16 มี.ค. 2022 เวลา 12:35 • ประวัติศาสตร์
ทางหลวงแห่งความตายกับการสังหารหมู่
คำเตือน!! อาจมีภาพน่ากลัว
31ปีที่แล้ว ความขัดแย้งทวีคูณในลักษณะที่เกินจริง โดยที่สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเกือบทุกประเทศเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ความขัดแย้งในสงครามสามารถนำมาเป็นตัวอย่างของสิ่งที่มนุษย์ควรหลีกเลี่ยงในทุกกรณี แต่มีเรื่องราวที่เกินกว่าจะจินตนาการได้และยังคงเป็นช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดในประวัติศาสตร์ของเราสำหรับลูกหลาน
1
ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการวางระเบิดที่ดำเนินการโดยสหรัฐอเมริกา สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2534 ในสงครามอ่าวบนถนนในอิรักซึ่งทหารหลายพันนายจากประเทศนั้นกำลังหลบหนีไปยังคูเวต การระเบิดกินเวลาตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดการสังหารหมู่จริงกับเหยื่อหลายพันคน และทิ้งให้ภูมิทัศน์ที่รกร้างว่างเปล่าบนทางหลวงนั้น ซึ่งดูเหมือนว่าจะถูกนำมาจากหนึ่งในภาพยนตร์ Mad Max เนื่องจากธรรมชาติของสถานที่หลังการระเบิด ด้วยรถยนต์และรถถังที่ถูกทิ้งร้างและถูกไฟไหม้จนหมดสิ้น
3
🔴เหตุใดสหรัฐจึงวางระเบิดทางหลวงหมายเลข 80
ในเวลานั้นดูเหมือนว่าสงครามอ่าวจะสิ้นสุดลงอย่างสมบูรณ์ พันธมิตรสามารถเอาชนะกองทัพอิรักที่ถือว่าการหยุดยิงที่เสนอโดยสหประชาชาติเพื่อยุติการแก้ไขความขัดแย้ง การถอนกำลังใกล้เข้ามา แม้ว่าจะไม่มีการลงนามยอมจำนนอย่างแน่วแน่ก็ตาม อันที่จริง อิรักยังคงต้องการเจรจาสัมปทานบางอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบในระดับโลก เป็นการตอบโต้จากสหประชาชาติ จอร์จ บุช ซึ่งในขณะนั้นเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจหยุดยิงเป็นโมฆะและทหารอิรักยังคงเป็นเป้าหมายหลักของรัฐบาลสหรัฐฯ ดังนั้นเขาจึงขอให้โจมตีพวกเขาระหว่างทางกลับประเทศจากคูเวต
2
🔴สหรัฐปิดถนนให้รถติดก่อนฆ่าทุกคน
ทหารพร้อมพลเรือนอีกจำนวนหนึ่ง กำลังเดินทางกลับจากคูเวตซิตีไปยังอิรักโดยใช้ ทางหลวง A-80 6เลน การถอนตัวดูเหมือนชัดเจน แต่ถึงกระนั้น สหรัฐอเมริกาก็ไม่ไว้วางใจและเห็นการเคลื่อนไหวที่น่าสงสัยในการเคลื่อนไหวนี้ นั่นคือเหตุผลที่กองทัพตัดสินใจปิดทางหลวงและล็อกยานพาหนะเหล่านั้นทั้งหมดประมาณ 3,000 ตามการนับ กลางทะเลทราย เมื่อรถติดขัด การวางระเบิดขนาดใหญ่ก็เริ่มขึ้น โดยใช้คลัสเตอร์บอมบ์เช่นเดียวกับการกำจัดยานพาหนะใดๆ ที่พยายามจะออกจากถนน ไม่มีความเมตตาปรานีกับใคร และคนหลายพันคนเสียชีวิตในคืนอันน่าสลดใจนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ 1991
2
🔴ยานพาหนะทุกคันที่ออกนอกถนนถูกตามล่าและถูกทำลาย
รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ให้ความสนใจมากนักในการแยกกองทัพออกจากพลเรือนอิรัก ถ้าคุณอยู่ในขบวนยานพาหนะนั้น คุณตกเป็นเป้าหมายในการเลิกกิจการ และนั่นคือวิธีที่พวกเขาสังหารหมู่ผู้คนหลายพันคน รวมถึงพลเรือนจำนวนมาก แม้กระทั่งไล่ตามพวกเขาข้ามทะเลทรายทีละคน หากพวกเขากล้าที่จะหลีกหนีจากจุดที่เครื่องบินทิ้งระเบิด เป็นการสังหารหมู่ที่แท้จริงที่ทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้บนทางหลวงสายนั้น ซึ่งหลายวันต่อมายังคงพบศพที่ถูกทำลายและไหม้เกรียมทั้งในรถยนต์และบนแอสฟัลต์ สร้างภาพลักษณ์แบบ Dantesque อย่างแท้จริง
🔴ช่างภาพ Kenneth Jarecke ได้รับมอบหมายให้แสดงความสยองขวัญของ Highway 80
วันหลังจากการวางระเบิดช่างภาพ Kennet Jarecke ผู้เชี่ยวชาญด้านความขัดแย้งทางอาวุธ ตัดสินใจเดินทางจากนรกไปยังทางหลวงตามที่ทราบกันดีอยู่แล้ว เพื่อนำเสนอภาพที่สื่ออื่นปฏิเสธที่จะถ่ายให้โลกได้เห็น ในสแนปชอตของเขา เราสามารถพบช่วงเวลาที่น่าสะพรึงกลัวอย่างยิ่ง เช่น การยิงทหารอิรักระยะปานกลางที่เผาในรถจนหมด ภาพเหล่านี้ก่อให้เกิดการโต้เถียงกันมากมายเนื่องจากความรุนแรงที่รุนแรง แต่จาเร็คเข้าใจดีว่างานของเขาคือเผยแพร่ เพราะไม่เช่นนั้นผู้คนจะไม่ทราบถึงความสยดสยองของสงครามและสิ่งที่เกิดขึ้นจริงที่นั่น
1
🔴ทางหลวงอิรัก-คูเวตวันนี้
หลังจากการล่มสลายของถนนอย่างสมบูรณ์ระหว่างสงครามอ่าวรัฐบาลอิรักได้ตัดสินใจที่จะฟื้นฟูถนนในปลายทศวรรษ 1990และต้นทศวรรษ 2000 โดยเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญกับคูเวตเหมือนในสมัยนั้น อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นานถนนก็ถูกใช้ทำสงครามอีกครั้ง ในกรณีนี้ สำหรับการเข้ามาของรถหุ้มเกราะของอเมริกาและอังกฤษในอิรักในการสู้รบทางอาวุธในปี 2546ซึ่งสถานการณ์ที่น่าสลดใจเกิดขึ้นอีกครั้งในประเทศนี้ เกิดจาก สงครามที่ดูเหมือนจะซ้ำรอยเหมือนทศวรรษที่ผ่านมา
ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะฮะ
TopTen2
16/3/65
ผู้ติดตามvip 783
โฆษณา