17 มี.ค. 2022 เวลา 00:00 • ปรัชญา
คุณเคยมีความรู้สึกว่า สิ่งที่คิด สิ่งที่ต้องการ มันเป็นไม่ได้ หรือเป็นได้ยากมั้ย และคุณจัดการกับความคิดนี้อย่างไร?
รู้สึกโชคดีที่ระหว่างมีความคิดแบบนี้ผุดขึ้นในหัว ก็ได้อ่านเรื่องราวนี้โดยบังเอิญ
Halle Berry เป็นนักแสดงหญิงผิวดำ ที่เคยได้รับรางวัล Oscar นักแสดงนำหญิงในปี 2001 ซึ่งเป็นนักแสดงหญิงผิวดำคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้
และล่าสุดเธอได้รับรางวัล #SeeHer Award ในงาน Critic Choice Awards 2022 จากภาพยนตร์เรื่อง Bruised
ในการกล่าวสุนทรพจน์ช่วงหนึ่ง Halle Berry เล่าว่า ในตอนแรกเธอพบว่าบทนี้ไม่ได้เขียนมาเพื่อคนผิวดำอย่างเธอ
สิ่งที่เธอทำไม่ใช่การปล่อยงานชิ้นนี้ออกไป แต่กลับไปหาโปรดิวเซอร์ และบอกว่าทำไมบทแบบนี้ถึงเป็นผู้หญิงผิวดำไม่ได้ … น่ายินดีที่พวกเขาตอบกลับมาว่า “ทำไมจะทำไม่ได้ล่ะ”
โปรดิวเซอร์ แนะนำให้เธอลองไปหาผู้กำกับมาทำหนังเรื่องนี้ แต่สิ่งที่เธอคิดและพูดออกไปคือ “ทำไมไม่เป็นฉันล่ะ” และเธอก็ได้รับคำตอบเดิมอีกครั้งว่า “ทำไมจะทำไม่ได้ล่ะ”
ภาพยนตร์เรื่อง Bruised จึงกลายเป็นผลงานที่เธอทั้งแสดงนำ อำนวยการสร้าง และกำกับเองเป็นครั้งแรก หลังจากโลดแล่นทำงานในวงการภาพยนตร์มา 30 ปี ที่เธอพบว่าโอกาสด้านหน้าที่การงานสำหรับผู้หญิงผิวดำนั้นมีเส้นทางที่ยากลำบากกว่าคนอื่นๆ
บางครั้งสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ก็เป็นไปได้ จากการกล้าตั้งคำถามต่อสิ่งที่เป็นอยู่
หากมีความฝันซักอย่าง แล้วเราตั้งคำถามเริ่มต้นว่า เราจะทำได้มั้ย เชื่อได้เลยว่าจะมีเหตุผลข้ออ้างต่างๆ นานา ที่มาสนับสนุนว่าเราทำไม่ได้หรอก อย่าหาเรื่องเลย ซึ่งมันเป็นกลไกปกติของสมองที่คอยปกป้องเรา ไม่ให้เราต้องลำบาก
คำถามที่เราควรมีต่อความฝันของเรา ควรเป็นคำถามว่า ทำไมจะทำไม่ได้ล่ะ เพราะมันเป็นการเปิดความคิดของเราให้กว้างออก ไปสู่คำถามต่อไปว่า แล้วเราจะทำอย่างไร มีทางไหนที่จะทำได้บ้าง
1
ในหนังสือ คำถามสำคัญกว่าคำตอบ ของพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ ให้มุมมองอย่างน่าสนใจว่า คำถามจะบอกทิศ ส่วนคำตอบจะบอกทาง หมายความว่าถ้าถามผิดคำตอบก็ผิด
2
จากประสบการณ์ส่วนตัว หากจะลงมือทำอะไรซักอย่าง ให้ถาม “ทำไม” หา Why ของสิ่งนั้นให้เจอ เพื่อให้เรามีแรงขับเคลื่อนในการทำอย่างต่อเนื่อง Why ยิ่งใหญ่ ยิ่งสำคัญ เราจะยิ่งมีแรง ยิ่งไม่ยอมแพ้
แต่เมื่อตัดสินใจจะทำแล้ว ให้ถามคำถาม How จะทำอย่างไร ก็จะทำให้เราเห็นความเป็นไปได้ของคำตอบที่มีอยู่มากมาย
ตอนนี้คุณมีฝันอะไร และตั้งคำถามอะไรกับตัวเองอยู่คะ?
โฆษณา