21 มี.ค. 2022 เวลา 11:00 • การตลาด
กระบวนการสร้างสรรค์แสดงออกในรูปแบบที่แตกต่างกันในแต่ละคน บางคนถนัดมายด์แมปปิ้ง บางคนถนัดการขีดๆ เขียนๆ บางคนก็นึกอะไรออกในห้องน้ำ แต่ถ้าสังเกตดีๆ ใครก็ตามที่สามารถปลดล็อกศักยภาพในการสร้างสรรค์ของตนเองได้ล้วนผ่านกระบวนการที่คล้ายคลึงกันเพื่อสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองออกมา
กระบวนการสร้างสรรค์คืออะไร?
กระบวนการสร้างสรรค์คือการวิวัฒนาการของแนวคิดให้ออกมาเป็นผลงาน กระบวนการสร้างสรรค์เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับ Critical Thinking และทักษะการแก้ปัญหา ตั้งแต่นักแต่งเพลงจนถึงโปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์ คนที่มีความคิดสร้างสรรค์มักจะต้องผ่าน 5 ขั้นตอนเพื่อทำให้ได้ไอเดียที่ดีออกมา
5 ขั้นตอนของกระบวนการสร้างสรรค์
1. ขั้นเตรียมการ (Preparation Stage)
ขั้นตอนแรกเกี่ยวข้องกับงานเตรียมการและการสร้างแนวคิด นี่คือเวลาที่คุณรวบรวม Material และรีเสิร์ชที่ช่วยจุดประกายไอเดีย ระดมสมองและปล่อยให้ความคิดของคุณล่องลอย ในส่วนแรกของกระบวนการนี้ สมองของคุณกำลังใช้หน่วยความจำสำรองเพื่อดึงความรู้และประสบการณ์ในอดีตมาสร้างแนวคิดที่แปลกใหม่
2. ขั้นฟักตัว (Incubation Stage)
เมื่อได้ไอเดียมาเยอะประมาณนึงแล้ว ขั้นตอนที่สองคือที่ที่คุณปล่อยมันไป ส่วนหนึ่งของความคิดสร้างสรรค์คือการก้าวออกจากความคิดของคุณ ก่อนที่คุณจะนั่งลงและใช้เวลาทำความเข้าใจ อาจจะหันไปทำโปรเจกต์อื่นแทนหรือหยุดพักจากกระบวนการสร้างสรรค์ทั้งหมด ในระยะนี้ ปัญหาที่พบในไอเดียกำลังฟักตัวขึ้นในจิตใจของคุณ
3. ขั้นปิ๊งไอเดีย (Illumination Stage)
อีกชื่อหนึ่งคือขั้นหยั่งรู้ เป็นขั้นที่มีหลอดไฟสว่างขึ้นบนหัวเมื่อไอเดียทุกอย่างเชื่อมโยงกันจนแก้ไขปัญหาได้ ตัวอย่างเช่น คุณอาจจะนึกตอนจบของนิยายที่เขียนออกหลังจากตันมานาน และเป็นขั้นที่มักจะโผล่มาโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ
4. ขั้นประเมิน (Evaluation Stage)
ในระหว่างขั้นตอนนี้ คุณพิจารณาความถูกต้องของแนวคิดและชั่งน้ำหนักเทียบกับทางเลือกอื่นๆ นี่เป็นช่วงเวลาแห่งการไตร่ตรองเมื่อคุณมองย้อนกลับไปที่แนวคิดหรือปัญหาแรกเริ่ม เพื่อดูว่าทางแก้ของคุณสอดคล้องกับภาพที่นึกไว้ในตอนแรกหรือเปล่า ถ้าเป็นนักธุรกิก็จอาจทำการวิจัยตลาดเพื่อทดสอบความเป็นไปได้ของแนวคิด ในระหว่างขั้นตอนนี้ คุณอาจกลับไปทบทวนไอเดียอีกครั้งหรือเลือกที่จะเดินหน้าต่อไปอย่างมั่นใจ
5. ขั้นยืนยัน (Verification Stage)
นี่เป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการสร้างสรรค์เมื่อผลงานออกมา ผลงานสร้างสรรค์ของคุณอาจเป็นวัตถุที่จับต้องได้ แคมเปญโฆษณา เพลง นวนิยาย การออกแบบสถาปัตยกรรม รายการหรืออะไรก็ตามที่คุณตั้งใจสร้างขึ้นมา
เรียนรู้เคล็ดลับการสร้างสรรค์ไอเดียได้โดยไม่ตันง่ายๆ ในคอร์ส “The Beauty of Creation ถ่ายทอดผลงานผ่านความคิดและการสร้างสรรค์” กับ คุณยุทธนา บุญอ้อม ผู้ก่อตั้ง Big Mountain Music Festival และคลื่นวิทยุ Fat Radio
รายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/37vn3PC
#Cariber ความสำเร็จที่เรียนรู้ได้
โฆษณา