18 มี.ค. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
Transformation เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้นำในโลกยุคใหม่จึงต้องก้าวไปสู่ผู้นำที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่องค์กรเพื่อบรรลุเป้าหมายให้ได้ในฐานะ Transformational Leader
Transformational Leadership คืออะไร?
Transformational Leadership มาจากการผนวกรวมระหว่างคำ 2 คำ คือ ‘Transformation’ ซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนองค์กรไปอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่เหมือนกับที่เคยเป็น เพื่อสร้างขีดความสามารถใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์และสร้างคุณค่าใหม่ๆ และคำว่า ‘Leadership’ หมายถึง ความเป็นผู้นำ
Transformational Leadership จึงหมายถึง ‘ผู้นำ’ ที่ปรับเปลี่ยนองค์กร และขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์และสร้างคุณค่าให้แก่ลูกค้าและคู่ค้า
ต่างจาก Leader ทั่วไปอย่างไร?
Transformational Leadership หรือ ผู้นำการเปลี่ยนแปลง คือคนที่ชี้ทาง และบอกองค์กร ว่าจะต้องไปทางไหน และต้องทำอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ยังต้องสร้างความเชื่อมั่นจากพนักงานทุกคนให้เดินร่วมทางในการเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกัน
การ Transformation เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับคนที่อยากโตขึ้นมาเป็นผู้นำ หรือมีความฝันว่าอยากจะเป็นผู้นำ ไม่ว่าจะอยู่ในองค์กรขนาดใดก็ตาม ตั้งแต่การนำทีม หรือ Middle Management จนถึงระดับซีอีโอ
นอกจากนี้ การทำ Transformation คือ หน้าที่สำคัญของผู้นำทุกคน โดยหน้าที่และความรับผิดชอบของ ‘ผู้นำการเปลี่ยนแปลง’ คือการทำหน้าที่ในการขับเคลื่อน Transformation ผ่านการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในที่ทำงาน รวมถึงผลักดันองค์กรไปข้างหน้าด้วย Transformation และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจให้ได้ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ก็ด้วยการมี Transformational Leadership
ทำไมเราจึงต้องมี Transformational Leader
ในยุคแห่งการ Disruption และสถานการณ์โรคระบาดของโควิด-19 ที่เกิดการดิสรัปท์อย่างมหาศาล และทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด หากองค์กรไม่ปรับเปลี่ยนตัวเองอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะหลุดวงโคจรจากธุรกิจและอุตสาหกรรมนั้นๆ ดังนั้นทุกองค์กรจึงต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้นำหน้าการเปลี่ยนแปลง ก่อนที่จะถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลงเสมอ
ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใดก็ตาม ณ ตอนนี้ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกดิสรัปท์ และเรากำลังเข้าสู่ยุค Continuous Disruption ที่การดิสรัปชันจะเปลี่ยนแปลงทุกอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่องและเท่าเทียมกันหมด แม้จะหลังยุคโควิดก็ตาม
Transformation คล้ายกับ Disruption ขององค์กร คือการทิ้งตัวตนเก่าๆ ขีดความสามารถและวิธีการทำงานแบบเก่า เพื่อสร้างสิ่งใหม่ และ Disruption เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน จึงเป็นหน้าที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้นำที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อม และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่อง Transformational Leadership
“หน้าที่ผู้นำยุคใหม่ ไม่ง่าย แต่เป็นหน้าที่ที่มีความหมาย เพราะ Transformation จะทำให้คุณแกร่งขึ้น เก่งขึ้น ไม่ใช่แค่ตัวคุณ แต่เป็นทีมคุณ และองค์กรของคุณด้วย Transformational Leadership จึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ในยุคนี้” - คุณเรืองโรจน์ พูนผล แห่ง Group Chairman แห่ง Kasikorn Business Technology Group (KBTG) ให้ข้อคิดเห็นไว้อย่างน่าสนใจ
เรียนรู้ทักษะการเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร
ก้าวสู่ ‘Leader’ ที่พร้อม Transform องค์กร เพื่อนำองค์กรไปในทิศทางที่ถูกต้องและปรับเปลี่ยนองค์กรให้ทันในยุคแห่งความไม่แน่นอน กับ ‘คุณกระทิง’ เรืองโรจน์ พูนผล Group Chairman แห่ง Kasikorn Business Technology Group (KBTG) และผู้ก่อตั้งกองทุน 500 TukTuks
ในคอร์ส “The Principles of Transformational Leadership สร้างผู้นำสู่การเปลี่ยนแปลง”
เนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่บทบาทและความสำคัญของความเป็นผู้นำ หน้าที่สำคัญของผู้นำใน ‘ยุค Disruption’ วางวิสัยทัศน์และกำหนดทิศทางในอนาคตขององค์กร เปลี่ยนวิสัยทัศน์เป็นแผนการ สู่ การลงมือทำ
รายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/3IhwQGF
#Cariber ความสำเร็จที่เรียนรู้ได้
โฆษณา