16 มี.ค. 2022 เวลา 09:30 • นิยาย เรื่องสั้น
กระสุนเริ่มแตก แสงไฟแห่งสงครามก็จุดประกาย
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 150
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 16 มีนาคม 2565
ในขณะที่วิกฤตทางด้านยุโรปตะวันตกยังไม่ได้รับการคลี่คลาย ความร้อนแรงทางด้านตะวันออกบริเวณคาบสมุทรเกาหลีเริ่มปะทุขึ้นจากชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสายเหยี่ยว ยูน ซอล ยอล ที่วางนโยบายเตรียมพร้อมเป็นฝ่ายโจมตีก่อนหากเห็นสัญญาณที่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศ
เกิดอะไรขึ้นบ้างเมื่อวิกฤตการณ์ยูเครนผ่านมา 21 วัน
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
รัสเซียชะลอการบุกกรุงเคียฟหลังจากที่วางกำลังล้อมรอบ ข่าวจะวิจารณ์ยังไงก็ช่างเถอะ แต่พ่อขออิงกับเรื่องราวที่ได้ติดตามมาในสงครามเกาหลีแล้วกันนะ การชะลอกำลังรบ ตั้งวงรอบหรือตรึงพื้นที่ของกำลังฝ่ายที่ได้เปรียบ ส่วนใหญ่มักจะเป็นการรอเวลาเพื่อให้สถาปนาศูนย์ลอจิสติกส์แห่งใหม่ที่ใกล้และพร้อมให้การสนับสนุนกำลังรบก่อนเข้าตีที่มั่นฝ่ายตรงข้าม ต้องมั่นใจในความพร้อมและต่อเนื่องรวมถึงสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง
ตัวอย่างเช่น เมื่อกองกำลังทหารจีนและเกาหลีเหนือบุกข้ามเส้นขนานที่ 38 ลงมาโดยผลักดันกองกำลังของ UNC ให้อยู่ในสถานที่เสียเปรียบด้านขวัญและกำลังใจ แต่ข้อได้เปรียบของ UNC นั้นสายการส่งกำลังบำรุงมีระยะทางสั้นลง สร้างรอบการสนับสนุนได้ถึ่ขึ้น ทำให้ UNC ฟื้นตัวได้เร็วและตอบโต้ CFF และ NK จนไปยันกำลังเหนือเส้นขนานที่ 38 ณ จุดนี้เป็นที่การส่งกำลังบำรุงทั้งสองฝ่ายมีความสมดุล รูปแบบการรบจึงเปลี่ยนจากการรุก-รับ เป็นการรบแบบตั้งแนวสนามเพลาะ ที่นี่เรามาติดตามเนื้อหาสงครามเกาหลีกันบ้างดีกว่าเพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบและเข้าใจในการรบของปัจจุบัน
ในต้นเดือนมกราคม หน่วยลาดตระเวนจากกองพลที่ 5 ROK ได้พบทางเข้าอุโมงค์และปล่องระบายอากาศใกล้กับเนินเขา Anchor Hill ที่ซึ่งข้าศึกกำลังขุดหาทางเข้าใกล้ตำแหน่งของ ROK หลังจากพิสูจน์ทราบการทำงานของศัตรูในอุโมงค์เมื่อวันที่ 7 มกราคม หน่วยลาดตระเวน ROK ได้ระเบิดทางเข้าและปิดผนึกปล่องด้วยวัตถุระเบิด ภายในเวลาไม่กี่วัน ศัตรูได้เปิดทางเข้าอีกครั้ง ดังนั้นชาวเกาหลีใต้จึงเรียกร้องให้มีการโจมตีทางอากาศและปิดอุโมงค์อีกครั้ง
สถานการณ์ที่ผิดปกติทำให้กองทัพน้อยที่ 1 ROK เพิ่มระมัดระวัง จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม กองพลที่ 15 ROK จบการจัดฝึกอบรมในปลายเดือนมกราคม และย้ายเข้าแทนที่ตำแหน่งของกองพลที่ 5 ROK ที่ปลายสุดด้านตะวันออกเฉียงเหนือของแนวรบ
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เมื่อวันที่ 30 มีนาคม กรมทหารที่ 13 กองพลที่ 11 ROK ได้บุกโจมตีตำแหน่งเนินเขาของข้าศึก 2 ครั้งทางทิศตะวันตกของแม่น้ำนัม กองทหารยึดยอดเนินเขา 350 ซึ่งอยู่ห่างจากซินแด-รี (Sindae-ri) ทางใต้ไม่ถึง 1 ไมล์ ด้วยการยิงปืนครกประมาณ 6,000 นัด จากนั้นจึงถอยทัพไปยังแนวต้านหลักในเวลาพลบค่ำ
กองพลที่ 2 ROK ได้ลาดตระเวนอย่างแข็งขันในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม แต่การปฏิบัติการยังคงอยู่ในควบคุม ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนมกราคมเมื่อการเพิ่มปืนใหญ่และปืนครกของข้าศึกบนฐานทัพหน้าบนเนินเขา 394 ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกัมซง (Kumsong) 3 ไมล์ จึงแจ้งเตือนกองพลที่ 6 ROK ถึงความเป็นไปได้ของการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น ผู้บัญชาการกองพลได้แจ้งเตือนหน่วยปืนใหญ่ของเขาและมีรถถัง 3 คันเคลื่อนเข้าตำแหน่งสนับสนุน
