17 มี.ค. 2022 เวลา 08:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Metaverse คืออะไรวันนี้มาเล่าให้ฟัง
เชื่อว่าในหนึ่งถึงสองปีที่ผ่านมาคำว่า Metaverse ทุกคนหน้าจะเคยได้ยินคำนี้กันมาบ้าง เเต่อาจยังไม่รู้ว่า Metaverse คืออะไรมีที่มาอย่างไร วันนี้มาเล่าให้ฟังครับ
หลายคนอาจคิดว่าคำว่า Metaverse เป็นศัพท์ใหม่ที่เกิดขึ้นเเต่เอาจริงๆเเล้ว คำว่า Metaverse ถูกหยิบยกขึ้นมาในนิยายทางวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อว่า Snow Crash ของนีล สตีเฟนสัน (Neal Stephenson) ซึ่งถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1992 รวมถึงหยิบยกขึ้นมาในภาพยนต์เรื่อง Ready Player one ที่เป็นหนังที่เล่าเกี่ยวกับชีวิตในอีกโลกหนึ่ง(ซึ่งก็คือโลกเสมือนนั่นเอง) หากสรุปง่ายๆ Metaverse ก็คือโลกเสมือนที่ให้คนเข้าไปเจอกัน ไปรับประสบการณ์บางอย่างร่วมกันนั่นเอง เป็นโลกแห่งจินตนาการที่เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถเป็นอะไรก็ได้ ที่ตนอยากเป็นนั่นเอง
บางคนอาจคิดว่า Metaverse เป็นเรื่องไร้สาระ เป็นจริงได้ยาก เหนือจินตนาการ หรืออีกนานมากกว่าจะเกิดขึ้นจริง ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เคยคิดเเบบนั้น เเต่พอเราไปนั่งอ่านจริงๆ มันใกล้ตัวกว่าที่เราคิดเยอะเลย
สิ่งหนึ่งที่พิสูจน์ได้ดีว่า Metaverse กำลังจะเป็นเทรนด์ที่มาเเรงในอนาคตคือการได้เห็นยักษ์ใหญ่ของหลายวงการกำลังศึกษาเเละลงทุนในเทรนด์นี้ ไว้โพสหน้าจะมาเล่าให้ฟังครับ
โฆษณา