16 มี.ค. 2022 เวลา 08:29 • การเกษตร
“หน่อไม้ฝรั่ง” ปลูกยังไงให้ปัง จนได้เงินแสนทุกเดือน!!
คุยกับ “ก้อบแก้บ” สาวแบงค์ที่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ มาทำไร่หน่อไม้ฝรั่งเต็มตัว จนมีรายได้หลักแสนต่อเดือน
“ก้อบแก้บ - ภัชราพร ผิวเหลือง” เกษตรกรสาวที่ตัดสินใจลาออกจากการเป็นสาวแบงค์ในกรุงเทพฯ เก็บกระเป๋าเดินทางเข้าไร่ที่จ.นครสวรรค์ เพื่อเป็นเกษตรกร “ปลูกหน่อไม้ฝรั่ง” แบบเต็มตัว อาชีพทำเงินที่สามารถแซงรายได้ประจำถึงหลักแสนบาทต่อเดือน เธอทำได้ยังไง วันนี้เกษตรสัญจรจะนำมาแชร์ต่อให้ทุกคนรู้กัน…
“หน่อไม้ฝรั่ง” เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปยุโรปและเอเชียตะวันตก เป็นผักที่ให้แคลอรีต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินเอ, วิตามินซี, วิตามินเค และกรดโฟลิก นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของแอสพาราจีน กรดอะมิโนที่มีส่วนช่วยในพัฒนาการทางสมองของเด็ก จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มของคนรักสุขภาพ เนื่องจากมีคุณประโยชน์สูง แถมนำมาเป็นวัตถุดิบหลักได้หลากหลายเมนู
ซึ่งการจะเริ่มต้นปลูกหน่อไม้ฝรั่งให้มีรายได้หลัก 100,000 บาทต่อเดือนนั้นต้องทำยังไงบ้าง คุณก้อบแก้บแนะนำมาแบบนี้ครับ
“อันดับแรกให้เริ่มต้นด้วยการศึกษาตลาดของ “หน่อไม้ฝรั่ง” แถวบ้านตัวเองก่อน ว่ามีคนรับซื้อมั้ย หรือเราสามารถหาตลาดเองได้ หากมีตลาดรองรับแล้ว ให้ไปดูในเรื่องของน้ำ เพราะหน่อไม้ฝรั่งขาดน้ำไม่ได้ เรื่องอุปกรณ์ถ้าต้องลงทุนก็จะมีการขุดบ่อ (สำหรับคนไม่มีบ่อน้ำ) ค่าสายน้ำหยด ค่าท่อพีวีซี ที่จะต้องปักตามร่อง ซึ่งในส่วนนี้ราคาต้นทุนจาะแตกต่างกัน ต่อมาเป็นเมล็ดหน่อไม้ฝรั่ง ราคาจะประมาณขีดละ 500 บาท ซึ่ง 1 ขีดปลูกได้ 2 ไร่ ใช้เวลาเพาะ 10-15 วัน เพาะไว้ 2 เดือนจากนั้นถึงจะนำมาไปลงแปลงได้ ปลูกต่อไปอีก 6 เดือนก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว แต่ต้องยอมรับว่าช่วงแรกจะยังไม่ได้ราคาที่สูง เนื่องจากหน่อยังเล็ก แต่พอเก็บไปสัก 3 ครั้งเราก็จะได้ราคาที่ดีขึ้น
ซึ่งข้อดีของการทำหน่อไม้ฝรั่งก็คือ สามารถเก็บผลผลิตขายได้ทุกวัน เรียกง่ายๆ ว่ามีรายได้ทุกวันแบบระยาวเลย” โดยช่วงเวลาที่แนะนำให้เริ่มปลูกนั้น จะอยู่ในช่วงเดือนมกราคม เดือนกุมภาพันธ์ครับ เพราะประมาณเดือนเมษายน คุณแก้บบอกว่าอากาศยิ่งร้อน หน่อไม้ฝรั่งจะยิ่งออกเยอะมาก
ส่วนการดูแลหน่อไม้ฝรั่งให้ได้เกรด A ที่ราคาดีนั้น อันดับแรกเลยต้องอาศัยช่วงอายุของหน่อไม้ด้วย จากนั้นคือการดูแลดิน เราควรพรวนดิน ปั่นดินบ่อยๆ ตามมาด้วยการใส่ปุ๋ย ซึ่งก็จะมีปุ๋ยที่เกี่ยวกับหน่อไม้ฝรั่งโดยตรง กับปุ๋ยขี้ไก่ ขี้หมูเป็นแบบชีวภาพ แนะนำให้ใส่ทุกๆ 5 วันไปถึงเลย เทคนิคนี้จะช่วยให้หน่อไม้ฝรั่งออกมาสวย ขายได้ราคาดี
ซึ่งสำหรับมือใหม่ที่อยากลองทดลองทำดู คุณแก้บบอกว่า เริ่มต้นที่ 3 ไร่ก็พอครับ สามารถจับเงินแสนได้เช่นเดียวกัน เอาล่ะ… รู้แบบนี้แล้ว รอช้าอยู่ทำไมกัน รีบไปศึกษาตลาดแถวบ้านของตัวเองจะดีกว่า หรือจะสร้างตลาดด้วยตัวเอง โดยการพึ่งพาโซเชียลมิเดียก็ได้ครับ
เกษตรกรยุคใหม่ พร้อมแล้วไปลุยกัน!!
เกษตรสัญจร
เกษตรสัญจร สื่อเกษตรยุคใหม่ แหล่งข้อมูลสาระที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
รวมเรื่องเด็ด เกษตรกูรู ศูนย์รวมความรู้และเทคนิคการทำเกษตร
ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเกษตรเพิ่มเติมได้ที่ :
Facebook : เกษตรสัญจร
LINE Official: @kasetsanjorn
#เกษตรสัญจร #สื่อเกษตรยุคใหม่ #ศูนย์รวมความรู้เพื่อเกษตรกร #หน่อไม้ฝรั่ง #หน่อไม้ฝรั่งเงินแสน #หน่อไม้ฝรั่งสร้างรายได้
โฆษณา