15 มี.ค. 2022 เวลา 02:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Mar 15, 2022
ตอน 1,580 เฮียเอาใจช่วยลุ้นว่าอย่าขาย ตอนนี้ตลาดอยู่แถว 1,655-1,660 เฮียก็ลุ้นว่าไม่ใช่ช่วงเวลาซื้อ ส่วนการลงจะหักหัวลงเลย หรือตีขึ้นแรงๆอีกรอบแล้วค่อยลง หรือกระทั่งเฮียคิดผิดแล้ว SET วิ่งขึ้นต่อไปเลย วันนี้เฮียจะพยายามวางแผนการเทรดให้รอบคอบครับ
ในที่สุดก็ถึงวันนี้นะครับ วันนี้เป็นวันครบรอบเพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ครบรอบ 2 ปี มันผ่านไปเร็วมากๆเลยนะครับ ส่วนตัวเฮียก็ไม่ได้คิดว่าเวลา 2 ปีมันจะผ่านไปเร็วขนาดนี้ เวลาอะไรที่เป็นช่วงเวลาดีๆมีความสุขเราก็จะรู้สึกว่ามันผ่านไปอย่างรวดเร็ว เฮียไม่คิดว่า COVID-19 เมื่อ 2 ปีก่อนจะเปลี่ยนแปลงชีวิตเฮียไปได้ขนาดนี้
สำหรับลูกเพจที่เพิ่งเข้ามาแล้วไม่ทราบความเป็นมาของเพจนี้นะครับ ตัวเฮียใช้เองไม่เคยคิดจะเขียนหรือเปิดเพจใดๆมาก่อนเลย เหตุผลง่ายๆคือชีวิตเฮียยุ่งวุ่นวายมาก ส่วนตัวในชีวิตทำงานค่อนข้างหลายอย่าง มีเปิดบริษัทกับพวกนักเรียนเฮีย ดูงานให้ที่บ้าน และงานหลักๆที่เฮียรัก(แม้ว่าขาดทุนทุกปี 😁)คืองานสอนหนังสือ วันจันทร์-ศุกร์เวลาทำการ เฮียก็เล่นหุ้นและต้องไปดูงานที่รับผิดชอบ บางทีมีจังหวะใครจ้างเป็น Project ให้สอนหรืออะไรก็ต้องทำ ตอนเย็นๆวันธรรมดาเฮียก็สอนหนังสือ เสาร์-อาทิตย์ก็สอนหนังสือ เท่ากับว่า 7 วันเฮียไม่มีเวลาว่างเลย
จุดพลิกผันในชีวิตคือไอ้ COVID นี่แหละครับ โครมแรกเลยคือ lockdown ธุรกิจส่วนใหญ่ เฮียก็เริ่มอึ้งละแต่พอประกาศ lockdown โรงเรียนเท่านั้นแหละ ชีวิตเฮียว่างแบบไม่เคยคิดมาก่อนว่าชีวิตจะว่างได้ขนาดนี้ ช่วงแรกๆของการ lockdown คือชอบมากๆ ได้นั่งดู Netflix ไปเรื่อยๆ เฮียมักจะพูดติดตลกว่าดูหนักมากจนรู้สึกว่าพอฟังภาษาเกาหลีบางคำออกแล้ว สุดท้ายก็รู้สึกว่าชีวิตมันว่างเปล่าเลยคิดว่าจะทำอะไรซักอย่างในช่วงวิกฤตนี้
1
ส่วนตัวเพราะพื้นฐานที่สอนหนังสือมาตลอดชีวิต เฮียเป็นคนชอบอ่านและเขียนมากๆ ถ้าจะทำอะไรก็ควรเริ่มจากสิ่งที่เราหลงใหล เฮียจึงคิดว่าจะเขียนเพจบางอย่าง คิดไปหลายอย่างมากๆนะครับ เขียนเพจการเมืองไหม เขียนเพจรีวิวร้านอาหาร+ของหวานที่ชอบกินไหม สุดท้ายก็คิดว่าเราเล่นหุ้นมาตลอดชีวิต ทำไมเราไม่ลองเขียนเพจหุ้นดูล่ะ เพราะเพจหุ้นที่เราอ่านๆมาตลอดมันไม่ใช่เพจที่เฮียรู้สึกว่าเป็นเพจที่อยากอ่านจริงๆ เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” จึงเกิดขึ้นในวันที่ 15 มีนาคม 2563
วันแรกที่เขียนคือจะเขียนอย่างที่อยากเขียน คนกดติดตามกลุ่มแรกเป็นนักเรียนที่เข้ามาช่วยตั้งเพจเพราะเฮียโง่เรื่องเทคโนโลยีขั้นรุนแรง น่าจะมีประมาณ 7 คน เฮียเลือกที่จะไม่แชร์เพจเปิดใหม่นี้ในแวดวง Social Media ของเฮียเองและโรงเรียน(ทุกวันนี้เพื่อนเฮีย นักเรียนเฮียก็ไม่รู้ว่าเฮียเปิดเพจ) เพราะเฮียอยากจะพิสูจน์ดูว่าจะมีคนอ่านเพจเราจริงๆไหม ไม่ใช่ยอด Like หรือยอดติดตามมาจากคนรู้จัก ซึ่งผลที่ตามมาก็ทำให้เฮียรู้สึกตื้นตัน
ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เพจเฮียใช้วิธี Boost เพจน้อยมาก มีทำในช่วงแรกๆด้วยยอดเงินครั้งละ 200 บาท ซึ่งนักเรียนฝ่าย Media ก็แย้งพี่ว่ามันไม่เกิดผลกระทบหรอก แต่การโปรโมทช่วงแรกด้วยเงินหลักร้อยบาทก็ทำให้คนทั่วไปรู้ว่าเพจแบบนี้มีอยู่บนโลก และต่อจากนั้นการพูดกันปากต่อปากก็เกิดขึ้นและกระจายเป็นสังคมออนไลน์อย่างที่เราเป็นทุกวันนี้
เฮียต้องขอขอบคุณครั้งที่ร้อย หรือล้านแล้วที่ทุกๆคนมาร่วมเป็นส่วนนึงของเพจที่เฮียสร้างขึ้นจากความรู้สึกล้วนๆ ปกติก็ทำธุรกิจอะไร เฮียจะต้องมีตัวเลขมากองตรงหน้าเยอะมาก แต่เพจนี้เป็นเพจที่เกิดมาแบบ “เฮียชอบ เฮียอยากเขียน” นักเรียนเฮียก็ย้ำว่าพี่ต้องเขียนอะไรสุภาพๆ อย่าเป็นตัวพี่มากเกินไป บทความขอสั้นๆกระชับๆ เพจหุ้นต้องใบ้หุ้นเยอะๆ รายการ YouTube ต้องสั้นๆถึงมีคนดู —— เฮียไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำมันถูกหรือไม่ถูกกฎบนทฤษฏีของการทำการตลาดบน Social Media แต่เฮียก็ทำตามสัญชาตญาณมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะทุกตัวอักษรที่เขียนให้ทุกคนอ่าน ทุกคำพูดผ่านรายการทั้งหมดคือตัวเฮียทั้งหมดโดยปราศจากการปรุงแต่งและดัดแปลง
กลับมาเรื่องหุ้นนะครับ เฮียมองว่า SET ยังมีความเสี่ยงมากพอสมควร เพราะ SET มีการเด้งกลับมาจากจุดต่ำสุด 80 จุดแล้ว เฮียมักจะพูดเสมอว่าปัจจัยเรื่องสงครามเป็นแค่ Noise ในความรู้สึกเฮียเท่านั้นในการกำหนดทิศทางตลาด ของจริงคือเรื่องเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่อง FED ที่จะเริ่มประชุมและการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 2 ปีจะเกิดขึ้นภายในอาทิตย์นี้อย่างแน่นอน
เมื่อวานตอนเย็นเฮียมีโอกาสได้คุยกับคุณป็อปที่ตอนนี้อยู่ต่างประเทศ เราได้คุยกันเรื่องหุ้นทั่วไปแต่ที่คุณป็อปเล่าแล้วตรงกับความรู้สึกของเฮียคือปัญหาเรื่องเศรษฐกิจที่กำลังลามไปทั่วโลก เฮียจะพูดเรื่องนี้แบบเต็มๆในรายการ Clubhouse คืนนี้ ฝากติดตามกันด้วยนะครับ
แนวต้าน SET ในวันนี้เฮียอยากให้ดู EMA75 เอาไว้ให้ดี จากกราฟที่เฮียฝากมาเราจะเห็นว่า SET ไต่ไปตามเส้นดังกล่าว ลักษณะนี้เฮียว่ามันเสียวๆนะครับ หาก SET ขึ้นต่อ upside ก็จะไปอยู่บริเวณปิดแก๊ปที่เปิดไว้แถว 1,672 แล้วก็มีโอกาสลงอยู่ดี แต่ถ้าตลาดเกิดหักหัวลงทันที แนวรับแรกที่อยากจะให้ดูคือ 1,640 ถ้าแนวรับดังกล่าวเกิดรับไม่อยู่ เฮียอยากให้ลดพอร์ตลงทันทีครับ
หุ้นที่เล่นได้ในวันนี้มี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ “ไก่” ส่วนตัวเฮียเชียร์ GFPT นะ แต่โบรคฯเชียร์เยอะเหลือเกิน ดังนั้นถ้าเปิดโดดต้องเล่นระวัง อีกกลุ่มนึงคือกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากน้ำมันลงเช่น SCC หรือ EPG เฮียคิดว่าหุ้นเหล่านี้เล่นได้ครับ
1
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ในรายการ Clubhouse คืนนี้เฮียจะมีกิจกรรมบางอย่างเพื่อตอบแทนลูกเพจทุกท่านที่ติดตามเฮียมาตลอด 2 ปี ใครอยากจะส่งสัญญาณอะไร หรือต้องการพูดอะไรเกี่ยวกับเพจเล็กๆแห่งนี้ เชิญพบกัน 3 ทุ่ม วันอังคาร เวลาดีเวลาเดิมครับผม ✌️✌️❤️
โฆษณา