15 มี.ค. 2022 เวลา 01:52 • การเมือง
เดินหมากต่างกัน (จีน-รัสเซีย)
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://foreignpolicy.com/2022/01/28/russia-ukraine-crisis-china-diplomacy-social-media-twitter/
ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณนายชลธี นุ่มหนู ผ.อ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ที่นำ จนท. กรมวิชาการเกษตร + ฝ่ายปกครอง + ตำรวจ สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ตรวจล้งรับซื้อทุเรียนริมถนนสุขุมวิท ม.1 ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี
พบทุเรียนรอบรรจุลงกล่องภาษาจีน 2 ตัน เป็นทุเรียนอ่อน เจ้าของล้งเป็นคนจีนและจะนำทุเรียนอ่อนขึ้นเครื่องบินไปจีน
3
เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาล้งรับซื้อทุเรียนไม่ได้คุณภาพ คนตัดทุเรียนอ่อนถูกดำเนินคดี ส่วนเจ้าของสวนถูกยึดใบ GAP
4
ผมคิดว่าพวกนี้เอาไปขายเพื่อสร้างภาพลักษณ์ลบให้ทุเรียนไทยในตลาดจีน หลังจากนั้นก็จะหาเรื่องกดราคา เป็นขบวนทำลายราคาผลไม้ไทยที่ทำกันมานานแล้ว
5
ฐานะสมาชิกชมรมเกษตรอินทรีย์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (OA-SDGs) ขอบคุณท่านเจ้าหน้าที่อีกครั้งหนึ่งครับ
อีกสิ่งหนึ่งซึ่งสหรัฐและนาโตได้จากความขัดแย้งรัสเซีย-อูเครนที่รัสเซียบุกอูเครนตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 คือได้เห็นศักยภาพของกองทัพรัสเซีย
แต่เดิมทุกคนกลัวรัสเซีย แต่หลังจากสงครามผ่านไปได้ไม่กี่วัน ความน่ากลัวของกองทัพรัสเซียลดลงไปเยอะ อำนาจต่อรองของรัสเซียในเวทีโลกจึงลดตามลงไปด้วย
1
ที่เป็นพระเอกในขณะนี้คือไบเดน ไบเดนออกมาทำเสียงหล่อว่า อ้า ไอไม่อยากให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 พูดหล่ออย่างนี้ได้ใจคนทั้งโลก (ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงสหรัฐนั่นแหละชอบสร้างสงคราม)
8
สิ่งที่น่ากลัวภายใต้เสียงหล่อก็คือ การที่สหรัฐและนาโตส่งอาวุธให้อูเครนผ่านดินแดนของโปแลนด์ มีโอกาสพลาดที่ฝ่ายรัสเซียจะเข้าใจผิด และอาจจะมีการต่อสู้กันระหว่างรัสเซีย-โปแลนด์ และเมื่อนั้น นาโตก็จะได้ความชอบธรรมในการเข้าไปโซ้ยรัสเซีย
2
มันเป็นพล็อตเรื่องที่ดูไม่ได้ยากเลยครับ แต่ไม่รู้ว่าปูตินจะมีสมองปลอดโปร่งโล่งสบายที่จะนึกถึงเรื่องเหล่านี้ออกหรือเปล่า
ไม่ว่าจะมองมุมไหน สหรัฐและนาโตได้ประโยชน์ทั้งสิ้น เมื่อรัสเซียยึดกรุงคีฟได้ เซเลนสกีหนีไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นนอกอูเครน คราวนี้ใครจะเล่นงานรัสเซีย ก็สามารถเล่นผ่านรัฐบาลพลัดถิ่น รัฐบาลพลัดถิ่นจะสร้างความยุ่งยากให้รัสเซีย
ผมทำนายทายไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ว่าถ้าสร้างสงครามสายฟ้าแลบ (รีบบุกให้จบภายในวันสองวัน) ไม่ได้ รัสเซียจะเผชิญกับต้นทุนที่สูง ก็จะเข้าไปตกหล่มแบบเดียวกับที่สหรัฐเคยตกหล่มสงครามเวียดนาม หรือที่โซเวียตเคยตกหล่มในอัฟกานิสถาน
3
รัสเซียเองมีอะไรซ่อนไว้ใต้พรมเยอะ การอยู่ในอำนาจมายาวนานเกิน 20 ปีของปูตินทำให้คนรัสเซียส่วนหนึ่งไม่พอใจ เมื่อบวกกับปัญหาเศรษฐกิจ คนบางพวกอยากออกมาประท้วงถ้าคนออกมาประท้วงจำนวนน้อยแค่ 2-3 พันคน ปูตินพอใช้ตำรวจไปจัดการได้
3
แต่ถ้าเกิดมีมือที่มองไม่เห็นจากสหรัฐเข้าไปบริหารจัดการให้คนออกประท้วงทั่วประเทศนับล้านคน ก็นึกไม่ออกเหมือนกันว่าปูตินจะทำยังไง
2
ปัญหาอูเครนทำให้ปูตินเดินสะเปะสะปะมาไกล และเจอปัญหามากมาย ไหนจะเผชิญกับสังคมโลกที่ไม่เห็นด้วยกับการบุกอูเครน ไหนจะต้องตอบคำถามประชาชนคนรัสเซียให้ได้
1
รัสเซียมีเงินสำรองเยอะ แต่เอาออกมาใช้ไม่ได้ รูเบิลจึงตกมโหฬารบานเบอะ จีนเองก็ระมัดระวังตัว แม้จะเป็นมิตรสนิท แต่จีนก็ไม่ได้โหวตสนับสนุนรัสเซียในสหประชาชาติ จีนอาจจะมองว่ารัสเซียเล่นแรงเกินไป
1
จีนและรัสเซียเล่นเกมต่างกัน รัสเซียเก่งหมากรุก จีนเก่งหมากล้อม ตอนที่จะเปิดประเทศ โซเวียตกับจีนก็เปิดต่างกัน
นายกอร์บาชอฟปล่อยหมดเลยทั้งการเมืองการปกครองและระบบเศรษฐกิจ โซเวียตจึงล่มสลายกลายเป็น 15 ประเทศ เพราะคนโซเวียตยังไม่พร้อม
1
ส่วนนายเติ้งเสี่ยวผิงกระดิกพลิกตัวอย่างสุขุมลุ่มลึก ยังเก็บการปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์เอาไว้ ค่อยๆ ปล่อยเพียงด้านเศรษฐกิจ
จีนจึงอยู่รอดปลอดภัย เศรษฐกิจก็ดี ประเทศก็ไม่แตกกระจัดพลัดพรายเหมือนโซเวียต.
โฆษณา