15 มี.ค. 2022 เวลา 03:05 • การศึกษา
เรียนเปลี่ยนชีวิต
ทางบ้านเราฐานะยากจน ความหมายของคำว่ายากจน คือ อาศัยอยู่บ้านญาติ ไม่มีบ้านและที่ดินเป็นของตัวเอง พ่อแม่ ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปคือใครจ้างทำงานอะไรรับหมด เรามีพี่น้อง 3 คน เราเป็นคนโต พ่อแม่สนับสนุนเรื่องการเรียนลูก ๆ มาก วันธรรมดากลับจากโรงเรียน ให้ทบทวนบทเรียนทุกวัน หากวันหยุดพวกเราว่างจากการเรียนพ่อแม่ถึงให้ไปช่วยทำงาน ทุกคนตั้งใจเรียน จึงได้รับทุนเรียนดีจากโรงเรียนมาโดยตลอด
ความที่เป็นเด็กเรียนดี เมื่อจบประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาการบัญชี ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.66 จึงใช้เวลาหางานอยู่ไม่นาน บริษัท ฯ แรกที่ได้ทำงาน เป็นบริษัท ฯ ที่มั่นคง สวัสดิการดี ทำงานได้ 2 ปี เราจึงเข้าเรียนต่อระดับปริญญาตรี ที่สถาบันราชภัฎแห่งหนึ่ง ด้วยทุนตัวเอง วันธรรมดาทำงาน เสาร์อาทิตย์ไปเรียน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 4 ปี จบด้วยเกรดเฉลี่ย 3.48 รับปริญญาเรียบร้อยแล้ว เราขวนขวายหางานใหม่ และโชคดีบริษัท ฯ ที่สองนี้ สวัสดิการดีกว่า มั่นคงกว่า เราจึงได้ทั้งเงินเดือนและสวัสดิการที่สูงกว่าเดิมมาก และทำงานบริษัท ฯ แห่งนี้มาจนกระทั่งปัจจุบัน
ทุกวันนี้เรามีบ้าน มีที่ดิน มีรถยนต์ มีเงินทอง พอสมควรแล้ว เมื่อย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นที่กว่าจะมาถึงวันนี้ เราว่าเกิดจากความขยัน ตั้งใจและความโชคดีรวม ๆ กัน ความโชดดีที่ว่าคือ มีพ่อแม่สนับสนุนเรื่องการศึกษา ส่วนตัวเราเองก็ขยันและตั้งใจเรียน ความโชคดีที่สองคือ ได้งานทำในบริษัท ฯ ที่ดี มั่นคง สวัสดิการดี แต่อยู่ที่ตัวเราด้วยว่าต้องรู้จักขวนขวายเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีกว่า ต้องรู้จักการวางแผนการเงิน เราต้องประหยัด อดออม และนำเงินไปลงทุน เพื่อให้เงินงอกเงย และที่สำคัญเมื่อได้ทำงานบริษัท ฯ ที่ดีแล้ว ต้องอดทน ขยันทำงาน เพื่อให้มีผลงานที่ดี สามารถทำงานบริษัท ฯ ได้ยาวนานจนถึงเกษียณ
สรุปคือ หากเราเกิดมาต้นทุนต่ำกว่าคนอื่น อยากให้พยายามขวนขวายเรื่องการเรียน เรียนให้สูงที่สุดเท่าที่กำลังุและสติปัญญาจะทำได้ ตั้งใจทำงานให้ดี รักษาสุขภาพให้แข็งแรง อย่าเกี่ยวข้องกับอบายมุข ขณะเดียวกันทำงานแล้วต้องรู้จักวางแผนการเงิน รู้จักการลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงย เมื่อยามเกษียณมีเงินเพียงพอไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน และบางครั้งยังมีมรดกส่งต่อให้ลูกหลานไม่เดือดร้อนอีกด้วย
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านบทความนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์และสร้างกำลังใจให้กับคนที่ท้อแท้กับชิวิต ถ้าเราไม่ยอมแพ้ เราก็จะไม่แพ้ และสุดท้ายเราจะเป็นผู้ชนะ ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่คือการชนะใจตัวเองค่ะ
โฆษณา