ในคืนวันที่ 17 มกราคม ปืนใหญ่ของข้าศึกได้ยิงร่วมกับปืนครกกว่า 5,000 นัดไปยังตำแหน่งกองทัพ ROK ในบริเวณใกล้เคียงกับเนินเขา 394 กองทหารจีน 4 หมวดรุกเข้าสู้กับกองหลังของ ROK ใกล้กับเขื่อนกั้นน้ำ เมื่อปืนใหญ่และรถถังของ ROK เปิดฉากใส่ศัตรูและขู่ว่าจะยับยั้งการโจมตีให้ได้ ฝ่ายจีนจึงส่งหมวดเสริมอีก 2 หมวด
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ปริมาณและความแม่นยำของการยิงของ ROK นั้นยอดเยี่ยมมากซึ่งมีทหารคอมมิวนิสต์เพียง 7 นายเท่านั้นที่ไปถึงแนว ROK และพวกเขาถูกสังหารหรือถูกจับในการต่อสู้แบบประชิดตัว หลังจากจัดกลุ่มใหม่แล้ว ศัตรูก็พยายามอีกครั้งด้วยผลลัพธ์ที่เหมือนเดิม ทหาร ROK ประเมินว่าพวกเขาได้สังหาร ทหารจีนไป 125 คนในการต่อสู้ครั้งนี้ เมื่อเทียบกับการสูญเสีย 3 ศพ และอีก 14 นายได้รับบาดเจ็บสำหรับฝ่ายของตน หลังจากการรบที่บอบช้ำ กิจกรรมหน้าแนวรบก็กลับมาเป็นปกติและการปะทะกันก็เกิดขึ้นไม่บ่อยนักและพบได้บ้างกับทหารกลุ่มเล็กๆ
ส่วนสถานการณ์ของกองทัพน้อยที่ 1 US
ทางปีกตะวันตก กองพลที่ 1 US ไม่พบการต่อต้านมากนักในช่วงสองเดือนสุดท้ายของปี 1952 กองพลทหารราบที่ 2d US ที่บริเวณด่านหน้า Porkchop ซึ่งได้รับการปกป้องโดยกองพันทหารไทยถูกโจมตี 2 ครั้ง (สำหรับบทบาทของทหารไทยใน Porkchop Offensive ไว้พ่อจะเล่าให้ฟังภายหลังนะ ยุทธภูมินี้ พ.ท.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ เป็น ผบ.พันฯ ด้วย) ในช่วงแรกของเดือนพฤศจิกายน โดยกองร้อยทหารจีน 1 ครั้ง และครั้งที่ 2 โจมตีด้วยกำลัง 2 กองร้อยเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ปืนใหญ่และปืนครกถล่มอย่างหนักที่พอร์คชอปประกาศการรุกของจีน หลังจากการสู้รบด้วยปืนเป็นเวลา 45 นาที ศัตรูก็ถอยออกและจัดกำลังใหม่ จากนั้นจึงบุกกลับมาอีกครั้งแต่ถูกขับไล่
4 วันต่อมา การถล่มพอร์คชอปด้วยปืนใหญ่ของจีนก็ระเบิดการโจมตีครั้งที่ 2 เมื่อการรุกเข้าใกล้จากทิศเหนือ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตกเฉียงใต้ กองร้อยศัตรู 2 กองร้อยมาถึงร่องลึกของทหารไทยก่อนที่พวกเขาจะถูกโต้กลับอย่างรุนแรง
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
กองพลเครือจักรภพอังกฤษที่ 1 เข้ามาด้วยความตื่นเต้นเล็กน้อยในวันที่ 18 พฤศจิกายน เมื่อปืนใหญ่และปืนครกของจีนระเบิดขึ้นอย่างกะทันหันเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการโจมตีของศัตรูที่กำลังจะเกิดขึ้น หลังจากลดการโจมตีต่อกองพันที่ 1 ลิเวอร์พูลของเครือจักรภพ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ
ฝ่ายจีนรีบเปลี่ยนเป้าหมายของพวกเขาไปยังเนินเขาที่รู้จักกันในชื่อเดอะฮุค (Hook) เป็นส่วนหนึ่งของสันเขาตะวันออก-ตะวันตกห่างออกไป 4 ไมล์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของการบรรจบกันของแม่น้ำซามิชาน (Sami-ch'on) และแม่น้ำอิมจิน (Imjin) และถูกจัดโดยกองพันที่ 1 ของ Black Watch
45 นาทีของการยิงอย่างหนักก็ตามมา จากนั้นกลุ่มศัตรูก็พยายามล้อมกรอบ Black Watch แต่กองกำลังเครือจักรภพเข้ากำบังในอุโมงค์ใกล้เคียงและร้องขออำนาจการระดมปืนใหญ่ไปยังกองกำลังที่จู่โจม ทันทีที่ปืนใหญ่หยุดลง Black Watch ก็เข้าดำเนินกลยุทธ์และขับไล่ฝ่ายจีนออกจากเดอะฮุค ขณะที่พวกคอมมิวนิสต์พยายามจัดกำลังใหม่บนสันเขาที่อยู่ติดกัน ปืนใหญ่และรถถังก็ระดมยิงให้พวกเขาสลายตัวกันไป
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
หากท่านผู้อ่านสนใจติดตามชีวิตของทหารไทยตัวเล็กคนหนึ่งที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามเกาหลี สามารถติดตามใน https://www.blockdit.com/thammakit
โฆษณา