18 มี.ค. 2022 เวลา 13:30 • ครอบครัว & เด็ก
Play Silks ผ้าหลากสี ของเล่นแบบปลายเปิดอีกอย่างนึงที่แนะนำให้มีติดบ้านไว้เลยค่ะ
Play Silks
จิ๊บรู้จัก Play Silks จากหนังสือกิจกรรมเด็กแบบมอนเตสเซอรี่ (Montessori) แต่อันที่จริงแล้ว Play Silks เป็นของเล่นที่อยู่ในชั้นเรียนแบบวอลดอล์ฟมากว่าร้อยปีมาแล้ว จริง ๆ ก็คือผ้าผืนธรรมดา ๆ นี่เอง
เรียก Play Silks เพราะถูกเรียกมาแบบนั้น สมัยก่อนอาจจะใช้ผ้าไหมจริง ๆ แต่เนื่องจากเอามาเล่นและเพื่อเป็นการประหยัด ก็เลยไปหาซื้อผ้าต่วนมาจากสำเพ็งแทน ใครจะใช้ผ้าไหมก็ได้นะคะ ผ้าไหมก็จะเงา ๆ ลื่น ๆ ทั้งสองด้าน ผ้าต่วนจะด้านหนึ่งผิวลื่น ส่วนอีกด้านหนึ่งผิวด้าน คุณภาพไม่ดีเท่าไหร่นักค่ะ
ผ้าต่วนที่ซื้อมา 3 เมตร 100 บาท ซื้อมา 6 สี สีละ 1 เมตร คุณพ่อคุณแม่อาจจะงง ๆ ว่าเอามาเล่นอะไร ตอนแรกก็ยังไม่รู้จะเอามาเล่นอะไรเหมือนกันค่ะ แต่เด็ก ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งหลายทีที่เราก็ทึ่งกับความคิดของเขานะคะ พับ ๆ ใส่ตะกร้าไว้ สักพักเพื่อนหลาน (เด็กโตกว่า) ก็มาเอาไปทำกระโจมเอย บ้านเอย
หลังจากนั้นไอเดียก็มาเรื่อย ๆ เอาสีฟ้ามาทำเป็นน้ำ ให้หลานว่ายน้ำปลอม ๆ เล่น เอาสีเขียวมาเป็นพื้นหญ้า ทำโต๊ะปิกนิก (หรือปิคนิค ที่ป้าชอบเขียนผิดมาตลอด) ล่าสุดก็เอามาทำหาดทรายริมทะเล นั่งเล่น สนุกสนานกันไป บางทีก็เอามาโยนเล่นเฉย ๆ ให้มันตกลงมาจากสูง ๆ
เล่นได้อีกหลายอย่างมาก แล้วแต่เด็ก ๆ จะสร้างสรรค์เลยค่ะ
#กิจกรรมสำหรับเด็กเล็ก #เล่นอะไรกับหลานดี #กิจกรรมครอบครัว
โฆษณา