18 มี.ค. 2022 เวลา 05:30 • ธุรกิจ
ทำไม Vending Machine ถึงน่าลงทุน
ธุรกิจ Vending Machine หรือ“ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ” เติบโตขึ้นมาก มีมากกว่า 30,000 ตู้ทั่วประเทศ เดินไปที่ไหนก็พบเจอได้ง่าย แถมสินค้าที่วางขายก็หลากหลาย ระบบการใช้งานง่าย สะดวก และมีระบบชำระเงินด้วย E-Payment ต่างๆ แม้ไม่มีเงินสดก็สามารถซื้อสินค้าได้
2
เมื่อผู้บริโภคนิยมใช้ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการและนักลงทุน รวมไปถึงเจ้าของ Product ต่างก็มองเห็นโอกาสในการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางนี้
4
ซึ่ง Vending Machine สามารถจำหน่ายสินค้าได้ 24 ชม. ใช้พื้นที่ไม่เยอะ เมื่อเทียบกับการเปิดร้านขายของ และไม่ต้องใช้เงินจ้างพนักงานในการขายลูกค้าก็สามารถซื้อสินค้าได้ด้วยตนเองอย่างรวดเร็ว
1
Vending Machine แบบไหนที่เหมาะสมในการทำธุรกิจของคุณ
  • TRADITIONAL VENDING MACHINES
ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติประเภทนี้พบเห็นได้บ่อยที่สุด มักจะเป็นตู้จำหน่ายสินค้าประเภท Can & Bottle ซึ่งเป็นรุ่นยอดนิยมทั้งมือหนึ่งและมือสอง
เพราะราคาไม่แพงเหมาะกับผู้ที่อยากเริ่มลงทุน ดูแลรักษาง่าย ค่าซ่อมบำรุงถูก และเป็นตู้ที่ใช้งานง่าย ลูกค้าซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ตอบสนองไว กดปุ๊บได้รับสินค้าปั๊บ เหมาะกับสินค้าที่เป็นเครื่องดื่ม
  • SMART VENDING MACHINES
ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่พัฒนาจากตู้แบบ Traditional โดยการเพิ่มจอ Touch Screen เพื่อโชว์ภาพตัวอย่างสินค้า ทำให้สามารถใส่รูปภาพสินค้าที่น่าสนใจได้
2
และเพิ่มระบบการชำระเงินแบบ E-Payment สแกน QR Code เพื่อซื้อสินค้า ทำให้ลูกค้าชำระเงินได้สะดวก อีกทั้งยังสามารถนำคูปองส่วนลดจาก Application ต่างๆ มาใช้ซื้อสินค้าที่ตู้ได้ รวมถึงสามารถใช้เป็นพื้นที่นำสื่อโฆษณา ทั้งภาพนิ่ง หรือ VDO มาโปรโมทได้ด้วย
  • SNACK & DRINK VENDING MACHINES
ในยุคหลังๆ จะพบเจอตู้ประเภทนี้ได้บ่อย เป็นตู้ที่สามารถมองเห็นสินค้าที่อยู่แต่ละช่องได้อย่างชัดเจน สามารถใส่สินค้าได้หลากหลาย ทั้งขนมและเครื่องดื่ม ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น
  • SNACK & DRINK VENDING MACHINES (SMART)
ตู้จำหน่ายสินค้าแบบบานกระจก (Glass Front) อีกรุ่นที่อัพเกรดขึ้นมาให้นอกเหนือจากการใส่สินค้าที่หลากหลายทั้งขนมและเครื่องดื่มได้แล้ว
มีการเพิ่มจอ Touch Screen ที่รองรับการชำระเงินแบบ E-Payment สแกน QR Code และรวมไปถึงสามารถใช้เป็นพื้นที่นำสื่อโฆษณา ภาพนิ่งหรือ VDO มาโปรโมทได้ด้วย
  • ELEVATOR VENDING MACHINES
หากสินค้าที่คุณจะขายมีมูลค่าสูงและไม่ต้องการให้ Packaging ได้รับความเสียหาย เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผักสลัด หรือ ผลไม้สด ตู้รุ่นนี้สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดี
1
เพราะมีระบบลิฟท์ที่จะเลื่อนไปรับสินค้า และนำมาปล่อยที่ช่องรับของอย่างนุ่มนวล ทำให้สินค้าส่งถึงมือลูกค้าได้ โดยไม่เกิดความเสียหายใดๆ และยังมีระบบ E-Payment สำหรับสแกนจ่ายสินค้าได้เช่นเดียวกับรุ่น Smart Vending รุ่นอื่นๆ
  • NORMAL TEMPERATURE VENDING MACHINES
ตู้รุ่นนี้จะมีราคาต่ำกว่าตู้รุ่นอื่นๆ ที่มีขนาดเท่ากัน เพราะภายในไม่มี Compressor หรือระบบทำความเย็น แต่ยังคงมีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนตู้รุ่นทั่วๆ ไป ทำให้ประหยัดต้นทุนการใช้งานในแต่ละวัน
เหมาะกับการขายสินค้าที่ไม่ต้องควบคุมอุณหภูมิเพื่อคงคุณภาพของสินค้า อาทิ หน้ากากอนามัย ทิชชู่ หูฟัง ฯลฯ
ทั้งนี้ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติยังมีอีกหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งาน การทำธุรกิจด้วยตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัตินั้น ควรเริ่มต้นพิจารณาจากสินค้าเป็นหลักแล้วค่อยเลือกตู้ที่เหมาะสม
เพราะขนาดและรูปทรงของ Packaging นั้นมีผลต่อการทำงานของตู้ ต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าสินค้าของคุณสามารถจำหน่ายผ่านตู้นั้นๆ ได้จริง
Vending Machine คือการนำสินค้าเข้าไปใกล้ชิดลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อให้สามารถซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกสบาย แม้คนขายสินค้าจะไม่ได้อยู่บริการลูกค้าที่จุดขายก็ตาม และ SUN Vending พร้อมจะตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า
โฆษณา