17 มี.ค. 2022 เวลา 11:36 • การศึกษา
ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น

UPRT คืออะไร ???

สวัสดีค่ะ SAT เชื่อว่าหลายท่านเริ่มรู้จักหรือได้ยินการฝึกบินที่มีชื่อว่า Upset Prevention and Recovery Training หรือ UPRT กันบ้างแล้ว 😊
วันนี้เราจะมาเล่าว่า การฝึก UPRT คืออะไร? มีความเป็นมาอย่างไร?
เรียบเรียงเป็นบทความภาษาอังกฤษโดย ครู ป. ซึ่งเป็น On-aeroplane/FSTD UPRT Instructor ของเรา โดยทางเพจเราจะแปลเป็นภาษาไทยให้นะคะ 😇
UPRT มาจาก Doc 10011 Manual on uprt ออกมาเมื่อปี 2014 เรายังสามารถพบคำนี้ได้จาก EASA Part-FCL (Flight Crew Licencing - มาตรฐานการออกใบอนุญาตนักบินของสหภาพยุโรป) สำนักงานการบินประเทศสหรัฐอเมริกา FAA กล่าวถึงใน Advisory Circular 120-111 หรือแม้แต่ สมาคม IATA ก็ยังมีคู่มือแนะนำการฝึก uprt ให้แก่สมาชิกด้วย 🧐 (แสดงให้เห็นถึงความตระหนักและการให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยจาก regulator ทั่วโลก)
มาตรฐานการฝึก uprt โดย ICAO ออกมานานแล้วแต่หลายคนยังไม่เคยได้ยินไม่รู้จัก หรือยังไม่เคยฝึกแบบที่ถูกต้องกันเลย 😓
UPRT คือการฝึกบินขั้นพิเศษของนักบิน (Specialized flight training) มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยง (mitigate risk) จากเหตุการณ์สูญเสียการควบคุมอากาศยานขณะทำการบิน หรือ Loss Of Control In-Flight (LOC-I) ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางการโดยสารทางอากาศอันดับ 1 ของโลกต่อเนื่องกันมานานหลายปี
สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางอากาศปี 2016-2021 จากสมาคม IATA ที่เกิดจาก LOC-I ส่วนใหญ่จะเกิดความสูญเสียต่อชีวิตและตัวเครื่อง (fatalities and hull loss) เราหวังว่าต่อไปจากนี้จะไม่มีใครกลายหนึ่งในเป็นสถิติของ LOC-I อีก 🙏
ดังนั้น องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ องค์กรมาตรฐานการบินสากล สมาคมสายการบิน หน่วยงานการบินต่างๆ บริษัทผลิตเครื่องบิน กลุ่มนักบิน กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ได้ร่วมกันวิเคราะห์หาสาเหตุในการเข้าจัดการกับความเสี่ยงเพื่อแก้ไขปัญหา LOC-I 😇
วิธีนี้ตรงตามหลักการบริหารจัดการความปลอดภัย - Safety Management ที่ว่าเมื่อเราเจอความเสี่ยงที่มีความรุนแรงสูง x มีโอกาสเกิด (คิดภาพเมตริกซ์ตกช่องสีแดง❌) เราต้องจัดการลดความเสี่ยงนั้นทันที ⭐
Risk Assessment Matrix คือเครื่องมือที่ใช้จัดการกับความเสี่ยง เห็นว่าถ้าวิเคราะห์ความเสี่ยงแล้วตกในพื้นที่สีแดง คือมีความรุนแรงสูง (เกิดแล้วมีคนเสียชีวิตหรือเครื่องบินพัง)+มีโอกาสเกิดขึ้นบ่อย (ติดอันดับ 1 ตลอด 5 ปีย้อนหลัง) ต้องรีบจัดการกับความเสี่ยงนั้นเป็นลำดับแรก 😤
จากการศึกษาพบว่าก่อนเกิด LOC-I เครื่องบินเข้าสู่สภาวะ "Upset" แล้วจากการวิเคราะห์หาสาเหตุที่ลึกลงไปได้เพื่อหา root cause (รากเหง้าของปัญหา) ได้ข้อสรุปว่า การฝึกนักบินที่มีอยู่ปัจจุบันยังไม่เพียงพอที่จะทำให้นักบินมีทักษะเพื่อป้องกันและแก้ไขสภาวะ "Upset" ของเครื่องบินได้ 😭
Inverted flight มีจุดประสงค์ให้นักบินได้รับประสบการณ์ All-Attitude และให้รับรู้ถึงมนุษย์ปัจจัย (Human Factor) เมื่อการบังคับเครื่องจะกลับทางกัน - อธิบายง่ายๆคือบินหงายท้องอยู่จะรักษาระดับหรือไต่ต้องดันคันบังคับไปข้างหน้า (Push) เป็น Counter-intuitive skill (ทักษะที่ฝืนกับสัญชาตญาณของนักบิน) แต่ถ้า Push มากไปอาจส่งผลเสียต่อโครงสร้างเครื่องบิน ระบบเชื้อเพลิง ระบบหล่อลื่น หรือแม้แต่ผู้โดยสาร 😖
ต่อไปนี้เมื่อเราพูดถึงสาเหตุของ LOC-I ให้คิดไว้เสมอว่าเกิดจาก ปัญหาของการฝึกนักบินที่ยังไม่เพียงพอ....
การฝึก uprt เป็น Pilot Safety ที่เป็นรูปธรรม จับต้องได้ ประเมินผลได้ เพราะ วิธีจัดการความเสี่ยงคือนักบินทุกคนต้องผ่านการฝึกนั่นเอง 🤓
Specialized Aviation Team ให้การฝึกอบรมหลักสูตร uprt ที่ประเทศไทยที่แรกในเอเชีย เป็นมาตรฐานหลักสูตรของ Aviation Performance Solutions (APS) ซึ่งเป็นหลักสูตรการฝึก uprt ที่ผ่านการทดลองและวิจัยมานานกว่า 30 ปีจนเป็นที่ยอมรับจากทุกมาตรฐานสากลทั่วโลก เราหวังว่าทุกท่านจะตระหนักถึงความสำคัญและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความปลอดภัยไปกับเรา ✈️😊
รบกวน React Comment Share ส่ง Diamond และ Follow เพจน้องใหม่ของเราด้วยนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานในการทำเพจต่อไปขอบคุณค่ะ ❤️❤️❤️
ตอนต่อไป เราจะอธิบายคำนิยามของสภาวะ Upset ให้ฟังค่ะ กดติตดตามเอาไว้เลย 😍🌬️
#เรียนถูกวิธี #คุณภาพที่ดีอยู่กับคุณ #trainingexcellence #qualityresults #satschool #aps
#uprt #upset #trainining #pilot #safety #loc-i #flight
1
Original Post...
What is UPRT? | APS
โฆษณา