17 มี.ค. 2022 เวลา 09:32
เป็นไวรัลดัง เมื่อคุณหมอท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นทันตแพทย์ ดาว tiktok ไปหยิบมีดของเชฟ
เล่มละ 2 แสนมาเล่นจนเสียหาย
คงจะปฏิเสธไม่ได้นะครับว่า เราอยู่ในสังคมที่ยกย่องคนรวย เป็นคนรวยแล้วได้รับการมองเห็น เป็นคนรวยแล้วได้รับการชื่นชม ซึ่งจริง ๆ แล้วการที่เรายกย่องคนที่ความรวยเพียงอย่างเดียว ผมก็มองว่ามันไม่ใช่เรื่องผิดอะไร
2
https://pin.it/414Al0l
แต่บางครั้งมันก็น่าตั้งคำถามนะครับ ว่าเพียงแค่ความรวยของคน เงินที่เขามี รถที่เขาขับ บ้านหลังใหญ่ของเขา ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตที่ หรูหรา
นั่นคือสิ่งที่น่านับถือในตัวของคน คนหนึ่ง
จริงเหรอ หรือการที่เราจะเคารพยกย่อง
ใครสักคน มันควรมีความหมายมากกว่านั้น
ซึ่งเมื่อถ้าเรามองลึกลงไป
จุดเริ่มต้นที่ทำให้สังคมส่วนหนึ่ง นับถือคนที่แค่ความรวย ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะตลอดมา เราอยู่ในสังคมที่ปลูกฝังให้ยกย่องคนจากองค์ประกอบภายนอกมานานเหลือเกินครับ ไม่ว่าจะเป็นจากสื่อ จากสังคม จากรายการโทรทัศน์
https://pin.it/629Yth7
ที่พาไปตะลุยบ้านมหาเศรษฐี แล้วก็มาโชว์รถคันละหลายสิบล้าน หรือละครไทย ที่แต่ก่อนทุกเรื่อง พระเอกจะต้องมาจากครอบครัวที่ร่ำรวย เป็นมหาเศรษฐี และอื่น ๆ อีกมากมายที่พูดวันเดียวคงไม่หมด
3
..
สิ่งนั้นทำให้เราฝังความเชื่อไปเองว่า นั่นคือสิ่งที่น่ายกย่อง ของความเป็นคน คนรวยได้เป็นพระเอก คนรวยออกทีวี คนรวยได้เป็นที่ยอมรับ จนมันทำให้เราลืมตั้งคำถามบางอย่างที่สำคัญที่สุดไปว่า แท้จริงแล้วอะไรกันแน่ที่น่านับถือในตัวของคน คนหนึ่ง
ความรวยของคนหรือความพยายาม ซึ่งได้มาของความรวยนั้น พรสวรรค์ที่พระเจ้าประทานให้เขา หรือพรแสวงที่เขาสร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง ถ้ามองให้ลึกลงไป มันอาจจะทำให้เราพบว่าสิ่งที่น่านับถือของคนรวยบางคน ไม่ใช่เงินในบัญชีของเขาแต่มันคือความอดทนที่ทำให้ได้มา
2
..
สิ่งที่น่านับถือ คนที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่ความเก่งหรือจำนวนรางวัลที่เขามี แต่มันคือความพยายามที่ทำให้เขาได้มาซึ่งสิ่งเหล่านั้น
5
https://pin.it/3u5HbqR
ผมเชื่อเสมอครับว่า เมื่อสังคมเลือกยกย่องคนแบบไหน สังคมก็ย่อมมีคนแบบนั้น แต่ถ้าวันที่สังคมยกย่องนับถือคนที่ แค่ ขอย้ำนะครับว่า "แค่" ความรวยเพียงอย่างเดียว เราคงจะมีแต่คนที่พยายามรวย ที่ทำให้คนอื่นนับถือ เราคงจะมีเเต่คนที่พยายามรวย เพื่อที่จะได้อยู่กับคนอื่น
3
..
และสังคมของเรา คงจะมีแต่คนที่เห็นแก่ตัวเอาเปรียบ ที่พยายามดิ้นรน เพื่อที่จะได้มาซึ่งสิ่งเหล่านั้น เเต่บางครั้งถ้าเราเปลี่ยนมมุมมองสักนิด อาจจะให้เราเข้าไกล้สิ่งที่เขาเป็นมากขึ้นจริง ๆ
การนับถือความรวยของคน ไม่ได้ทำให้เรารวยขึ้น เเต่การนับถือสิ่งที่ได้มาซึ่งความรวยของคนจะทำให้เราพยายามมากขึ้น
2
สุดท้ายนะครับ ผมไม่ได้ยัดเยียดให้ทุกคนนับถือคนรวย มีคนรวยอีกมากมายที่น่านับถือจริง ๆ เพียงเเค่คุณจะต้องมองให้ลึกลงไปว่า เงินของเขาหรือความพยายามของเขา
4
..
ความประสบความสำเร็จของเขา หรือการเป็นผู้ให้ สิ่งที่เขากำลังทำ สิ่งที่เขาทำให้กับผู้อื่น
อะไรคือสิ่งที่คู่ควรต่อการนับถือจริง ๆ กันเเน่ เเละผมก็เชื่อว่าเมื่อเรามองให้ลึกมากพอ เราอาจจะพบสิ่งที่มีค่าจริง ๆ ในตัวเขามากกว่าเเค่สิ่งที่เขามี
3
ก็เล่าไปตาม..อำเภอใจ ❤️
โฆษณา