19 มี.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
ชมบ้านไม้ใต้ถุนสูงสไตล์ไทยโมเดิร์นที่โดดเด่นด้วยฟังก์ชันของชานบ้านที่กว้างขวาง พร้อมกับหลังคาทรงแหงนสไตล์โมเดิร์น ทำให้รูปทรงของบ้านดูแปลกตาและน่าสนใจ พร้อมปลูกต้นไม้ ดอกไม้กระจายอยู่ทุกมุมของบ้าน เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยอย่างเงียบสงบ
คุณบีม – ชัยภัทร์ ปิยะดำรง อดีตข้าราชการที่หันคืนสู่บ้านเกิด พร้อมกับสร้างบ้านพักสไตล์ไทยโมเดิร์นตามความชอบบนพื้นที่แสนสงบ รายล้อมไปด้วยต้นไม้ แม่น้ำ อบอวลไปด้วยกลิ่นอ่อน ๆ ของความรักและความอบอุ่น ที่แฝงอยู่ในทุกอณูของ บ้านไม้ไทยโมเดิร์น ก็ว่าได้ หากจะบอกว่าบ้านหลังนี้คือโลกส่วนตัวของเจ้าของบ้านก็คงไม่ผิดนัก เพราะด้วยเนื้อที่ที่กว้างขวาง บวกกับการเลือกปลูกต้นไม้ ดอกไม้ รวมทั้งต้นชงโคที่ปลูกกระจายอยู่ทุกมุมของบ้าน เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยอย่างเงียบสงบ
“จากเดิมที่ต้องเดินทางไปมาปทุมฯ – กรุงเทพฯ เพราะตอนนั้นทำร้านอาหารจึงใช้ชีวิตส่วนใหญ่แบบตื่นกลางคืนนอนกลางวัน พอไม่ได้ทำแล้วก็รู้สึกไม่ค่อยคุ้นชินกับการอยู่แบบแออัด แย่งกันกินกันใช้ รถติดต่าง ๆ นานา ทำให้รู้สึกเบื่อชีวิตที่กรุงเทพฯขึ้นมาทันที จึงตัดสินใจขายบ้านที่กรุงเทพฯ แล้วย้ายมาปลูกบ้านติดกับบ้านคุณพ่อคุณแม่แทน บวกกับอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้อยากกลับมา  เพราะคุณพ่อคุณแม่อายุเยอะแล้ว บั้นปลายชีวิตเขาก็อยากอยู่ใกล้ ๆ กับเรา จะได้อยู่ดูแลกันและกันครับ”
บ้านไม้ไทยโมเดิร์นบนพื้นที่ทั้งหมด 99 ตารางเมตร โครงสร้างหลักเป็นอาคารไม้รูปแบบไทยโมเดิร์น ออกแบบให้พื้นใต้ถุนสูงแบบบ้านไทยในสมัยก่อน มีลมพัดผ่านตลอดเวลา บริเวณนี้จึงเป็นทั้งที่นั่งเล่นรับแขก และจอดรถได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้วยฟังก์ชันของชานบ้านที่กว้างขวาง พร้อมกับหลังคาทรงแหงนสไตล์โมเดิร์นทำให้รูปทรงของบ้านดูแปลกตาและน่าสนใจ บ้านหลังนี้ใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้าง พื้น ผนัง รวมไปถึงประตูหน้าต่าง
1
“ตอนเด็กผมเติบโตมากับบ้านไม้เพราะบ้านไม้เป็นบ้านที่อยู่แล้วรู้สึกสบาย ส่วนการตกแต่งบางส่วนจะถูกกำหนดจากของที่มีอยู่  และด้วยโครงสร้างของบ้านเป็นไม้ ถ้ามีแต่สีของไม้อย่างเดียวมันก็จะดูเลี่ยนไป ผมจึงเลือกของที่มีสีสันมาตัดให้มีจุดเด่นมากขึ้น  รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ จะเห็นได้ว่ามีตู้ไทยผสมกับตู้สแกนดิเนเวีย มีการผสมผสานกัน ซึ่งทำให้บ้านดูสนุกและมีความหลากหลาย”
ภายในบ้านมีการจัดพื้นที่การใช้งานเป็นแนวยาวเริ่มจากมุมรับแขก มุมรับประทานอาหาร และแพนทรี่สำหรับเตรียมอาหาร จัดวางด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งหลากสีหลากดีไซน์ในสไตล์ Mid-century Modern ได้กลิ่นอายของความร่วมสมัยย้อนยุค สำหรับห้องนอน เน้นการตกแต่งที่โปร่งโล่งในโทนอบอุ่นสบายตา บวกกับหน้าต่างบานสูง กรุกระจกใสซึ่งสามารถเปิดออกไปรับลมเย็น ๆ ให้ความรู้สึกที่ใกล้ชิดธรรมชาติไปอีกระดับ เชื่อมต่อกับมุมทำงานแบบกะทัดรัดพร้อมกับห้องน้ำและห้องแต่งตัวที่ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง
“หลังจากกลับมาอยู่ที่นี่ ทุก ๆ วันของผมมีความสุข ตื่นเช้ามาพบกับธรรมชาติ  ได้สูดอากาศดี ๆ ได้อยู่กับคนที่เรารัก ได้ชิมอาหารฝีมือของคุณแม่  ซึ่งจะเป็นอาหารที่คัดแต่วัตถุดิบดี ปลอดภัย ส่วนมื้อกลางวันพวกเราก็จะพากันออกไปรับประทานอาหารข้างนอกบ้าน ร้านไหนอร่อย ร้านไหนดี พวกเราก็ไม่เคยพลาดหลังจากนั้นก็กลับมารับประทานอาหารเย็นที่บ้าน ได้นั่งเล่น พูดคุยจนถึงช่วงเวลาโพล้เพล้แล้วหลับตาไปพร้อม ๆ กัน ความสุขเหล่านี้มันเกิดขึ้นทุกวัน จนทำให้เรารู้สึกไม่อยากไปอยู่ที่ไหนอีกเลย” คุณบีมเอ่ยด้วยน้ำเสียงที่มีความสุขปิดท้าย
2
🏠🌳 อยากแต่งบ้าน​ แต่งสวน​ ซ่อมแซม​ ซื้อต้นไม้​ ส่องงานคราฟต์​ ซื้อของแคมปิ้ง​ ของกินมากมาย​ ตรงมาที่งานบ้านและสวนแฟร์​ select​ 2022 พร้อมความรู้เนื้อหาดีๆ​ จากกูรู​ จุดถ่ายรูปสวยๆ​ วันที่​ 19-27 มีนาคมนี้ ที่ไบเทค​ บางนา​ พลาดแล้วจะเสียดาย!
1
เปิดลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้าแล้ว! ลงไว้เลย สะดวก รวดเร็ว เข้าได้ทุกประตู
📝 ลงทะเบียน>>> https://cooll.ink/preregitsbsselect2022
📲 ยื่น Qr Code ที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วที่หน้าประตูก่อนเข้างานได้เลยนะคะ
ขอให้ทุกคนอุ่นใจและเชื่อมั่นกับมาตรการที่เข้มข้นของเรา 🤍💚
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณชัยภัทร์ ปิยะดำรง
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/35V62OB
เรื่อง : นภสร  ศรีทอง
ภาพ : อนุพงษ์  ฉายสุขเกษม, ศุภวรรณ    สอาด
สไตล์ : วรวัฒน์  ตุลยทิพย์
ผู้ช่วยสไตลิสต์ : สุภานัน  ประทับทอง
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา