15 มี.ค. 2022 เวลา 09:10 • ปรัชญา
ถ้าไม่ชอบคนแบบไหน ก็อย่าเป็นคนแบบนั้นแล้วธรรมะ จะจัดสรรคนที่เสมอกันเข้ามา
1
สำหรับบางคน ข้อความข้างบนอาจจะฟังดูเป็นเพียงคำพูดปลอบใจ ให้เป็นคนดี เป็นประโยคคลาสสิค จรรโลงใจ ที่เราเห็นทั่วไปใน facebook
2
https://images.app.goo.gl/FmzQt1Wb1x9onzbWA
มันอาจจะดูโลกสวยไปสักนิด แต่ผมว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับชีวิตคน และจะเกิดขึ้นจริงกับชีวิตของใครอีกหลาย ๆ คน
ขอเปรียบเทียบแบบนี้นะครับ ตราบใดที่เรารักษาความดี หรือศีลธรรมอย่างเสมอต้นเสมอปลาย นั่นเปรียบเหมือนน้ำบริสุทธิ์ที่อยู่ในแก้วแต่ก็เเน่นอนนะครับ ต่อให้เราเป็นน้ำบริสุทธิ์ขนาดไหน ในชีวิตคนเราย่อมต้องเจอผู้คนปะปนกันไป เราย่อมเห็นคนที่เห็นแก่ตัว ที่จ้องจะเอาเปรียบ คนคิดร้าย อิจฉาริษยา
หรือแม้กระทั่งคนที่ทำลายความไว้ใจของเราผ่านเข้ามาในชีวิต แต่ตราบใดที่เรายังรักษาศีลธรรมในใจ เรายังคงไว้ ซึ่งการเป็นน้ำบริสุทธิ์ท้ายที่สุดแล้วเวลาจะพัดเอาคนที่ไม่เหมือนกับเราออกไป และจัดสรรผู้ที่มีศีลเสมอกันมารวมไว้ด้วยกัน
2
เหมือนกับสิ่งที่เกิดในแก้วน้ำของเรา น้ำที่บริสุทธิ์จะแยกตัวออกจากน้ำมันเสมอ นั่นเป็นเพราะ สสารทั้ง 2 อย่างมีความหนาแน่นที่ต่างกัน สสารมีความหนาแน่นที่ต่ำกว่าจะลอยอยู่เหนือสสารที่มีความหนาแน่นสูงกว่าเสมอ
https://images.app.goo.gl/kqkJbjHD3vW8Lz1G7
ในชีวิตคนเราก็เช่นเดียวกันครับ เราไม่สามารถเอาตัวเองไปผสมเป็นเนื้อเดียวกันกับคนที่มีศีลต่างกับเราได้นาน ต่อให้เราจะพยายามเขี้ยวมันให้เป็นเนื้อเดียวกันขนาดไหน แต่เมื่อเวลาผ่านไป มันจะพัดพาคนที่แตกต่างออกไป และหลอมรวมคนที่เหมือนกันเข้ามา
เพราะฉะนั้น ถ้าวันนี้มีใครบางคนกำลังเดินออกจากคุณไป หรือเราต้อง มูฟออน ออกจากชีวิตใครบางคน โปรดเข้าใจว่ามันถ้าถึงเวลาแล้ว ที่เขาต้องกลับไป อยู่ในที่ของเขา และเราก็เช่นกันครับ ที่ต้องกลับมาอยู่ในที่ของเรา
3
พระอาจารย์ ธัมมวิชชา ภิกษุณี เคยอธิบายไว้ว่า ศีลเสมอกันอธิบายให้เข้าใจง่าย คือ มีความปกติ ธรรมชาติ ธรรมดา คล้าย ๆ กัน มีความเสมอกัน ไม่แตกต่างกัน จนทำให้เข้ากันไม่ได้ ศีลเสมอกัน คือมีความประพฤติ รูปแบบการใช้ชีวิต เป้าหมายในการใช้ชีวิต รวมถึง การศึกษา ความคิด ครอบครัว ฐานะ สังคม ความเป็นอยู่
โปรดอย่าหมดศรัทธาในศีลธรรม และความดีเพราะตราบใด ที่เรายังเป็นน้ำบริสุทธิ์ อีกไม่นาน ธรรมะจะจัดสรรคนที่เสมอกันเข้ามา
3
ออกัส เป็นกำลังใจให้ครับ
โฆษณา