14 มี.ค. 2022 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การทำงานของระบบควบคุมการเข้า-ออก (Access Control System)
2
ระบบควบคุมการเข้า-ออกประตูอัตโนมัติ เป็นระบบที่สำคัญระบบหนึ่งที่มีการบริหารจัดการระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถใช้ควบคุมและกำหนดสิทธิ์ในการเข้า-ออก พื้นที่ให้กับบุคคลภายในองค์กร
1
และป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดจากบุคคลภายนอก เข้ามายังสถานที่โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือเป็นการตรวจสอบว่าใครเข้าออกพื้นที่ในช่วงเวลาที่มีข้อมูลเสียหายหรือทรัพสินสูญหาย
ระบบ Access Control เป็นระบบควบคุมการเข้า-ออก โดยใช้ Hardware และ Software เพื่อควบคุมการทำงานของระบบให้มีความแม่นยำ ในแต่ละที่ที่มีการเข้าออกพร้อมๆกัน หรือหลายประตูได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีส่วนประกอบและหลักการทำงานของระบบ Access Control ดังนี้
  • ตัวอ่าน หรือ Reader
มีหน้าที่รับข้อมูลจากผู้ใช้งาน โดยข้อมูลที่ถูกส่งมานั้นมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการใช้งาน ซึ่งมีหลายประเภท เช่น เครื่องอ่านบัตร , เครื่องอ่านลายนิ้วมือ เป็นต้น
  • ชุดควบคุม หรือ Controller
ชุดควบคุมจะนำข้อมูลที่ได้มาตรวจสอบและสั่งงานให้ประตูเปิดหรือปิด โดยจุดสำคัญคือตัวอ่านที่นำมาใช้จะต้องเชื่อมต่อเข้ากับชุดควบคุมได้ฟังก์ชั่นของตัวควบคุมจะเพิ่มประสิทธิภาพและจำนวนในการควบคุมประตู ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน
  • ตัวล็อค หรือ Magnetic Lock
ทำหน้าที่ล็อดประตูโดยรับคำสั่งจากชุดควบคุม ตัวล็อคจะถูกติดตั้งกับบานประตูใช้ไฟฟ้าในการทำงานเพื่อล็อค หากเกิดไฟดับประตูจะปลดล็อคโดยอัตโนมัติ เว้นแต่เราจะมีอุปกรณ์เสริมเพื่อจ่ายไฟสำรองให้กับชุดควบคุม
  • ปุ่มฉุกเฉินหรือ Break Glass
มักจะถูกติดตั้งไว้ที่ข้างประตูฝั่งขาออกเสมอ มีลักษณะภายนอกเป็นกล่องสี่เหลี่ยมสีเขียวต้องมีไว้เผื่อเกิดเหตุร้ายภายในอาคาร เช่น ไฟไหม้อาคารระบบเสียหายประตูเปิดไม่ได้ ผู้ที่อยู่ในอาคารสามารถกดปุ่มฉุกเฉินเพื่อให้ประตูเปิดได้ทันที
  • ปุ่มกดหรือ Push Button
ปุ่มกดมีมากมายหลายแบบ ส่วนใหญ่จะใช้แทนตัวอ่านสามารถติดตั้งได้ทั้งขาเข้าและออกขึ้นอยู่กับการใช้งาน
ข้อดีของการติดตั้งระบบควบคุมการเข้า-ออก
- มีระบบแจ้งเตือน เมื่อมีการเปิดประตูค้าง
- ให้ความสะดวกรวดเร็วในการ เข้า-ออก ประตู
- มีโปรแกรมควบคุมการทำงานผ่านระบบ LAN
- มีระบบเก็บลายนิ้วมือที่ส่วนกลางสามารถทำการส่งข้อมูลไปตามเครื่องที่ติดตั้งอยู่ใน Network ได้
- สามารถกำหนดสิทธิเข้าออกประตูได้ผ่าน Software โดยการระบุช่วงเวลา (Time Zone)
โฆษณา