13 มี.ค. 2022 เวลา 23:35 • อสังหาริมทรัพย์
ในยุคทุนนิยม "ไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ" ครับ
ลงทุนอะไรก็ตาม เป็นไปได้อย่ากู้หนี้ยืมสินมาลงทุนครับ
แต่ถ้าคุณตอบว่า คุณมีเงินสด แต่อยากซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า ก็อยู่ที่ปัจจัยต่างๆให้พิจารณาแล้วครับ
เนื่องจากผมลงทุนแต่หุ้น ไม่เคยลงทุนคอนโดหรือที่อยู่อาศัย
ดังนั้นผมคงตอบได้แค่ตามความรู้เท่าที่มีนะครับ
ถ้าเป็นผมเองแล้วอยากลงทุนคอนโดนั้นผมคงดูเหตุผลดังนี้ครับ
- ทำเล
ในที่นี้หมายถึงจังหวัดและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ฐานะความเป็นอยู่ของคนพื้นที่นั่น (ทั้งคนในพื้นที่และคนจากต่างจังหวัดที่ย้ายเข้ามาอยู่) แต่คุณคงหมายถึงในกรุงเทพใช่ไหมครับ? ผมก็คงดูว่าเขตนั้น มีสถานที่ทำงาน มีบริษัทเยอะไหม มีคอนโดสไตล์ใดบ้าง
ราคาค่าเช่าของโซนนี้คุ้มค่ากับเงินลงทุนรวมถึงค่าส่วนกลางและค่าบำรุงรักษาไหม
ยังมีเนื้อที่ว่างให้คอนโดที่จะสร้างใหม่ต่อจากเราอีกเยอะไหม (เมื่อมีคอนโดที่ดีกว่าใหม่กว่าในโซนเดียวกันเขาคงไม่อยากเลือกเช่าของเรานอกจากเราจะกดราคาค่าเช่าตัวเอง)
มีห้างสรรพสินค้า, 7-11, หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆใกล้ๆหรือไม่ด้วยครับ
- ค่าเช่า
ก็คงพูดคล้ายๆกันคือ คอนโดในย่านนั้น ค่าเช่าเท่าไรเมื่อเทียบกับของเราและคุณภาพของเรา รับความเสี่ยงและคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆแล้วคุ้มค่ากับการลงทุนเงินเป็นหลักล้านเพื่อซื้อคอนโดไหม ถ้าผมปล่อยเช่าได้เดือน 6-7 พัน แต่ต้องมารับความเสี่ยงหลายๆเรื่อง เช่น ค่าเสื่อมที่ต้องซ่อมแซม, ค่าส่วนกลางต่างๆ, ผู้เช่าหนีโดยที่ไม่จ่ายค่าเช่า, ไม่ดูแลความสะอาดจนคอนโดเน่าเหมือนรังหนู, ทำเรื่องผิดกฎหมาย, และอื่นๆ เป็นต้น ผมคงไม่อยากลงทุน แต่ถ้ามีเงินซื้อในย่านที่เจริญๆผู้เช่าระดับเกรดดีๆหน่อยถึงจะแพงแต่เทียบกับค่าเช่าและความเสี่ยงที่น้อยลงก็คุ้มครับ
- โครงการที่มีชื่อเสียงในทางที่ดี
ไม่ว่าจะซื้อเพื่อปล่อยเช่าหรืออยู่อาศัยเองก็ต้องอยากได้คอนโดที่ดีมีคุณภาพเมื่อเทียบกับราคาใช่ไหมครับ ก็คงต้องเลือกให้ดี ศึกษาหาข้อมูลรวมถึง feedback จากลูกค้าของแต่ละโครงการก่อนว่าดีจริงไหมครับ
คำแนะนำของผมอาจจะไม่ perfect นะครับ แต่ผมคงไม่ลงทุนในคอนโดแน่นอน ถ้า
1. ค่าเช่าที่ได้รับกว่าจะถึงจุดคุ้มทุนก็ใช้เวลานาน 20-30 ปี ผมแก่พอดีแถมยังรับความเสี่ยงต่างๆจนกว่าจะถึงวันนั้นไม่ไหวด้วยครับ
2. คอนโดนั้นยิ่งเวลาผ่านไปมูลค่ายิ่งลด ในกรณีน่าจะเกิดจากมีคอนโดใหม่ที่ดีกว่าผุดขึ้นมาในบริเวณใกล้เคียง จนคอนโดเราแทนที่ราคาจะสูงขึ้นตามปกติในแต่ละปี กลับเพิ่มขึ้นแค่นิดเดียวหรือลดลงครับ
สิ่งที่ผมจินตนาการในเหตุผลที่อยากลงทุนคอนโดอาจสวยหรูเกินไปก็ขออภัยนะครับ
นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผมไม่กล้าลงทุนในทรัพย์สินประเภทนี้ครับ
โฆษณา