14 มี.ค. 2022 เวลา 17:04 • ความคิดเห็น
อยากลองอ่านเรื่องที่นอกเหนือจากบทควาททางศาสนาของผมกันไหมครับ?
เผื่อทุกท่านกำลังอยากหาอะไรอ่านกัน
เรื่องมันเป็นแบบนี้ครับ
พอดีผมพึ่งเขียนบทความลงในโปรเจคเสร็จพอดี
เลยอยากมาลงบทความในนี้ครับ
แต่ผมไม่รู้จะพูดเรื่องอะไรดี
แล้วฟีลก็ไม่ได้อยากพูดเรื่องศาสนาสักเท่าไหร่ด้วย
วันนี้ก็เลยมาพูดเรื่องที่ผมได้ไปประสบพบเจอในแหล่ง Social กันครับ
นั่งทำข้อสอบที่มันยากฉิบหาย
เรื่องแรกที่ผมไปเห็นมาเลยคือเรื่อง..
GAT PAT
ผมจบม.6ด้วยความยากลำบากในการแก้ 0 วิชาคณิตศาสตร์
เพราะงั้นเรื่อง GAT PAT ผมเองก็เคยสอบมาเหมือนกันครับ
บอกตามตรงนะ
ผมสอบแบบปล่อยสมองเบลอมากครับ
อ่านมานิดหน่อยพอเป็นธรรมเนียม
แต่ก็ไม่ได้เตรียมตัวสอบอะไรขนาดนั้น
โรงเรียนผมมีการติวข้อสอบเพื่อให้คะแนนของโรงเรียนดีขึ้น
แต่นั่นแหละ
มีสักกี่คนที่จะตั้งใจ?
ผมแหละคนหนึ่ง
ผมเป็นเด็กดี เด็กขยัน
ผมก็เรียนไปตามที่ติวเตอร์สอน
แม้บางอย่างมันจะงงบัดซบอย่างคณิตศาสตร์
แต่ผมก็พยายามตั้งใจเรียนกับติวเตอร์
เพื่อให้ติวเตอร์มีกำลังใจสอนต่อไป
นั่นแหละครับ ที่ผมเตรียมตัวก่อนไปสอบ GAT PAT
ผมได้ยินมาว่า
GAT อังกฤษมันยากจัด ๆ
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันยากแค่ไหน
แต่ได้ยินมาว่ายากของจริง
ผมก็แบบ
อ่อ
อืม
รับรู้นะ และเป็นกำลังใจให้ แต่ช่วยไรไม่ได้นอกจากรับฟังจริง ๆ
ผมที่ได้ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับที่พอพูดคุยกับต่างชาติได้
ก็เลยไม่ค่อยลำบากในการสอบGATอังกฤษเท่าไหร่
แต่เราต้องใส่ใจกับคนที่ไม่ได้จริง ๆ แต่จำเป็นต้องสอบแหละนะครับ
เพราะผมยังไม่ได้คณิตศาสตร์เลย
เด็กนักเรียนก็งี้แหละครับ
มีวิชาที่ได้ กับวิชาที่ไม่ได้
...
ไม่ต้องบอกเลยนะว่า ไม่ได้สักวิชา
มันต้องมีวิชาที่เราทำได้ดีสักวิชาแหละ หรือถ้าไม่มี ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นมนุษย์ที่เกิดมาพร้อมข้อผิดพลาดหรอกนะ
ผมเข้าใจน้อง ๆ ในยุคนี้นะ
มันเป็นยุคที่เราต้องปรับอะไรหลายอย่างมาก
เพราะงั้นมันจะไม่ค่อยเข้าร่องเข้ารอยแบบนี้แหละครับ
แม้ว่าความจริง ระบบTCASจะอยู่กับเรามา 2 ปี
แต่ดูเหมือนจะไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร
แล้วก็บวกกับตัวเด็กเอง
ก็อาจมีเด็กที่ไม่สนสีสนแดดอะไรเลยในการเรียน
กูจะใช้เวลาวัยรุ่นของกูให้เต็มที่โว้ยยยย!
วัยรุ่นผู้ชื่นชอบชีวิตวัยรุ่นและใช้ชีวิตวัยรุ่นอย่างคุ้มค่าไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
นั่นแหละครับ
ผมก็อยากแนะนำน้อง ๆ เหล่านั้นไปทำงานเพื่อก่อสร้างประโยชน์เข้ากับตัวดีกว่ามามัวเสียเวลากับการเรียนที่น้อง ๆ ไม่ชอบ
จนบางคนที่ติด ร. ติด 0 ต้องมาพึ่งการใช้เงินมาตอบโจทย์การเรียน
พูดง่าย ๆ
ทุจริต
ที่วัยรุ่นยุคนี้เกลียดนักเกลียดหนาแต่ก็ยังที่จะทำมันเพราะความสบายตัวเองโดยไม่สนใจระบบที่ตัวกำลังทำพัง ไม่สนว่าจะเกิดอะไรขึ้นเพียงแต่ตัวเองต้องได้ในสิ่งที่ต้องการ นี่หรือที่เรียกว่าวันรุ่นยุคใหม่ที่ต่อว่าการคอรัปชั่นแต่ตัวเองก็ยังทำจนเป็นเรื่องปกติและก็สืบสานวัฒนธรรมแปลก ๆ นี้ลงรุ่นลูกรุ่นหลานแล้วก็ทำให้ประเทศมันฉิบหายเพราะการแค่เราจ่ายตังค์ให้คนมาทำการบ้านแทน..
...
...
..โทษครับ ลืมตัว
แต่ก็นั่นแหละ
ถ้าเราไม่ชอบอะไรของผู้ใหญ่ยุคนี้
ก็อย่าไปทำอย่างงั้นกับรุ่นต่อไป
อย่ามัวแต่หลงอำนาจที่เรียกว่า"ความเป็นผู้ใหญ่" จนลืมความถูกต้องและสิ่งที่ควรจะเป็นในครรลองครองธรรมตามสิ่งที่เรานับถือ
เพราะงั้นสรุปได้ว่า
GAT อังกฤษ ยากฉิบหาย
และอย่าโกงคนอื่นนะจ๊ะ
ด้วยรักและความหวังว่าเด็กมันจะไม่จ่ายตังค์เพื่อให้คนอื่นทำการบ้าน
คิมห์ณกาล
โฆษณา