14 มี.ค. 2022 เวลา 14:06 • หนังสือ
#ห้องเรียนนักเขียน
#เทคนิคการบรรยาย
#การบรรยายฉากรัก1 #การบรรยายฉากเลิฟซีน
การบรรยายฉากรักเหมือนจะเป็นงานที่ยาก แต่ก็ไม่ได้ยากมากนัก ถ้าเราตอบตัวเองได้ว่ากำลังเขียนนิยายประเภทใด
ทำไมเขียนนิยายหวานมีฉากเลิฟซีนดุเดือดไม่ได้เหรอ??
คำตอบคือ ได้ค่ะ
เพียงแต่เราต้องแยกให้ได้ว่าควรบรรยายถึงจุดไหนยังไง เพราะนิยายหวาน ๆ อาจจะเป็นกลุ่มคนอ่านอีกกลุ่ม ที่ต่างจากนิยายโรมานซ์ เขาอาจจะไม่ชอบหรือคิดว่าการบรรยายเราไม่ดี เพียงเพราะไปถึงมือนักอ่านที่สนใจเรื่องราวต่างกัน
ดังนั้นให้ตัดสินใจให้ได้ก่อนว่า นักอ่านของเราคือใคร เรากำลังเขียนนิยายประเภทอะไร เราจะได้บรรยายฉากเลิฟซีนให้เข้ากับนิยายประเภทนั้น
ว่ากันต่อด้วยเรื่องการบรรยาย การบรรยายฉากเลิฟซีนในนิยายโรแมนติค อาจจะใช้แค่คำที่แสดงการการกระทำแบบอ้อม ๆ หรือใช้การเปรียบเปรยเพื่อให้สวยงามและนุ่มนวลขึ้น ส่วนเรื่องการล้มบนเตียงแล้วจะดึงฉากต่อไปให้ไปที่โคมไฟไหม ให้เราพิจารณาเองตามถนัด หรือถ้าไม่อยากเขียนจริง ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องเขียน แต่ถ้าอยากเขียนแนะนำว่าไม่ให้ลงลึกมากนัก เพราะไม่ใช่โรมานซ์หรือนิยายติดเรท
ต่อมาว่ากันด้วย การบรรยายฉากเลิฟซีนในนิยายโรมานซ์หรือนิยายติดเรท ถ้าถามว่าต่างกันอย่างไร บอกเลยว่า ทางนี้ก็ยังหาความต่างได้ไม่มาก เพราะด้วยเนื้อหาของประเภทนิยายทำให้นักเขียนสามารถบรรยายฉากรักดุเดือดได้อย่างถึงใจ อาจจะติดตรงที่ว่า สมควรบอกเรทนักอ่านด้วยเท่านั้นเอง
หวังว่าเพื่อน ๆ นักเขียนที่มีข้อกังขาเรื่องนี้พอจะได้กระจ่างบ้างแล้วนะคะ เดี๋ยวตัวอักษรสีน้ำเงินจะมาอธิบายเรื่องการบรรยายฉากรักต่อในบทความหน้านะคะ
เพื่อนๆ สามารถเข้ามาพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในช่องทางอื่นๆ​ ได้ที่
.
โฆษณา