17 มี.ค. 2022 เวลา 07:41 • หนังสือ
ลูกน้องรักตายเลยเจ้านายแบบนี้
วันนี้มาคุยกันเรื่องเกี่ยวกับเจ้านายบ้างนะครับ จะเรียกว่านินทาเจ้านายก็ว่าได้ เพราะวันนี้เราจะมาคุยกันถึงว่า เจ้านายแบบไหนนะ ที่ลูกน้องรัก หลง ทำงานแบบพลีกายถวายชีิวิตให้แบบไม่คิดจะลาออกเลย
ขอบคุณภาพจาก Pixabay
1.ชี้แจงทุกข้อผิดพลาด
ไม่ว่าใครที่เคยทำงานก็น่าจะรู้ว่าความผิดพลาดมันเกิดขึ้นได้เสมอ และคนที่ตรวจเจอก็ย่อมไม่ใช่คนที่ทำซะส่วนใหญ่ เช่น เคยพิมพ์เอกสารสักอย่างไหมครับ พอพิมพ์เสร็จเราก็ตรวจทานอย่างดี แล้วก็ปริ้นเสนอเจ้านาย ก่อนเอาไปเสนอก็นั่งอ่านอย่างดีแล้ว เรียกได้ว่าเอานิ้วชี้ทีละตัว แต่พอเอาไปเสนอเจ้านายกลับเห็นว่าเราพิมพ์ผิด
หรือหลายครั้งลูกน้องอาจจะทำผิดจริงๆ ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็นผิดเพราะไม่รู้ ผิดเพราะเข้าใจผิด ก็ตาม คนที่เป็นเจ้านายถ้าตรวจเจอก็จะต้องบอกให้เอาไปแก้ไข
แต่เจ้านายที่ลูกน้องเกลียดเข้าไส้คือ เจ้านายที่บอกว่า "นี่เธอมันผิดนะเอาไปแก้ไขมาใหม่ให้เรียบร้อย"
แต่เขาลืมไปว่า เขาไม่ได้บอกให้ลูกน้องรู้เลยว่าผิดตรงไหน ผิดอย่างไร และที่ถูกต้องเป็นยังไงกันแน่ ซึ่งเป็นทั้งการสอนงาน และการสั่งการไปพร้อมๆ กัน ทำให้งานที่ทำสำเร็จลุล่วงทันเวลาไปด้วย และลูกน้องก็ได้เรียนรู้งานไปในตัว
2.มีมารยาทกับลูกน้อง
ใช่แล้วครับ อ่านไม่ผิดหรอกครับ แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะครับ คำว่ามีมารยาทกับลูกน้องไม่ใช่ให้เจ้านายต้องไปสวัสดีกราบไหว้ลูกน้องก่อนนะครับ แต่หมายถึงการมีอัธยาศัยที่ดีกับลูกน้องทุกคน ไม่ว่าจะตำแหน่งอะไร อายุเท่าไหร่
จากประสบการณ์ตรงนะครับขออนุญาตนำมาเล่าให้ฟัง ผมทำงานอยู่ 2 หน่วยงานด้วยกัน
หน่วยงานแรก หัวหน้าดุมาก ใช้คำแทนตัวกับลูกน้องแต่ละคน ไอ้ มึง กู ตั้งสวนสัตว์ในหน่วยงานเป็นประจำ ไม่ว่าจะหัวหงอกหัวดำก็โดนเรียกด้วยสรรพนามเหล่านี้ด้วยกันทั้งนั้น
สิ่งแรกที่มองเห็นในหน่วยงานนี้ก็คือ ลูกน้องก้มหน้าก้มตาทำงานด้วยความอกสั่นขวัญแขวนไม่รู้ว่าจะถูกด่าเมื่อไหร่ เสนองานทีก็เกี่ยงกัน ไม่กล้าเข้าไปเสนองาน พอยื่นงานเสนอไปก็ต้องมานั่งลุ้นว่าจะถูกเรียกเข้าไปด่าเมื่อไหร่ แทนที่งานจะออกมาดี แต่กลับเป็นว่าไม่เลย สิ่งที่ได้กลับเป็นว่า ลูกน้องไม่มีความสุขในการทำงาน งานล่าช้า ไม่เป็นไปตามที่หัวหน้าวางแผนไว้
หน่วยงานที่สอง หัวหน้าใจดีมาก มาถึงสำนักงานลูกน้องเห็นก่อนก็ทักทายสวัสดี ส่วนเจ้านายถ้าเห็นลูกน้องยุ่ง ๆ ก็ทักทายสวัสดีลูกน้อง เจ้านายบางคนอาจจะยกมือสวัสดีลูกน้องที่มีอายุมากกว่าตัวเองบ้าง หรือบางคนไม่ได้ยกมือไหว้แต่ทักทาย เช่น พี่นิดสวัสดีครับ แล้วพี่นิดก็หันกับมายกมือสวัสดีเจ้านายที่อายุน้อยกว่าตัวเองด้วยความเคารพในตำแหน่งหน้าที่อย่างเต็มใจ ผลที่ตามมาคือ ทุกคนในหน่วยงานนี้ก็ทำงานกันอย่างเป็นมิตรและมีความสุขกัน มีอะไรช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ลูกน้องทำงานผิดพลาดเจ้านายช่วยชี้แนะให้ ถ้าเจ้านายผิดลูกน้องก็กล้าที่จะเสนอแนะพร้อมแสดงเหตุผล ทำให้งานออกมาได้ดี และตรงเวลา
