14 มี.ค. 2022 เวลา 22:42 • ปรัชญา
ทักษะสำคัญในปี2022
คำถามที่หลายคนชอบถามว่าจะใช้ชีวิตอย่างไรในปี2022 คำถามแบบนี้คงอยู่ในใจใครหลายคนเรา จะมีทักษะอะไรที่ใช้รับมือกับปัญหาหรือวิกฤติต่างๆได้ ก่อนที่จะอ่านทักษะที่สำคัญในปี2022ต่อผู้เขียนขอให้ผู้อ่านลองหยิบสมุดหรือกระดาษขึ้นมาแล้วลองเขียนสิ่งที่เก่ง ไม่เก่ง ทุกข์หรือกังวลลงไปในกระดาษหรือสมุดก่อนแล้วจึงเริ่มอ่านต่อ…ครับเรามาเรียนรู้ทักษะที่สำคัญสำหรับปี2022กันเลยครับ
ทักษะที่ 1 การรู้จักตัวเอง ที่ผู้เขียนให้หาสมุดหรือกระดาษมาเขียนสิ่งที่เก่ง ไม่เก่ง ทุกข์หรือกังวลลงไปก่อนก็เพื่อที่จะให้ผู้อ่านได้รู้จักตัวเองเสียก่อนเพราะหากเราจะทำอะไรให้สำเร็จนั้นเราต้องรู้ตัวว่าตัวเองเก่งอะไรไม่เก่งอะไรและมีความกังวลทุกข์ในเรื่องไหน สิ่งสำคัญของการรู้จักตัวเองคือการไม่เอาตัวเองไปเปรียบกับใครเพราะถ้าหากเอาไปเปรียบกับคนอื่นไม่มีทางที่ตัวคุณจะรู้ตัวเองเลย
ทักษะที่ 2 Positive growth mindset คือการเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยความพยายามของตัวเรา โดยมี 3 ทำที่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในการใช้ชีวิตประจำวันนั้นก็คือ 1.ฉันสามารถทำได้ 2.ทำอย่างไร 3.ลงมือทำ หากเราเชื่อว่าตัวเองทำได้เราก็คือผู้กล้า แต่ถ้าเราลงมือทำเราคือผู้ชนะแม้ล้มเหลวแต่เราก็ชนะใครหลายคนที่ไม่ลงมือทำ
ทักษะที่ 3 หาความรู้ มีคนเคยกล่าวไว้ว่าไม่มีสิ่งใดที่จะได้มาง่ายๆความรู้ก็เช่นเดียวกันและยิ่งในสมัยนี้ความรู้ยิ่งสำคัญ การที่เรามีความรู้เหมือนมีภูมิต้านทานต่อสถานการณ์ต่างดังนั้นเราจำเป็นจะต้องหาความรู้ให้มากๆไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านการเงินการลงทุน กฎหมาย สังคมเศรษฐกิจ เป็นต้น
ทักษะที่ 4 วางแผน บ้านจะเสร็จได้ต้องมีแบบคนจะสำเร็จได้ต้องมีแผนการ แล้วทำอย่างไร? การวางแผนที่ดีคือแผนที่เข้ากับจังหวะชีวิตถ้าและพร้อมจะพลิกแพลงตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลาถ้าภาษาฟุตบอลคือแทคติกพร้อมปรับเปลี่ยนตามรูปเกม มีความยืดหยุ่นและมั่นคงในแผนที่วางมา ดังนั้นคนเราควรมีแผนและมีหลายๆรูปแบบของแผนและเข้ากับ
จังหวะชีวิตของเรา
ทักษะที่ 5 แบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนเราเกิดมาต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นและการที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุขเราต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันยิ่งในยามที่เกิดสถานการณ์แบบนี้การช่วยเหลือกันและร่วมใจกันผ่านพ้นวิกฤติแบบนี้ไปได้จะทำให้สังคมน่าอยู่มากขึ้น
จาก 5ทักษะ ที่กล่าวมาเป็นแค่ส่วนหนึ่งของสิ่งที่คนเราควรมี ดังนั้นผู้เขียนอยากให้ผู้อ่านลองนั่งคิดทบทวนว่าคนเรานั้นควรจะมีทักษะอะไรในการใช้ชีวิตในปี2022และในปีต่อๆไป สุดท้ายผู้เขียนคงหวังว่าสิ่งที่ผู้เขียนได้เขียนไปจะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย ขอบคุณและสวัสดีครับ
โฆษณา