15 มี.ค. 2022 เวลา 09:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ระยะสั้น ๆ กระทบกันไปทั่ว เหมือนพายุใหญ่มา บ้านเรือนผู้คนย่อมสั่นสะเทือน บ้านหลังไหนไม่มั่นคงแข็งแรง โดยเฉพาะบ้านหลังเล็ก ๆ อาจจะปลิวไปกับพายุทั้งหลัง บางหลังแม้หลังใหญ่ตั้งอยู่ในทำเลไม่ดี ขวางทางลมโดยตรงก็อาจจะเสียหายมาก หลังคาหายไปเกือบหมด
รัสเซียนี่ใหญ่มากพอ มีทุกอย่างครบถ้วนหมดจริง ๆ ซึ่งมีไม่กี่ประเทศที่เป็นแบบนี้ ยุคสงครามเย็นรัสเซียยุคสหภาพโซเวียตติดต่อค้าขายกับตะวันตกน้อยมาก ๆ แทบจะไม่มีปฏิสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญใด ๆ เหมือนยุคนี้
อย่างไรก็ตามหลักพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ง่าย ๆ ในทางเศรษฐศาสตร์เรื่อง Comparative Advantage มันอธิบายได้ชัดเจนว่าในระบบปิดที่มีคู่ค้าระหว่างประเทศน้อย เศรษฐกิจของประเทศแบบนั้นไม่มีทางสู้ประเทศที่มีคู่ค้าภายนอกมากกว่าได้ ขนาดของประเทศที่กว้างใหญ่ ทรัพยากรที่มีครบถ้วนทั้งด้านพลังงาน อาหารและอื่น ๆ ยังไม่สามารถเทียบเคียงได้กับโลกตะวันตกที่มีมิตรประเทศที่ค้าขายกันมากกว่าได้
ที่สำคัญที่สุดการบริหารจัดการในประเทศที่มีผู้นำที่มีอำนาจสูงสุดรวมไว้ที่บุคคลคนเดียวและคนรอบข้างจำนวนน้อยนิดนั้นประสิทธิภาพในการบริหารจัดการจะต่ำกว่าประเทศที่อยู่ในระบบเสรีประชาธิปไตยแบบตะวันตกที่อำนาจในการตัดสินใจทุกเรื่องกระจายไปรอบด้าน มีระบบตรวจสอบตัวเองจากอำนาจที่กระจายออกไปมากนี้ได้ดีกว่า
ดังนั้นสุดท้านรัสเซียที่โดดเดี่ยวจากโลกภายนอกก็จะกลับไปสภาพเดิมในยุคสหภาพโซเวียตคืออยู่กันแบบพอเพียงเหมือนเกาหลีเหนือแต่จะเป็นอภิมหาเกาหลีเหนือ ค้าขายกันเองอยู่ในโลกแบบเดียวกันที่เหลืออยู่น้อยลงทุกที แน่นอนอย่างหนึ่งว่ากองทัพจะยังคงใหญ่โต หมกมุ่นอยู่กับการพัฒนาอาวุธนานาชนิด เป็นรัฐตำรวจที่ควบคุมประชาชนอย่างเข้มงวดในทุก ๆ ทางเหมือนยุคสตาลิน ความเป็นอยู่ก็จะถอยหลังย้อนยุคไปแบบเดียวกัน
เขาอยู่ของเขาได้แน่ ๆ แต่มีแนวโน้มมากสุดว่าจะย้อนยุคไปแบบนั้น
โฆษณา