16 มี.ค. 2022 เวลา 01:57 • ธุรกิจ
ทำไม ? ในเมื่อคุณทำมันได้ "ดี" อยู่แล้ว
ไม่ทำให้มันเป็น "ยอดเยี่ยม" ไปเลยล่ะ
ขอบคุณ ที่คุณได้อ่านเรื่องนี้ และ ผมจะรู้สึกยินดีมากๆที่คุณจะได้รับสิ่งดีๆในตอนเช้า
ผมเคยทำงานขายของออนไลน์เป็นงานอดิเรกครับ แต่แล้วผมก็รับรู้ว่าผมทำมันได้ดี ในเมื่อผมบอกว่า รักมัน ชอบมัน ทำไมผมต้องเสียเวลาทำงานที่ผมไม่รักมัน ชอบมัน ด้วยล่ะ
ผมเลยไม่ปล่อยให้เป็นแค่งานอดิเรก ทุกวันนี้ จากงานหารายได้เสริม ทำธุรกิจออนไลน์ ตอนนี้มันกลายไปเป็นงานหลักของผมไปเรียบร้อยแล้ว
ผมได้ 3 หลักการ ในการทำธุรกิจ จากแค่ "ดี" ไปสู่ "ยอดเยี่ยม" มาจาก หนังสือ Good To Great เขียนโดย Jim C. Collins
และผมนำหลักการพวกนี้มาใช้กับธุรกิจตัวเองจนถึงทุกวันนี้ครับ มันได้ผลจริงๆ (หนังสือเล่มนี้ ดีจริงๆ หายากมากๆครับ ราคาแปลไทยของแท้ในตลาดน่าจะ ฿3000+แล้ว)
1. หลักการ "วงกลมสามวงแบบตัวเม่น"
ไม่ว่าจะทำอะไร ผมจะยึดมั่นในการทำแบบ วงกลมสามวงแบบตัวเม่น
ลองนึกภาพสุนัขจิ้งจอกเจ้าเล่ห์ที่กำลังล่าเม่นดูนะครับ
จิ้งจอกมีกลยุทธ์การโจมตีหลายรูปแบบ ทั้งแบบซุ่ม ตะครุบ ตะลุมบอล
แต่เม่นรู้เพียงแค่อย่างเดียวเท่านั้นคือ เมื่อถูกโจมตี มันจะหดคอม้วนตัวให้กลมเพื่อเอาด้านหนามแหลมออกนอกตัว สุดท้ายเม่นก็เอาตัวรอดมาได้ทุกครั้ง เม่นรู้แค่อย่างเดียว แต่นั่นเป็นเรื่องเดียวที่สำคัญที่สุดในชีวิต
เมื่อผมจะตัดสินใจทำอะไร ผมจะตั้งคำถามให้ตัวเองอยู่เสมอ 3 คำถาม ซ้อนกันเป็นวงกลม 3 วง และ หาคำตอบในวงตรงกลางที่ถูกวางซ้อนทับกัน
คำถามคือ
1. สิ่งที่ทำนั้นใช่สิ่งที่ผมรักหรือไม่ ?
2. ผมทำอะไรได้ดีและเชี่ยวชาญอะไรที่สุดในโลก ?
3. ตัวชี้วัดอะไรที่ผมควรให้ความสนใจ ? เงิน ความสุขลูกค้า หรือ อะไร
ถ้าสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่ รวมไปถึงการลงทุน ถ้าหากมันไม่ใช่คำตอบในวงกลมตรงกลางนั้น ผมจะไม่ทำ
2. ผมทำธุรกิจแบบ "ผลักดันวงล้อเฟือง"
ผมเข้าใจความจริงพื้นฐานข้อหนึ่งที่ว่า อำนาจมหาศาลเกิดขึ้นได้จากการปรับปรุงและสร้างผลงานที่ดีอย่างสม่ำเสมอ
ผมจะต้องอ้างถึงความสำเร็จที่จับต้องได้ ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จเล็กน้อยเพียงใด และแสดงให้เห็นว่าความสำเร็จเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่สอดคล้องกับแนวความคิดรวมอย่างไร
คนในทีมที่มองเห็นและรู้สึกได้ถึงการสั่งสมของแรงเฉื่อย ที่เกิดขึ้นจากการกระทำในแนวทางนี้ ก็จะเกิดศรัทธาต่อธุรกิจ เราเรียกสิ่งนี้ว่า อำนาจของล้อเฟือง
ซึ่งไม่ได้มีผลต่อนักลงทุนภายนอกเท่านั้น แต่เกิดขึ้นกับคนในทีมด้วย ทีมของเราจะค่อยๆสั่งสมเหมือนกับการผลักล้อเฟืองขนาดใหญ่ให้หมุนไปข้างหน้า
ในตอนแรกต้องออกแรงมาก แต่ล้อขยับไปเพียงนิดเดียว แต่หลังจากที่ออกแรงผลักอย่างต่อเนื่องไปในทิศทางเดียวกัน เป็นระยะเวลานานๆ ล้อเฟืองก็จะสร้างแรงเฉื่อยในตัวเอง และหมุนผ่านจุดก้าวกระโดดไปด้วยตัวเอง
3. ผมคิดว่า "กำไรนั้นไม่ใช่เป้าหมายสุดท้าย"
แต่เป็นระยะทางที่ทรงคุณค่า เพื่อที่จะบรรลุถึงเป้าหมาย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการคืนผลประโยชน์ต่อสังคมและภารกิจที่สำคัญของเรา คือ การพัฒนา ออกแบบ และ ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้า
การได้มาซึ่งกำไรนั้นคือการเอื้ออำนวยและการกำหนดชะตาชีวิตของเราให้ไปให้ถึงจุดมุ่งหมายได้ แต่นั่นก็ไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดของเราที่แสวงหาความยิ่งใหญ่จากกำไร กำไรเปรียบเสมือนออกซิเจน อาหาร น้ำ และโลหิตในการหล่อเลี้ยงร่างกาย องค์ประกอบเหล่านี้ไม่ใช่จุดมุ่งหมายในการแสวงหาจุดมุ่งหมายของชีวิต แต่ถ้าปราศจากมันแล้ว ชีวิตก็อยู่ไม่ได้
และ ผมคิดว่า จาก 3 หลักการนี้แหละ จะทำให้ผมทำสิ่งที่ทำอยู่ จากแค่ "ดี" ไปสู่ "ยอดเยี่ยม" ได้
ทำไมคุณไม่ลองเปลี่ยนงานอดิเรกที่คุณรักให้เป็นงานหลักที่ยอดเยี่ยมดูล่ะ ครับ ?
โชคดีครับ 🙂
เอาต์พุตของ หนุ่ม เทพนรินทร์ Why ? จากหนังสือ #GoodToGreat
#numthepnarinwhy
โฆษณา