17 มี.ค. 2022 เวลา 14:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คว่ำบาตรรัสเซีย โอกาสทองหยวนดิจิทัล แทนที่สกุลดอลลาร์
ภาพจาก FRED DUFOUR / AFP
อดีต จนท.แบงก์ชาติญี่ปุ่นมอง สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซีย ตัวเร่งธนาคารกลางหลายชาติออกเงินดิจิทัล ชี้โอกาสทอง "เงินหยวนดิจิทัล" ทำธุรกรรมข้ามแดนแทนดอลลาร์
2
วันที่17 มีนาคม 2565 รอยเตอร์รายงานความเห็นของนายฮิโรมิ ยามาโอกะ อดีตหัวหน้าแผนกระบบการชำระเงินและการชำระหนี้ของธนาคารแห่งชาติญี่ปุ่น โดยมองว่ามาตรการที่นานาชาติคว่ำบาตรบังคับใช้กับรัสเซียนั้นเป็นตัวเร่งที่ยิ่งทำให้ธนาคารกลางของหลายประเทศ พิจารณาใช้เงินสกุลดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC: Central Bank Digital Currency) เป็นอีกเครื่องมือในการหลีกเลี่ยงผลกระทบจากอิทธิพลของเงินสกุลดอลลาร์
3
หลังจากที่วิกฤตยูเครนลุกลามกลายเป็นสงคราม ทำให้สหรัฐและชาติพันธมิตรรวมถึงญี่ปุ่นตอบโต้ด้วยมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย รวมถึงบทลงโทษรุนแรงที่ตัดธนาคารรัสเซียออกจากระบบชำระเงินระหว่างประเทศหรือ SWIFT
1
โดยอดีตเจ้าหน้าที่แบงก์ชาติญี่ปุ่นกล่าวด้วยว่า แม้การคว่ำบาตรทางการเงินจะมีความจำเป็นกรณีลงโทษอย่างรุนแรง แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีการที่ไม่ควรใช้มากเกินไป
1
อาวุธที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดคือการแช่แข็งเงินทุนสำรองต่างประเทศของรัสเซีย ซึ่งนั่นหมายความว่าบรรดาชาติพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐจงใจบีบให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ วิธีการนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีการลงโทษรุนแรงต่อรัสเซียแล้ว
ฮิโรมิ ยามาโอกะ อดีตหัวหน้าแผนกระบบการชำระเงินและการชำระหนี้ของธนาคารแห่งชาติญี่ปุ่น
7
นายยามาโอกะ เสริมว่า การคว่ำบาตรของตะวันตกจะยิ่งตอกย้ำว่าการเมืองและความมั่นคงของชาติทรงอิทธิพลเหนือโลกการเงินมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงโลกของเงินสกุลดิจิทัล ธนาคารกลางหลายชาติกำลังมุ่งพัฒนาเงินดิจิทัลของตัวเอง (CBDC)
2
การคว่ำบาตรนี้เป็นอีกตัวเร่งหนึ่งที่จะทำให้เงินดิจิทัลแบงก์ชาติสำเร็จเร็วขึ้น เนื่องจากบรรดาธนาคารกลางต้องการหาทางลดผลกระทบที่อาจได้รับจากการคว่ำบาตร เช่นที่จีนออกเงินหยวนดิจิทัล
1
นายฮิโรมิ ยามาโอกะ  ภาพจาก REUTERS/Kim Kyung-Hoon
มีโอกาสที่ประเทศอย่างจีนสามารถส่งเสริมการใช้หยวนดิจิทัลสำหรับการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนและสร้างสภาพแวดล้อมชำระเงินเฉพาะกลุ่มสกุลเงิน เพื่อตอบโต้การครอบงำของเงินดอลลาร์
ฮิโรมิ ยามาโอกะ อดีตหัวหน้าแผนกระบบการชำระเงินและการชำระหนี้ของธนาคารแห่งชาติญี่ปุ่น
1
สอดคล้องกับริชาร์ด ทูร์ริน นักวิเคราะห์อีกรายที่มองว่าเงินหยวนดิจิทัลจะค่อยๆ เข้ามาแทนที่ดอลลาร์ในการค้าขายระหว่างจีนกับต่างชาติ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการลดการใช้ดอลลาร์ในตลาดโลก
1
โฆษณา