14 มี.ค. 2022 เวลา 02:01 • ไลฟ์สไตล์
ความกลัวที่ร้ายกาจ คือความกลัวภายในใจ
จงสู้กับความกลัวภายในใจ จงกล้าที่จะยอมรับความกลัวนั้น และจงนำความกลัวนั้นเป็นพลังการก้าวเดิน
Metrious
บ่อยครั้งที่เราต้องเจอกับอุปสรรคและปัญหาต่างๆนานา
บ่อยครั้งที่อุปสรรคเหล่านั้นยากต่อการจัดการ
และบ่อยคร้งเมื่อเราจัดการไม่ได้ ย่อมเกิดความกลัวต่อสิ่งๆนั้น ไม่อยากเผชิญกับสิ่งๆนั้นอีก
จนบ่อยครั้งเรายังคงจมดิ่ง ยังคงยอมสยบต่อความกลัว และไม่กล้าก้าวผ่านมันไป…
ไม่มีใครไม่มีความกลัว
เราทุกคนย่อมมีความกลัวต่อสิ่งต่างๆที่พบเจอมา ส่วนมากแล้วมักเกิดจากการมีประสบการณ์ต่อสิ่งเหล่านั้นในเชิงลบ
บางคนกลัวสุนัขเพราะเคยโดนกัด
บางคนกลัวการขึ้นเครื่องบินเพราะเห็นเครื่องบนตก
บางคนกลัวการต้องขึ้นไปพูดบนเวทีเพราะไม่มั่นใจตัวเอง หรือกลัวผู้คนมากมาย(อันนี้ผมก็เป็น)
นอกจากนี้ความกลัวยังมีอีกมากมายที่แต่ละคนกลัวไม่เหมือนกัน
ความกลัวทำให้เราอ่อนแอ
เมื่อความกลัวเกิดขึ้น แน่นอนว่าบางครั้งเราอาจ(ถูก)มองว่าที่เรากลัวนั้น
มันทำให้เราเป็นคนไม่ได้เรื่องเอาเสียเลย มันไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลยที่กลัว(บางเรื่อง)แบบนั้น
สภาวะความกลัวที่เกิดขึ้นทำให้เราดูเป็นคนอ่อนแอในสายตาของคนที่เขาไม่กลัวเรื่องนั้นๆ
จนบางทีที่ยกตัวอย่างมา อาจถูกมองว่า
ก็แค่สุนัขตัวหนึ่ง
ก็แค่ขึ้นเครื่องบินเอง
ก็แค่ขึ้นไปพูดบนเวทีแค่นี้
มันไม่จำเป็นต้องกลัวเลยสักนิด
ถ้าเรายอมรับในความกลัวนั้นพร้อมกับยอมรับการตีตราจากคนอื่น เราก็คงจะเป็นคนที่ถูกความกลัวนั้นทำให้อ่อนแอ
ท้ายที่สุดเราก็จะจมอยู่กับความกลัวนั้นๆไปตลอดกาล
แต่!!!
ถ้าเราไม่สนใจที่จะยอมรับสภาวะ หรือความกลัวนั้นอีกต่อไปหล่ะ
ความกลัวนั้นจะยังมีผลกับเราอีกหรือไม่?
