15 มี.ค. 2022 เวลา 05:30 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมเราถึงเก็บเงินไม่อยู่?
การที่เราเก็บเงินไม่อยู่นั้นมีหลายปัจจัย เริ่มแรกเราควรสำรวจข้อมูลส่วนตัวของเราก่อนว่า มันมีสาเหตุอะไรกันนะ ที่ทำให้เราเก็บเงินไม่อยู่ และสาเหตุยอดฮิตที่หลายคนคาดไม่ถึง คือ
ข้อ1 เพราะเราไม่ได้วางแผนการเงิน โดยเฉพาะเงินออมนั้นสำคัญกับชีวิตเรามาก หากเราได้รับรายได้มา ควรแบ่งสัดส่วนการออม และแบ่งเก็บอย่างชัดเจน เช่น เงินออมเกษียณ เงินสำรองฉุกเฉิน เงินลงทุน หรือเงินสำหรับจับจ่ายประจำวัน ซึ่งต่อให้เรารายได้ไม่มาก ก็ควรเริ่มแบ่งสัดส่วนทีละเล็กละน้อยก็ยังดี แบ่งประเภทตามความเหมาะสม เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา เงินส่วนนี้จะช่วยเราได้ ซึ่งวิธีง่ายๆของคนรายได้น้อย คือการออมเงินแบบปฏิทิน เป็นเก็บออมตามเลขปฏิทินนั่นเอง นอกจากจะช่วยให้เราคำนวณเงินรายปีได้แล้ว ยังทำให้เราเห็นเงินเพิ่มพูนทุกวัน
ข้อ2 เพราะใช้ก่อนเก็บ อันนี้น่าจะเป็นสาเหตุยอดฮิตของหลายคน ที่เวลาเงินเดือนออกมาแล้วรีบนำเงินจ่ายก่อน เหลือแล้วค่อยเก็บ ทำให้บางครั้งเราจะตามใจตัวเองมากไป “ไว้เก็บเดือนหน้าก็ได้ เดี๋ยวค่อยทำ เอาไว้ก่อน” สาเหตุเหล่านี้ทำให้เราไม่มีทั้งเงินเก็บ และเก็บเงินไม่อยู่
ทางที่ดีมีมากมีน้อย ควรวางแผนการเงินของตัวเอง บันทึกรายรับรายจ่ายประจำวัน ตั้งเป้าหมายที่เข้ากับตนเองและสถานการณ์ที่ตนเองเผชิญอยู่ แผนการเงินไม่มีตายตัว เราสามารถปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองได้เลย
#TAXBugnoms #การเงิน #เก็บเงิน
โฆษณา