15 มี.ค. 2022 เวลา 01:01 • ไลฟ์สไตล์
วางใจผิด vs ผิดที่ไว้ใจ
ไม่ว่าจะวางใจผิด หรือ ผิดที่วางใจ เหตุของความเสียใจคือ “ความผิดหวัง" เพราะไม่สามารถรับมือกับ "ความคาดหวัง" ของตัวเอง ได้
ทําให้เกิดความรู้สึกกระวนกระวายใจ ความไม่มั่นคงในจิตใจ
ไม่สบายใจ เสียใจ
#วิธีการรับมือกับความผิดหวัง
1. ให้เวลา
ให้เวลากับตัวเองที่จะรู้สึก แล้วค่อยๆเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้น โดยถามตัวเองว่า
อะไรที่ทําให้เราเสียใจ? เราคาดหวังอะไร? เราต้องการอะไร? เพื่อทำความเข้าใจสาเหตุ และทำความรู้จักตัวเองมากขึ้น
2. ทบทวนคําตอบ
เมื่อเราได้คำตอบจากข้อแรก ลองพิจารณาดูว่า เราควรคาดหวังต่อ หรือลดระดับความคาดหวังหรือพอแค่นี้ดี
3. เราจะใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้เรื่องนี้อย่างไร
เช่น ทำให้รู้ว่ารู้ว่าคนๆ นั้นเป็นอย่างไร หรือ ไม่ต้องเสียเวลากับสิ่งๆ นั้น
4. ดูแลร่างกาย
ในช่วงสภาวะที่จิตใจยังอ่อนไหวให้กลับมาดูแลร่างกายแทน เพราะสภาวะนี้จิตใจและความคิดอาจฟุ้งซ่าน แต่ร่างกายไม่ฟุ้งซ่าน
5. Call for Help
เราต้องการขอความเห็นหรือความช่วยเหลือจากบุคคลที่สามที่เราวางใจหรือไม่?
ถ้าต้องการ จงอย่างอายที่จะร้องขอ
ความไว้ใจเป็นส่วนหนึ่งของความสุข
แม้หลายครั้งจะทำให้เสียใจ
ความไว้ใจดีเสมอเมื่อมาคู่กับการเผื่อใจ
#GoodMind #Goodlife #หมอเอิ้นพิยะดา #มาระบายClubHouse #MindMentoring
โฆษณา