16 มี.ค. 2022 เวลา 13:29 • ครอบครัว & เด็ก
อะไรคือ EF หรือ Executive Function ไม่ว่าจะเป็นของเล่นส่งเสริม EF นิทานส่งเสริม EF
“EF คือการควบคุมความคิด การกระทำ และอารมณ์เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย”
“ความคิด”
เด็กๆ และวัยรุ่นต่างมีความคิด แต่ความคิดนั้นออกนอกลู่นอกทางได้ง่ายเหลือเกิน ดังนั้นความคิดเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถพาเด็กๆ ไปสู่เป้าหมายได้ จึงจำเป็นจะต้องมี #ความมุ่งมั่น หรือความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะไปให้สู้เป้าหมาย
นอกจากความมุ่งมั่นแล้ว เด็กๆ จะต้องมี “ความสามารถในการคิดวิเคราะห์” ซึ่งเป็นสิ่งที่สอนไม่ได้ในห้องเรียนและตำรา แต่เกิดขึ้นจากการที่เด็กต้องเผชิญสถานการณ์บางอย่างที่จะต้อง วางแผน ตัดสินใจ แก้ไขปัญหา หรือในสถานการณ์ที่ต้องลงมือทำซ้ำๆ ด้วยวิธีการใหม่ๆ ด้วยทักษะเฉพาะทาง ซึ่งต้องมีความพยายาม อดทนและมุ่งมั่น
การปล่อยให้ลูกได้เผชิญกับปัญหา ความยากลำบากและท้าทาย จะช่วยให้เกิดกระบวนการพัฒนาความคิดวิเคราะห์
“การกระทำ”
การลงมือทำเท่านั้นที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนา เริ่มตั้งแต่การฝึกตัดสินใจ ลงมือทำ เมื่อลูกต้องเจอกับสถานการณ์ที่ท้าทาย เด็กต้องกล้าที่จะตัดสินใจและลงมือทำ ถึงจะเกิดการเรียนรู้และเกิด EF
“อารมณ์”
อารมณ์เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราไขว้เขว ออกนอกลู่นอกทาง ไปไม่ถึงเป้าหมาย ดังนั้นการควบคุมและจัดการอารณ์ให้ดี จึงเป็นส่วนสำคัญของการสร้าง EF
ปัญหาด้านอารมณ์ที่เกิดขึ้นกับเด็กๆ คือ เด็กๆ คาดหวังกับความสุขเฉพาะหน้า ซึ่งเกิดจากการที่พ่อแม่มักจะให้ทุกอย่างที่ลูกต้องการในเวลานั้นทันที ถ้าไม่ได้ เด็กร้องไห้โวยวาย พ่อแม่ก็ให้เพื่อตัดปัญหาอยากให้ลูกหยุด
เด็กๆ ควรได้รับการฝึกให้มีความสามารถในการประวิงเวลาที่จะมีความสุข จนกว่าจะถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้
กิจกรรมที่ดีสำหรับเด็กตั้งแต่ 1-10 ปี ช่วยฝึกและพัฒนา EF
1. อ่านหนังสือ
2. เล่นดินทราย
3. ระบายสีวาดรูป
4. ปั้นดินน้ำมัน แป้งโดว์
5. ต่อบล็อคไม้ เลโก้
6. ฉีก ตัด ปะ กระดาา
7. วิ่งเล่นในสนาม
8. ปีนป่าย
9. เล่นบทบาทสมมติ
10. เล่นดนตรี
11. ร้อยลูกปัด
12.ปลูกต้น รดน้ำดูแล
กิจกรรมทั้งหมดนี้ก่อให้เกิดการบริหารความคิด การกระทำและอารมณ์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก ไม่จำเป็นต้องใช้ข้าวของราคาแพง ซึ่งพ่อแม่ก็สามารถมีส่วนร่วมในการเล่นของลูกด้วย การสร้าง EF เป็นเรื่องสำคัญ แต่การสร้างพ่อแม่ที่มีอยู่จริงให้กับลูกก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันค่ะ
#ขอบคุณข้อมูลจาก Amarinbaby
โฆษณา