15 มี.ค. 2022 เวลา 10:05
เช็ค 3 อาการป่วยติดเชื้อโควิดต้องรีบเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด
1
ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เปิด 3 อาการรุนแรงของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด ย้ำ ไม่ควรรอ อาการแบบไหน ต้องทำอย่างไร เช็คที่นี่
ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของไทยยังพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องล่าสุด ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ 14 มีนาคม 2565 มียอดผู้ติดเชื้อรวม 22,130 ราย
จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ 22,103 ราย และผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 27 ราย หายป่วยกลับบ้าน 23,508 ราย ผู้ป่วยกำลังรักษา 225,889 ราย และเสียชีวิต 69 ราย
2
นอกจากนี้ในการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ศบค.ได้ขอความร่วมมือประชาชนว่า หากเป็นผู้ป่วยสีเขียว ไม่มีอาการรุนแรงให้เข้าสู่ระบบ 1330 ปกติเพื่อสงวนเตียงสีเหลือง สีแดง ให้ผู้ที่มีความจำเป็นจริง ๆ ที่ให้โทรสายด่วน 1169
1
โดยมีเกณฑ์การประเมินคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ สำหรับ USEP Plus โดยผู้ป่วยตรวจที่มีผลตรวจ ATK หรือ RT-PCR มีผลเป็นบวก ร่วมกับมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
1.หัวใจหยุดเต้น มีสิ่งอุดกลั้นทางเดินหายใจ หายใจลำบากเฉียบพลัน มีภาวะช็อค ภาวะโคม่า มีอาการซึมลงเมื่อเทียบกับระดับความรู้ตัวเดิม หรือกำลังชักเมื่อแรกรับที่จุดคัดแยก
2.มีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียสนานกว่า 24 ชั่วโมง หรือหายใจเร็วกว่า 25 ครั้งต่อนาทีในผู้ใหญ่ ปริมาณออกซิเจนปลายนิ้วน้อยกว่า 94% หรือมีโรคประจำตัวที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือจำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิดตามดุลพินิจของแพทย์ หรือ ในเด็กหากมีอาการหายใจลำบาก ดื่มนมหรือทานอาหารได้น้อยลง
3.มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว มีปัจจัยเสี่ยงอาการรุนแรง หรือโรคร่วม เช่น อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรังอื่นๆ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวานที่คุมไม่ได้ ภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม
หญิงตั้งครรภ์ ตับแข็ง ภูมิคุ้มกันต่อ หรือเม็ดเลือดขาวน้อยกว่า 1 พันเซลล์ต่อไมโครลิตร อื่นๆ หรือตามดุลพินิจของผู้คัดแยก
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นย้ำว่า ผู้ป่วยเหล่านี้ต้องเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด ไม่ควรรอ โดยช่องทางแบบผู้ป่วยนอกอย่างใกล้ชิด หรือ OPD ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ แต่สำหรับผู้ป่วยสีเขียวเก็บเตียงให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นจริง ๆ
โฆษณา