15 มี.ค. 2022 เวลา 13:21 • ข่าวรอบโลก
ในเดือนพฤศจิกายน อเมริกาจะมีการเลือกตั้งมิดเทอมสำหรับสภาคองเกรส
หนึ่งในปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งแล้วในประวัติศาสตร์อเมริกาคือ พรรคการเมืองที่มีอำนาจอยู่ในทำเนียบขาว จะมีผลเลือกตั้งที่ไม่ดีนักในการเลือกตั้งมิดเทอม ยกตัวอย่างเช่น ในปี 2010 พรรคเดโมแครตเสียสภาล่างให้กับพรรครีพับลิกัน โดยผลการเลือกตั้งแย่เสียจนประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่าเป็นการพ่ายแพ้ที่ยับเยิน ("shellacking") ระหว่างที่ในปี 2006 พรรครีพับลิกันของประธานาธิบดีบุชเสียทั้งสภาบนและสภาล่างให้กับพรรคเดโมแครต
ปีนี้ นักวิเคราะห์ส่วนมากเชื่อว่าพรรคเดโมแครตมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเสียที่นั่งเป็นจำนวนมาก เพราะประธานาธิบดีไบเดนมีคะแนนนิยมที่ต่ำ ซึ่งจะทำให้พรรครีพับลิกันควบคุมสภาคองเกรสได้ และไบเดนจะไม่สามารถออกกฎหมายได้อีก
ที่การประชุม House Retreat ของนักการเมืองพรรคเดโมแครต สมาชิกพรรคต่างถกเถียงกันว่า การสื่อสารพรรคควรเป็นอย่างไรในปีนี้ หากพรรคยังอยากชนะเลือกตั้งมิดเทอม แต่ก็ยังหาข้อตกลงไม่ได้
สโลแกน Build Back Better ที่ไบเดนใช้ในปี 2020 ไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป เพราะร่างกฎหมาย Build Back Better ไม่สามารถผ่านวุฒิสภาไปได้ ทำให้เมื่อใช้สโลแกนนี้ ประชาชนก็จะนึกถึงแต่ความล้มเหลวของพรรค
นอกจากนี้แล้ว CNN Politics ยังรายงานว่า สโลแกน "Democrats deliver" (พรรคเดโมแครตทำได้) ที่เสนอโดยประธานสภาฯ Nancy Pelosi ก็ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเมื่อนำไปทดสอบในโฟกัสกรุ๊ป ไบเดนเองก็ยอมรับว่า "You tell them about the American Rescue Plan, and they say, what the hell are you talking about?" (ถ้าไปบอกคนธรรมดาเรื่อง American Rescue Plan [มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโควิด] เขาก็คงบอกว่า มันคืออะไรวะ?)
หนังสือพิมพ์​ New York Times กล่าวว่า ผู้ว่าราชการรัฐโคโลราโด ได้เสนอกับไบเดนว่า พรรคเดโมแครตควรเน้นเรื่องค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคนธรรมดา โดยเขากล่าวว่า รัฐบาลจะต้องใส่ใจในอุปสรรคที่คนธรรมดาเผชิญมากขึ้น
สิ่งเดียวที่จะทำให้พรรคเดโมแครตสบายใจได้มากขึ้นคือ พรรครีพับลิกันเองก็กำลังทะเลาะกันเรื่องการสื่อสารเช่นกัน ระหว่างผู้ที่สนับสนุนทรัมป์กับผู้ที่ต้องการให้พรรครีพับลิกันขยับออกจากเงาของทรัมป์
แต่ที่แน่นอนคือ พรรคเดโมแครตคงไม่อยากใช้สโลแกนในแนวทาง "ไม่เลือกเรา เขามาแน่" เพราะเคยมีการเสนอสโลแกน "Democrats 2018: I mean, have you seen the other guys?" (คุณเห็นอีกฝั่งรึยัง?) แล้วในปี 2018 แต่โดนวิจารณ์อย่างกว้างขวาง
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ': https://www.blockdit.com/americanpoliticsinthai]
โฆษณา