16 มี.ค. 2022 เวลา 01:09 • การเมือง
สหรัฐพยายามลากจีนเข้าร่วม
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://www.telegraph.co.uk/news/2021/04/15/potential-future-war-china-russia-looms-joe-bidens-horizon2/
คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชิญผม พูด ‘ประชาคมอาเซียนกับการบริหารงานท้องถิ่น’ ให้นักบริหารงานท้องถิ่นระดับกลาง รุ่น 5 พุธ 16 มีนาคม 2565 วันนี้ 13.00-16.00 น. ที่สถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น จ.ปทุมธานี
สหรัฐพยายามลากจีนเป็นจำเลยร่วมกับรัสเซียกรณีความขัดแย้งรัสเซีย-อูเครน สหรัฐยิงปืนนัดเดียว นกตกลงมาทั้งฝูง
นกตัวแรกคือ ได้ยับยั้งอิทธิพลรัสเซียในยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการป้อนพลังงานอย่างน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ
1
นกตัวที่สองคือ ให้โลกได้เห็นศักยภาพของกองทัพรัสเซียว่าไม่ได้ย่ิงใหญ่เหมือนที่โลกกลัว เป็นการตัดคู่แข่งด้านการค้าอาวุธไปในตัว
1
นกตัวที่สามคือ สร้างความแน่นแฟ้นในหมู่สมาชิกนาโต
2
นกตัวที่สี่คือ การดึงจีนให้เดินช้าลงด้วยข้อหาที่ว่าจีนสนับสนุนรัสเซียบุกอูเครน และยังมีนกอีกหลายตัวครับ ที่ทยอยร่วงลงมา
สื่อมวลชนสหรัฐเริ่มรายงานเรื่องรัสเซียร้องขอยุทโธปกรณ์ทางการทหารจากจีน วอชิงตันโพสต์อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐ ‘คนหนึ่ง’ ที่ไม่ประสงค์จะออกนาม ‘ไม่ระบุถึงชนิดของอาวุธที่รัสเซียขอไปยังจีน’ และ ‘ไม่ได้บอกว่ารัฐบาลจีนตอบสนองต่อคำขอของรัสเซียอย่างไร’
นอกจากวอชิงตันโพสต์แล้ว ยังมีสื่อของสหรัฐที่เขียนคล้ายกันคือไฟแนนเชียลไทม์ส ใครที่ตามการเมืองระหว่างประเทศก็คงจะรู้ทันการรายงานของซีเอ็นเอ็น ไทมส์ เดอะนิวยอร์กไทม์ส เดอะวอชิงตันโพสต์ เดอะวอลตรีทเจอนัล เดอะลอสแองเจลิสไทม์ส ยูเอสเอทูเดย์ นิวส์เดย์ ชิคาโกทรีบูน ฯลฯ
ตะวันตกเล่นฟุตบอลเป็นทีม มีการส่งลูกฟุตบอลไปป้วนเปี้ยนหน้าโกลของฝ่ายจีนเพื่อที่จะเตะลูกเข้าโกลให้ได้
ลูกบอลก็จะถูกส่งไปเข้าเท้าสำนักข่าวระหว่างประเทศอย่างรอยเตอร์ เอพี เอเอฟพี ฯลฯ รอยเตอร์มีอีเมลไปถามสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน เพื่อนำคำถามคำตอบมาขยายผล
นายหลิว เผิงหยู โฆษกสถานทูตจีนประจำวอชิงตันก็เก่งและตอบอย่างระมัดระวังว่า “อ้า ข้าพเจ้าไม่เคยได้ยิน (เรื่องที่ท่านถามโดยอ้างว่ารัสเซียขอร้องยุทโธปกรณ์ทางการทหารจากจีน)”
3
และตอบอีเมลต่อไปว่า “...ความสำคัญสูงสุดในปัจจุบันก็คือ ต้องช่วยกันประคองสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามบานปลาย หรือไม่สามารถควบคุมได้” ตอบอย่างนี้สื่อใหญ่อย่างรอยเตอร์ก็เอ๋อรับประทาน
1
ภูมิยุทธศาสตร์สำคัญคือทะเลดำ ซึ่งอยู่ระหว่างทวีปยุโรปกับเอเชีย เชื่อมทะเลอีเจียนโดยช่องแคบบอสพอรัส ทะเลมาร์มะรา และช่องแคบดาร์ดะเนลส์ ที่เกี่ยวกับสงครามครั้งนี้ก็คือทะเลดำเชื่อมกับทะเลอะซอฟโดยช่องแคบเคียร์ช
1
ประเทศที่อยู่รอบทะเลดำก็มีตุรกี จอร์เจีย รัสเซีย อูเครน โรมาเนีย และบัลแกเรีย เรือของรัสเซียยังป้วนเปี้ยนเวียนไปมาเล่นงานอูเครนจากทะเลดำได้
ประธานาธิบดีอูเครนเรียกร้องให้ตุรกีปิดการจราจรในช่องแคบบอสฟอรัสเพื่อไม่ให้เรือรบรัสเซียเข้าออกทะเลดำ
1
รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีบอกว่า อ้า ทำไม่ได้ เพราะมีการระบุในอนุสัญญามองเทรอซ์ ค.ศ.1936 ว่าด้วยเสรีภาพอย่างสมบูรณ์สำหรับเรือของพลเรือนในการผ่านช่องแคบบอสฟอรัส
2
สำหรับเรือรบและเรือบรรทุกอาวุธสงคราม เนื้อหาในอนุสัญญาก็บอกชัดเจนว่า ผ่านได้ด้วยจำนวนจำกัด แต่ประเทศที่เป็นเจ้าของเรือรบต้องแจ้งให้ตุรกีทราบล่วงหน้า และรัฐบาลตุรกีต้องแจ้งให้ทุกประเทศที่เป็นภาคีรับทราบ
ประเทศที่ร่วมลงนามในครั้งนั้นมีออสเตรเลีย บัลแกเรีย ฝรั่งเศส กรีซ ญี่ปุ่น โรมาเนีย สหราชอาณาจักร ยูโกสลาเวีย และสหภาพโซเวียต
ตะวันตกชวนตุรกีคว่ำบาตรรัสเซีย รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีบอกว่า อ้า ตุรกีไม่มีนโยบายคว่ำบาตรรัสเซีย ตุรกีเชื่อว่าการคว่ำบาตรไม่ใช้การแก้ไขปัญหาได้ถูกจุด
5
ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่าเซอร์เบียขอเป็นสมาชิกนาโต ประธานาธิบดีเซอร์เบียแถลงว่า อ้า เซอร์เบียเป็นรัฐเป็นกลางทางทหาร ไม่จำเป็นต้องเข้านาโต เซอร์เบียสามารถยกระดับขีดความสามารถของกองทัพได้ตามแนวทางของตัวเอง
2
พวกสื่อตะวันตกที่เคยปั้นข่าวได้ผล เจอการแถลงข่าวผ่านโซเชียลมีเดียถึงผู้ฟังโดยไม่ต้องผ่านสื่อโลก ก็เอ๋อรับประทานอีกรอบ ชวนเชื่อไม่ได้เหมือนในอดีต.
4
โฆษณา