ลองคิดว่าถ้าท่านเป็นคนมาติดต่อหน่วยงานทั้งสองนี้ เดินเข้ามาก้าวแรกเจอเหตุการณ์แบบนี้ท่านจะรู้สึกยังไง
3.ปกป้องดูแล
เจ้านายที่ลูกน้องจะรักแบบพลีกายถวายชีวิตให้อีกหนึ่งคุณสมบัติคือ เจ้านายที่คอยปกป้องลูกน้อง ไม่ว่าลูกน้องจะทำผิดพลาดในเรื่องงานอย่างไร ก็ออกหน้ารับแทน หรือช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหานั้นอย่างเอาใจใส่ ทำให้ลูกน้องเห็นว่าสามารถที่จะฝากชีวิตไว้กับเจ้านายคนดีได้แน่ๆ
ต่างจากเจ้านายที่เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่ลูกน้องเป็นอาจิณ พวกนี้ลูกน้องส่วนใหญ่ก็จะเบือนหน้าหนี ไม่อยากแม้แต่จะเข้าไปคุยด้วยเลยหละ
4.รับฟังความคิดเห็นของลูกน้อง
ข้อนี้บอกเลยคือไม้ตายเจ้านายที่จะมัดหัวใจลูกน้องได้มากที่สุด เจ้านายที่ลูกน้องรัก ไม่จำเป็นที่จะต้องกราบไหว้ลูกน้อง หรือให้เงินทองลูกน้องมากมาย แต่เป็นเจ้านายที่คอยรับฟังความเห็นของลูกน้องอยู่เป็นประจำ เช่น ลูกน้องเสนองานแล้วเห็นว่ามันผิดพลาด หรือไม่ถูกต้องตามที่ตั้งเป้าหมายไว้(ในรายละเอียด ไม่ใช่ผิดวัตถุประสงค์เลยซึ่งก็แสดงถึงความไม่ใส่ใจงาน) ก็อาจจะถามว่าทำไมถึงมีความคิดเห็นแบบนี้ ให้ลูกน้องได้ชี้แจงเหตุผล ส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของลูกน้องก็เป็นอำนาจในการตัดสินใจของผู้เป็นเจ้านาย บางทีอาจจะได้ไอเดียดีๆ อย่างที่ไม่เคยคาดคิดจากลูกน้องก็ได้ หรือถ้าไม่เห็นด้วย ก็สามารถใช้โอกาสนี้สอนงานสอนแนวคิดในการทำงานให้กับลูกน้องไปได้ในตัว
5.ชมในที่แจ้ง ตำหนิในที่ลับ
ลูกน้องก็เป็นคนมีหัวใจเหมือนกัน เจ้านายหลายคนชอบใช้อำนาจตัวเองดุด่าลูกน้องแบบไม่กลัวลูกน้องเสียหน้า แต่กลับไม่เคยแม้แต่จะเอ่ยปากชมลูกน้องเลยแม้แต่คนเดียว นี่แหละเป็นคนที่ถูกลูกน้องเกลียดที่สุด
ส่วนเจ้านายที่ชมลูกน้องเวลาลูกน้องทำงานสำเร็จ ไม่ว่าต่อหน้าหรือลับหลัง ไม่ว่าต่อหน้าคนอื่นหรือส่วนตัว และตำหนิ ตักเตือนข้อผิดพลาดเป็นการส่วนตัว ไม่เอาไปกล่าวในที่มีคนอื่นอยู่ บอกเลยครับว่าแบบนี้ลูกน้องรักตาย พร้อมทำงานแบบสุดความสามารถเลยครับ
การเป็นเจ้านายที่ดีไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ว่าจะด้วยบุคลิกของแต่ละบุคคล หรือการเลี้ยงดู หรืออุปนิสัยของแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไป อาจจะไม่สามารถทำได้ทุกข้อ แต่ถ้าทำได้แค่บางข้อ ผมเชื่อว่าท่านจะเป็นเจ้านายที่ลูกน้องรักมากคนหนึ่งเลยหละครับ
ทั้งนี้ อาจจะเป็นมุมมองส่วนบุคคลไปบ้าง แต่ผมเชื่อว่าประสบการณ์ตรงเหล่านี้ อาจจะช่วยเป็นกระจกสะท้อนมุมมองให้กับผู้อ่านที่เป็นเจ้านาย เป็นผู้บริหารหลาย ๆ คนได้เป็นอย่างดีครับ
ท่านไหนที่มีความคิดเห็นเพิ่มเติม สามารถพูดคุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้กันและกันได้นะครับ
ขอบคุณที่ติดตาม P.Nat Story นะครับ
โฆษณา