18 มี.ค. 2022 เวลา 04:23 • ข่าวรอบโลก
ปล่อยตัว "นายกเทศมนตรียูเครน" แล้ว หลังโดนลักพาตัว แลกทหารรัสเซีย 9 คน
1
อิวาน เฟโดรอฟ นายกเทศมนตรีเมืองเมลิโตโปลของยูเครน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังโดนกองกำลังรัสเซียลักพาตัวไปตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.
นายคิริโล ทิโมเชนโก ที่ปรึกษาทำเนียบประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า นายอิวาน เฟโดรอฟ นายกเทศมนตรีเมืองเมลิโตโปล (Melitopol) ของยูเครน ที่ถูกกองกำลังรัสเซียลักพาตัวไปนาน 5 วัน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยเป็นการแลกเปลี่ยนกับทหารรัสเซียที่ถูกยูเครนควบคุมตัวไว้ 9 นาย
1
เมืองเมลิโตโปลถูกกองทัพรัสเซียยึดครองตั้งแต่วันแรกที่มีปฏิบัติการโจมตียูเครน โดยนายเฟโดรอฟถูกลักพาตัว ไปเมื่อวันที่ 11 มี.ค. โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดที่บริเวณจัตุรัสของเมืองขณะที่กองกำลังรัสเซียพร้อมอาวุธเข้ามาควบคุมตัว
1
ด้าน ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะที่เขากำลังโทรศัพท์พูดคุยกับนายเฟโดรอฟ ที่กล่าวขอบคุณที่ให้ความช่วยเหลือ และกล่าวว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 ถึง 3 วันในการฟื้นฟูจากความเจ็บปวด
3
ซึ่ง ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า มีความยินดีที่ได้พูดคุยกัน และกล่าวว่ากองกำลังรัสเซียที่ลักพาตัวพยายามโน้มน้าวให้เขาให้การสนับสนุน แต่นายเฟโดรอฟยืนหยัดไม่ยอมแพ้ เช่นเดียวกับเราทุกคนที่มีความอดทน
1
นอกจากนี้ กองกำลังรัสเซียยังถูกกล่าวหาว่าลักพาตัวผู้บริหารท้องถิ่นอีก 3 คนคือ นายเยเวน มัตเวเยฟ นายกเทศมนตรีเมืองดนีโปรรุดเน (Dniprorudne) และนายโอเลคซานเดอร์ ยาคอฟ นายกเทศมนตรีเมืองสกาดอฟ กับนายยูริ ปายุค รองนายกเทศมนตรีของเมืองสกาดอฟ (Skadovsk)
2
โฆษณา