15 มี.ค. 2022 เวลา 19:44 • ไลฟ์สไตล์
เจ้าคุณสมเด็จพระวันรัต แห่งวัดบวรฯ ที่ฉันรู้จัก
สมเด็จพระวันรัต ฉายา พฺรหฺมคุตฺโต (นามเดิม:จุนท์ พราหมณ์พิทักษ์) เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหารและดำรงตำแหน่งสำคัญอื่นๆ อีกมากมายจึงอาจถือได้ว่าท่านเป็นพระผู้ใหญ่ในวงการสงฆ์ แต่ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสไปกราบเราจะไม่เคยรู้สึกว่าไปกราบพระผู้ใหญ่แต่เหมือนไปกราบญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ
ธรรมมะที่ท่านสอนกับญาติโยมที่มาตักบาตรท่านที่วัดในตอนเช้าวันเสาร์อาทิตย์เป็นหลักธรรมที่สามารถเข้าใจได้ง่ายและสอดคล้องกับเหตุการณ์ทั่วไปที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราทุกเมื่อโดยมีเรื่องที่จำได้ขึ้นใจ ท่านเล่านิทานให้ญาติโยมว่า…
มีคุณนายคนหนึ่งไปงานเลี้ยงกลับมาถึงบ้านพึ่งรู้ตัวว่าตุ้มหูเพชรหาย ต้องโทรศัพท์กันจ้าละหวั่นเพื่อติดต่อกลับไปที่บริเวณงานเลี้ยงเพื่อสอบถามข้อมูลแต่ก็ยังไม่สามารถได้คำตอบในทันทีและต้องรอถึงเช้าวันรุ่งขึ้น ท้ายที่ก็สุดก็หาตุ้มหูหาไม่เจออยู่ดี แล้วท่านก็จบด้วยประโยคสั้นๆว่า “ถ้าไม่ยึดติดกับของก็จะแค่ของหาย แต่ถ้ายึดติดกับของนอกจะเสียของยังต้องเสียใจ ทุกข์ใจอีก”
เนื่องจากช่วงบ่ายวันนี้ โรงพยาบาลจุฬาฯ ได้มีแถลงการมรณภาพของเจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต เราจึงขอมาอนุญาตมาแบ่งปันหลักธรรมบางประการแก่เพื่อนๆทุกคนเพื่อเป็นการสร้างกุศลถวายท่านอีกทางหนึ่ง
ขอกราบนมัสการลาและจะน้อมรำลึกถึงคำสอนของท่านเสมอคะ 🙏🙏🙏
โฆษณา