14 มี.ค. 2022 เวลา 09:00 • นิยาย เรื่องสั้น
รบหน่วงเวลาเพื่อหาความชำนาญ
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 149
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 14 มีนาคม 2565
ณ ขณะที่พ่อเริ่มเขียนจดหมายอยู่นี้ วิกฤตการณ์ยูเครนได้เดินทางมาถึงวันที่ 19 ของการรบ แม้การเจรจาระดับสูงจะล้มเหลว แต่ก็มีทิศทาง มีเค้าโครง มีรูปร่าง ที่จะเดินเกมการเจรจาได้ต่อไป นั่นคือ (1) การแสดงออกของยูเครนในการวางตัวเป็นกลางระหว่างนาโต้และรัสเซีย จากเซเลนสกี้ได้ให้สัมภาษณ์หมดความพยายามเข้าร่วมนาโต้ (2) พร้อมเปิดเจรจาในเรื่องสถานภาพของไครเมีย ดอนนัสต์ และลูฮันต์ แต่จะไม่ยินยอมเสียดินแดน (3) การแก้กฎหมายว่าด้วยการเข้าร่วมนาโต้ของยูเครน สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณบอกทิศทางของการเจรจา
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ที่นี่เรามาดูส่วนที่ล้มเหลวบ้าง คือ ยูเครนเรียกร้องให้หยุดยิงก่อนแล้วจึงเจรจา แต่รัสเซียไม่ยอมหยุดยิง ต้องการให้เปิดการเจรจาโดยไม่หยุดยิง อันเป็นมุมมองการรบของแต่ละฝ่ายในเรื่องของความได้เปรียบเสียเปรียบกัน หากจะแก้ไขเอาตัวอย่างของสงครามเกาหลีมีเป็นกรณีศึกษา นั่นคือ เปิดพื้นที่การเจรจาในพื้นที่การรบแล้ว (1) กำหนดรัศมีการหยุดยิงจากสถานที่เจรจาก็จะสามารถเพิ่มพื้นที่ปลอดจากการรบได้อาณาเขตหนึ่ง (2) เพิ่มเวลาในการเจรจาในแต่ละรอบการเจรจาให้มีขึ้นอาจจะเป็น 24-72 ชม. (3) คณะเจรจาควรมีหลายคณะเพื่ออัพเดทข้อมูลในการเจรจาให้มีความต่อเนื่องและมีความคืบหน้า
จากการเจรจาสงบศึกของสงครามเกาหลี แม้ในช่วงการเจรจาจะไม่มีการหยุดยิง แต่ก็ทำให้การรบลดความเข้มข้นลงได้มาก เพราะผู้อยู่ในพื้นที่การรบไม่ต้องการผลแพ้ชนะ แต่ต้องการเสียงที่บอกว่า”สงบศึก” พ่อก็ฝันหวานไปเนอะ มาติดตามสงครามเกาหลีกับพ่อต่อดีกว่า ก่อนที่พ่อจะเพ้อเจ้อไปกว่านี้
ในช่วงเช้าตรู่ NK ได้ส่งการโจมตีด้วยหน่วยจู่โจม 3 ครั้งและการยิงปืนครกกับปืนใหญ่มากกว่า 2,000 นัดใส่กองร้อย K แต่ล้มเหลวในการขับไล่ ร.อ.แกตซิสและคนของเขา กองร้อย K ได้รับบาดเจ็บ 25 นายในการสู้รบในวันหยุด โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ในขณะที่ฝ่ายศัตรูมีผู้เสียชีวิตประมาณ 36 ราย
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ในวันที่ 27 ธันวาคม กองพลที่ 12 ROK ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ได้เริ่มเข้ารับช่วงต่อ ส่วนของกองพลที่ 45 US และการสับเปลี่ยนกำลังได้เสร็จสิ้นลงในวันที่ 30 ธันวาคม
กองพลที่ 12 ROK ลั่นไกปืนนัดแรกในอีกสองสัปดาห์ต่อมาเมื่อกองพันของ NK เปิดการโจมตีอย่างไม่คาดฝันต่อตำแหน่งหน้าด่านบนเนินเขา 854 ซึ่งอยู่ห่างจาก Punclibowl ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 7 ไมล์ กองร้อยศัตรู 3 กองร้อยเข้าปะทะกับกองร้อยที่ 51 และรุกคืบหน้าทางปีกซ้าย ฝ่าย NK พยายามตอบโต้ด้วยการสวนกลับอีกครั้งแล้วถอยกลับ ปืนใหญ่ ปืนครก และรถถังของ UNC กว่า 19,000 นัด ยิงเข้าไปในเขตโจมตีของศัตรู และหน่วย ROK รายงานว่าชาวเกาหลีเหนือได้รับบาดเจ็บกว่า 200 คน
ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ NK กลับมาที่เนิน 812 อีกครั้ง ในคืนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ กองร้อยที่ 37 กองพลที่ 12 ROK รายงานกองทหารข้าศึกมุ่งหมายโจมตี การยิงปืนใหญ่ที่รุนแรงได้หลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่รบ แต่กองพัน NK บุกขึ้นไปบนเนินเขาระยะ 15 หลาของตำแหน่ง ROK
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
การต่อสู้ด้วยระเบิดมืออย่างหนักหน่วงได้ปะทุขึ้นและกินเวลานานจนกระทั่งกองร้อย ROK ที่เสริมกำลังพลิกสถานการณ์ NK ใช้กระสุนระเบิดรวมเกือบ 7,000 นัดในการปฏิบัติการที่หนักที่สุดของเดือนนี้ และทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าร้อยรายโดยประมาณ พวกเขาสูญเสียมากกว่า 2 เท่าจากปืนใหญ่ UNC
ในช่วงที่เหลือของเดือนกุมภาพันธ์และเดือนถัดไป การปฏิบัติงานของกองทัพน้อยที่ 10 เป็นภารกิจลาดตระเวนถูกส่งออกไปเป็นประจำ แต่การปะทะกับศัตรูมีน้อยและไม่มีการโจมตีขนาดใหญ่เกิดขึ้น
ในขณะเดียวกัน กองกำลัง NK ได้เข้าประจำการมากขึ้นในแนวหน้ากองทัพน้อยที่ 1 ROK ตามแนวชายฝั่งตะวันออกของเกาหลี แนวต้านหลักของ ROK อยู่บนเขาสมอ (เนิน 351 หรือ Anchor Hill) ไม่เกิน 4 ไมล์ทางใต้ของโกซอง
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน กองพัน NK 2 กองพันเข้าโจมตี Anchor Hill และผลักดันกองพลที่ 5 ROK ออกจากยอดเนิน หลังจากการโจมตีสวนกลับ 2 ครั้งสำคัญด้วยการรบประชิดอย่างหนักและได้รับการสนับสนุนปืนใหญ่และปืนครกจากกองทหาร ROK สามารถขับไล่ศัตรูและฟื้นฟูตำแหน่งของพวกเขาได้
ในขณะเดียวกันทางทิศใต้ NK ส่งกำลังขนาดหมวดไปโจมตีเนินเขา 268 และ 345 ไม่เกิน 2 ไมล์ทางใต้ของ Anchor Hill ในอดีตพวกเขาเคยครอบครองในเวลาสั้น ๆ แต่ถูกขับออกไปเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน การยิงป้องกันระยะประชิดกระจายกองกำลังโจมตีของศัตรูเมื่อเข้าใกล้เนินเขา 345 ไม่มีอะไรน่ากลัว NK โจมตีเนินเขาทั้งสองอีกครั้งในวันที่ 11 พฤศจิกายนด้วยกำลังที่ใหญ่ขึ้นและเข้าปะทะกับกองทหาร ROK เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งก่อนจะถอยกลับ
ความล้มเหลวของความพยายามนี้เป็นจุดเริ่มต้นของช่วงเวลาแห่งการรบที่เบาบางในแนวหน้าของกองทัพน้อยที่ 1 ROK การลาดตระเวนเชิงรุกและการปะทะกันเล็กน้อยเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่สถานการณ์โดยรวมไม่ได้รับผลกระทบ
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
หากท่านผู้อ่านสนใจติดตามชีวิตของทหารไทยตัวเล็กคนหนึ่งที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามเกาหลี สามารถติดตามใน https://www.blockdit.com/thammakit
โฆษณา