ความกลัวทำให้เราเข้มแข็ง
เมื่อเราไม่ยอมรับความกลัวนั้นๆแล้ว เราจะได้รับพลังแห่งความกล้าเข้ามาแทนที่ความกลัว
แน่นอนว่าส่ิงที่พวกเรากลัวมากที่สุด ถ้าเราไม่สู้กับมัน มันก็จะยังคงหลอกหลอน ทำร้ายเราไปอีกนานแสนนาน
แต่ถ้าเราลุกขึ้นมาท้าสู้กับมัน แม้ว่าลึกๆเราจะหวั่นไหวแค่ไหนก็ตาม
ผมรับรองครับว่า เมื่อเราสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของความกลัวนั้นได้ เราจะมองเห็นสิ่งที่งดงามตามมาเสมอ
และเราจะไม่กลัวมันอีกต่อไป
ไหนลองเล่นกับเจ้าหมาดูซิ
ลองขึ้นเครื่องบินดูสักตั้ง
สูดหายใจลึกๆล้วขึ้นไปพูดบนเวทีกัน
เมื่อทำได้คุณจะพบกับความโล่งอกโล่งใจ จะภูมิใจและเข้าใจว่าเจ้าสิ่งที่เคยกลัวนักหนา
เอาเข้าจริง มันก็ไม่ได้น่ากลัวอะไรเลย
ถึงความกลัวจะมีอยู่มากมายและเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา มันก็ยังไม่น่ากลัว เมื่อเทียบกับความกลัวที่ผมจะสื่อต่อไปนี้
มีความกลัวอยู่รูปแบบหนึ่งที่เราส่วนใหญ่ ไม่สามารถก้าวข้ามผ่านไปได้
จนบางครั้งเรากลัวมากเกินไป จนตกเป็นทาสของความกลัวนี้ไปเลย
ความกลัวที่ว่าก็คือ ความกลัวภายในจิตใจของเราเอง
เจ้าความกลัวประเภทนี้แหละครับที่มักจะฉุดรั้งเราเอาไว้
ฉุดรั้งเราไม่ให้เจออะไรใหม่ๆ
ฉุดรั้งเราไม่ให้ได้สัมผัสกับอิสระภาพ หรือสิ่งที่เราต้องการจริงๆ
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม ความกลัวมักจะทำให้เราไม่ก้าวหน้าและไปต่อได้(move on)
ยกตัวอย่างนะครับ
เมื่อไม่มีควาามสุขในงานที่ทำอยู่ และต้องการลาออกจากงานนั้น แต่ก็กลัวว่าหากลาออกจากงานนี้ ชีวิตจะไม่มั่นคง
หรือความรักที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะทนอยู่กับคู่ของตน ทั้งๆที่อยู่ด้วยแล้วไม่สร้างความสุขให้กันเลย
แต่กลัวการอยู่คนเดียว กลัวคำครหาจากผู้คน
จึงทำให้ไม่กล้าทิ้งสิ่งเลวร้ายเพื่อไปเจอสิ่งใหม่ๆ ที่ดีๆกว่า
ที่เหมาะสมกับตัวเองกว่า
แม้กระทั่งนิสัยบางอย่างของตัวเอง ที่อยากจะเปลี่ยน แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้เพราะกลัวคำติคำนิทา หรือกลัวการเริ่มต้น
สุดท้ายแล้วหากเรายังจมอยู่กับความกลัวในใจ เราก็จะยังคงอยู่แบบนั้น ใช้ชีวิตแบบนั้น เป็นคนแบบนั้นไปตลอด
เปลี่ยนความกลัวเป็นพลังความกล้า
เราไม่ควรมองว่าความกลัวยังไงก็ไม่สามารถก้าวผ่านไปได้ ถ้าคิดเช่นนี้เมื่อใดเล่าที่เราจะเติบโต?
เมื่อความกลัวได้เกิดขึ้น เราไม่ควรปฏิเสธต่อความกลัวนั้นๆ หากเรากลัวก็ยอมรับว่าเรากลัว
แต่การยอมรับในที่นี้ไม่ใช่การยอมแพ้ต่อความกลัว
การยอมรับความกลัวทำให้เราเข้าใจตัวเองว่าเรากำลังกลัวอะไรอยู่
และหากเรากล้าที่จะทำความเข้าใจความกลัว เราก็จะมีวิธีการจัดการกับความกลัวนั้นๆ
โดยการตั้งเป้าหมายว่าเราจะทำอะไรหลังจากก้าวผ่านความกลัว
เราจะเป็นคนแบบไหน เราจะใช้ชีวิตแบบไหน หลังจาความกลัวนี้ถูกทำลายลงไป
แล้วนั้นจะทำให้พลังเเห่งความกล้าค่อยๆเกิดขึ้น จะเราสามารถใช้เพื่อต่อสู้กับความกลัวได้
เมื่อนำพลังความกล้าที่แปรเปลี่ยนจากความกลัวมาใช้ การเดินทางหลังจากนี้ก็จะน่าตื่นเต้นมากขึ้น น่าสนุกมากขึ้น
แม้ว่าบางครั้งอาจเจอความกลัวรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะน่ากลัวเเค่ไหน ขอแค่เพียงเราฝึกฝนพลังใจแห่งความกล้าที่ได้มาจากความกลัวบ่อยๆ
เราก็จะสามารถรับมือกับความกลัวเหล่านั้นได้ เเละเราจะภูมิใจทุกครั้ง เมื่อได้กลับมามองย้อนไปในครั้งที่เรายังมีความกลัวต่อสิ่งที่ผ่านมา
และวันนี้จะต้องดีกว่าเมื่อวานแน่นอนครับ
บันทึกไว้ ณ
โฆษณา