14 มี.ค. 2022 เวลา 10:19 • หนังสือ
ปัจจุบันคนไทยอ่านหนังสือกันมากขึ้น หรือน้อยลงกว่าในอดีตครับ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ผมว่าโดยเฉลี่ยแล้วน่าจะเพิ่มขึ้น แต่คงไม่ได้มากนัก
ถ้าไปดูหนังสือเล่มก็จะเห็นว่าตอนนี้มีหลายแนวมากขึ้น สำนักพิมพ์ก็เยอะขึ้น แต่ก่อนผมเห็นแค่หมวดธุรกิจ พัฒนาตัวเอง ที่พิมพ์ออกมาสม่ำเสมอ สำนักพิมพ์หลัก ๆ ก็เห็นแค่ซีเอ็ด อัมรินทร์
แต่ตอนนี้หนังสือประเภทอื่นก็มีให้เลือกเยอะกว่าเดิม เช่น
•ประวัติศาสตร์โลกของ Gypzy
•วิชาการ การเมืองของฟ้าเดียวกัน
•จิตวิทยาบำบัดของ OMG Books
หรือนิยายจากที่แต่ก่อนมีแต่นิยายญี่ปุ่น ตอนนี้ก็มีนิยายเกาหลี โปรตุเกส ตุรกี
อย่างผมแต่ก่อนก็อ่านเฉลี่ยปีละ 50 เล่ม ตอนนี้ก็เริ่มมาเป็น 60 เล่ม ปีไหนถ้าอ่านนิยายเยอะหน่อยก็ถึง 80 เล่มก็มี
การอ่านออนไลน์ก็น่าจะเยอะขึ้นเช่นกัน ส่วนใหญ่น่าจะเป็นนิยายวาย นิยายจีน
จากที่ดูคร่าว ๆ บางเรื่องก็อ่านกันเป็นล้านวิว และการที่บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) หรือ Glory เข้าตลาดหุ้นได้ก็น่าจะตีความได้ว่าแนวโน้มการอ่านออนไลน์น่าจะดี
แต่ที่ฉุดค่าเฉลี่ยเอาไว้คือ Facebook, Twitter, TikTok, Netflix, Youtube รวมถึง Streaming เจ้าอื่น ๆ
บางคนอาจจะบอกว่าเราอ่านเยอะขึ้น เพราะอ่านใน Social media ด้วย แต่ผมขอไม่รวมการอ่านในนี้ดีกว่า เพราะคิดว่าเราถูกรบกวนได้ง่ายเกินไป บางคนอาจจะอ่านแค่ข้อความบนรูป แล้วก็ไปดู TikTok ต่อ
ความบันเทิงเร็ว ๆ พวกนี้สร้างความพอใจให้เราได้ทันที ทำให้เราลดการอ่านที่ต้องใช้เวลาและสมาธิ
ความเครียดจากสถานการณ์ปัจจุบันอาจจะทำให้เราเลือกความบันเทิงก่อนที่จะไปหาความรู้
อันที่จริงค่าเฉลี่ยการอ่านอาจจะแทบไม่เปลี่ยนเลยก็ได้ครับ แต่ผมก็ยังหวังว่ามันจะเพิ่มขึ้น
ครับ ความหวังล้วน ๆ
โฆษณา