17 มี.ค. 2022 เวลา 13:00 • บ้าน & สวน
วิธีเลือกโซฟาสำหรับบ้านที่เลี้ยงแมว
1
โซฟา VS น้องแมว เลือกอย่างไรให้ปัง ไม่ให้พังในสามวัน
3
ใครที่กังวลว่าจะโซฟาตัวโปรดอาจกลายเป็นที่ฝนเล็บของแมว เรามีวิธีการเลือกโซฟา พร้อมเคล็ดลับวิธีฝึกนิสัยน้องแมวให้น่ารัก ไม่ทำลายโซฟาของเราอีกต่อไป
5
เปิดเหตุผลทำไมแมวถึงชอบข่วนโซฟา
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจแมวของเราก่อนว่า "ทำไมแมวชอบข่วนเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน" เมื่อรู้สาเหตุแล้ว เราจะได้หาวิธีตั้งรับได้อย่างถูกวิธีนั่นเอง
  • สัญชาตญาณนักล่า
แม้ว่าแมวจะหน้าตาน่ารัก แต่แมวก็มีสัญชาตญาตนักล่าติดตัว ทำให้แมวรู้สึกสบายใจเมื่อเล็บของตนเองคม พร้อมต่อสู้และล่าเหยื่อในทุกเวลา
  • บริหารร่างกายและกล้ามเนื้อ
การลับเล็บของแมวเป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้ออย่างหนึ่ง ทำให้แมวรู้สึกสบายตัวและสบายใจทุกครั้งที่ทำการลับเล็บ นอกจากนี้การลับเล็บยังช่วยลอกแผ่นเล็บที่ตายแล้วออกไป ทำให้สุขภาพเล็บดีและแข็งแรง
  • แสดงอาณาเขต
ใต้อุ้งเท้าของแมวจะมีต่อมกลิ่นเฉพาะตัวของแมวแต่ละตัวอยู่ การลับเล็บบริเวณใดบริเวณหนึ่งก็เป็นการแสดงอาณาเขตไปด้วยในตัว แต่บางครั้งเราก็พบว่าแมวหลายตัวในบ้านชอบไปฝนเล็บบริเวณเดียวกัน เพื่อแย่งพื้นที่กันนั่นเอง
วิธีเลือกชุดโซฟาให้ห่างไกลคมเล็บแมว
  • ชุดโซฟาไม้แบบมินิมอลที่มีความทนทาน
เฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์มินิมอล ที่ทำจากไม้เนื้อแข็งทีความทนทานต่อการขีดข่วนของแมวและจากการใช้งานเป็นตัวเลือกแรกที่ขอแนะนำ
หรือหากว่าใครชอบความทนทานของไม้สัก ก็สามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้สักสไตล์โมเดิร์น แล้วค่อยมองหาเบาะผ้า หรือหมอนอิงน่ารัก ๆ มาประดับตกแต่งให้บ้านดูนุ่มนวลและอบอุ่นมากยิ่งขึ้น
  • โซฟาผ้าที่ทนทานต่อการขีดข่วน
เลือกเป็นโซฟาผ้าที่ผ้าหุ้มสามารถถอดออกได้ จะช่วยให้การทำความสะอาดหรือเย็บซ่อมแซมทำได้ง่าย ซึ่งก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนเลี้ยงแมวเช่นกัน
แต่ต้องเลือกเนื้อผ้าที่ทอละเอียด ซึ่งจะช่วยทนทานต่อการฝนเล็บ การขีดข่วน และขนสัตว์ต่างๆ นอกจากนี้ให้เลือกผ้าที่กันน้ำและเช็ดล้างทำความสะอาดง่าย ก็จะช่วยเบาแรงเหล่าบรรดาเจ้าของแมว
1
วิธีป้องกันรอยขีดข่วน
1
  • ใช้อุปกรณ์ป้องกันการข่วน
ปัจจุบันมีเทปกันข่วน ซึ่งเป็นพลาสติกแปะบริเวณโซฟา เพื่อป้องกันแมวข่วน ราคามีตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย ไม่มีสารที่เป็นอันตราย และปลอดภัยสำหรับสุขภาพแมว
1
โดยเอาเทปไปแปะบริเวณที่มีแนวโน้มว่าแมวจะฝนเล็บอย่างบริเวณขอบหรือสัน ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันรอยขีดข่วนจากการฝนเล็บแล้ว
1
ยังเป็นเทปที่ช่วยดัดนิสัยน้องแมว ด้วยเนื้อสัมผัสของเทป ที่ทำให้แมวรับประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำจากการฝนเล็บนั่นเอง
  • ซื้อเสาลับเล็บ หรือของเล่นให้แมวบริหารร่างกายแทน
การซื้ออุปกรณ์ลับเล็บ อย่างเสาลับเล็บ และของเล่นให้แมวใช้ในการลับเล็บจะช่วยดึงความสนใจ โดยให้เราตั้งเสาลับเล็บหรือของเล่นที่แมวชอบบริเวณใกล้กับโซฟา หรือจุดที่เป็นอุปสรรคทำให้แมวลับเล็บกับเฟอร์นิเจอร์ของเราไม่ถนัด และหันกลับไปลับเล็บกับเสาลับเล็บแทนนั่นเอง
  • ฉีดสเปรย์กลิ่นที่แมวไม่ชอบ
แมวก็มีกลิ่นที่ไม่ชอบอย่าง กลิ่นมะนาว กลิ่นน้ำส้มสายชู ลองผสมน้ำแล้วฉีดพ่นบริเวณเฟอร์นิเจอร์ ก็จะช่วยให้น้องแมวไม่มายุ่งกับบริเวณดังกล่าวอีก แต่วิธีนี้อาจจะต้องทำเป็นประจำสักระยะก่อนที่น้องแมวจะเลิกสนใจ
นอกจากนี้เจ้าของอาจลองปรับพฤติกรรมของแมวควบคู่กันไป ถึงแม้จะใช้เวลาสักหน่อยแต่รับรองว่าจะทำให้แฮปปี้ขึ้นทั้งคุณและน้องแมวแน่นอน
หากว่าใครอยากหาชุดโซฟาสวยๆ ที่เข้ากับน้องแมวและสไตล์การแต่งบ้านสามารถปรึกษาอินทีเรียดีไซเนอร์ของ Index Living Mall ได้
หรือเลือกซื้อโซฟาหลากหลายสไตล์ได้ง่าย ๆ เรามีบริการประกอบและส่งสินค้าให้คุณถึงบ้าน
อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ มาที่เดียว ครบทั้งบ้าน
1
โฆษณา