใน block นั้นไป
ซึ่งการสุ่มค่านี้จะใช้ Hash function ทำให้เราเรียกว่า Hashrate ซึ่งจะใช้งาน CPU และ GPU(การ์ดจอ) ของคอมพิวเตอร์ในการสุ่ม ยิ่งการ์ดจอที่มีความแรงมาก การสุ่มตัวเลขก็จะยิ่งทำได้เร็วยิ่งขึ้น สรุป การขุด Bitcoin คือ การ verify transaction และรักษา network ของ Bitcoin ไม่ให้มีใครเป็นเจ้าของได้แต่เพียงผู้เดียว
เพราะว่ามีคนที่สามารถความคุม Network ได้มากกว่า 51% ได้ ซึ่งถ้าทำได้จะสามารถเปลี้ยนแปลงข้อมูลใน Block นั้นๆได้ เป็นเหตุผลที่ cryptocurrency ตัวอื่นๆที่ Network เล็กนั้นโดนโจมตีที่เรียกกว่า 51% attack ซึ่ง Bitcoin นั้นมี Nodes อยู่ทั่วโลกและจำนวนมากดูได้จาก https://bitnodes.io ทำให้การที่จะมีคนควบคุม Bitcoin นั้นเป็นไปได้ยาก หรือ ถ้าจะทำได้ก็ต้องใช้เงินมหาศาลในการทำ เพียงเพื่อจะเปลี่ยนแปลงข้อมูลใน 1 block เท่านั้น จึงทำให้ตัว Bitcoin นั้นมีความน่าเชื่อถือ มากกว่า cryptocurrency อื่นๆ ในเรื่องของความเป็น Decentralized
6. Bitcoin ใช้ SHA-256 hash algorithm ความยากของการหา key ของมันคือ สองยกกำลังสองร้อยห้าสิบหก (2256) เปรียบเทียบความยากของการสุ่มหนึ่งครั้งนั้นยากกว่า การหยิบเม็ดทราบ 1 เม็ดของทรายทั้งโลก
7. ด้วยหลักการเดียวกัน การเข้าถึง wallet ของ Bitcoin นั้น ในขั้นตอนการสร้าง จะมี private key ซึ่งเปรียบเสมือน กุญแจการเข้าถึงของ wallet และ public key ที่จะเป็น address เปรียบเสมือนเลขบัญชีธนาคารที่ให้คนอื่นรู้จักเราและสามารถโอนเงินมาหาเราได้ ถ้าเราทำ private key หายนั้นก็ไม่มีใครสามารถมาช่วยเราได้เช่นกัน
Dictionary
peer-to-peer คือ การเชื่อมตัวแบบไม่มีตัวกลาง ยกตัวอย่าง BitTorrent ที่เราสามารถ download file และ upload file ให้คนอื่นได้โดยตรง
Network Difficulty คือ ค่าความยากของการขุด Bitcoin
Hashrate คือ ค่าการสุ่มรหัสของการขุด
โฆษณา